21/04/2015 15:09 GMT+7

Cựu phó tổng thống Iraq là nhà chiến lược của IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-4, một tổ chức dân quân Iraq đã trao cho chính phủ thi thể của cựu phó tổng thống Izzat Ibrahim al-Duri dưới thời tổng thống Saddam Hussein.

Ông  Izzat Ibrahim al-Duri, cựu phó tổng thống Iraq - Ảnh: AFP
Thi thể của ông al-Duri đã được giao cho chính quyền Iraq - Ảnh: Daily Mail

Các quan chức Iraq khẳng định ông al-Duri là một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo AFP, tổ chức dân quân Kataeb Hezbollah xác nhận đã giao thi thể của ông al-Duri cho nhà chức trách Iraq tại thủ đô Baghdad. Kataeb Hezbollah cho biết al-Duri bị giết chết hôm 17-4.

Kataeb Hezbollah là một trong những nhóm dân quân mạnh nhất tại Iraq, đang hỗ trợ quân đội nước này chống lại IS. Một quan chức Bộ Y tế Iraq tuyên bố sẽ xét nghiệm ADN để xác định chính xác thi thể trên là của al-Duri.

Ông Raed al-Jubouri, thống đốc tỉnh Salahuddin, khẳng định cái chết của al-Duri là một thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống IS. “Ông ta được xem là một chiến lược gia của nhóm khủng bố này. Cái chết của ông sẽ có tác động lớn đến IS” - ông al-Jubouri nhấn mạnh.

Theo ông al-Jubouri, nhóm Kataeb Hezbollah và lực lượng an ninh Iraq đụng độ với một nhóm tay súng IS tại khu Hamrin ở tỉnh Salahuddin và ba trong số chúng đã đánh bom liều chết. Và Kataeb Hezbollah tìm thấy thi thể của al-Duri tại hiện trường các vụ đánh bom.

Ông al-Duri từng đứng thứ sáu trong danh sách 55 người Iraq bị truy nã gắt gao nhất mà Chính phủ Mỹ công bố. Mỹ treo giải thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt được al-Duri. Sau khi nhà lãnh đạo Saddam Hussein bị lật đổ và trước khi Al-Qaeda rồi tới IS trỗi dậy, al-Duri đã mở cuộc chiến chống chính quyền Baghdad.

Chính phủ Mỹ cáo buộc al-Duri dính líu đến nghi án chính quyền Saddam dùng hơi độc ở Halabja năm 1988 khiến 5.000 người Kurd thiệt mạng. Ngoài al-Duri, có tin một số thành viên cao cấp khác thuộc Đảng Baath của ông Saddam Hussein cũng gia nhập IS.

Mới đây tạp chí Đức Der Spiegel cũng dẫn nguồn tin tình báo khẳng định chiến lược gia đứng sau sự trỗi dậy của IS ở Syria là Samir Abd Muhammad al-Khlifawi, một đại tá tình báo dưới thời ông Saddam Hussein.  

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên