20/10/2013 10:34 GMT+7

"Cứu người gặp nạn là điều cần phải làm"

CẢNH PHÚC
CẢNH PHÚC

TTO - Đó là những suy nghĩ mà em Nguyễn Văn Mạnh (18 tuổi, học sinh lớp 12C6, trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương, Nghệ An) - người đã dũng cảm cứu người trong nước lũ chia sẻ.

JJvgLiVe.jpgPhóng to
Em Nguyễn Văn Mạnh và mẹ - Ảnh: Cảnh Phúc

Hai học sinh dũng cảm cứu người trong lũ dữ

Căn nhà đơn sơ nằm sát chân đồi ở xóm 8, xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương (Nghệ An) của vợ chồng chị Nguyễn Thị Hải mấy ngày hôm nay luôn tấp nập bà con hàng xóm đến chia sẻ và khen ngợi hành động dũng cảm cứu người trong nước lũ của Mạnh.

Trước đó, sáng 17-10, sau những cơn mưa tầm tã do ảnh hưởng của cơn bão số 11, con đường từ xóm 8 dẫn ra trung tâm xã bị nước lũ chia cắt, ngập trắng băng.

Mạnh kể: “Khoảng 6g30 sáng 17-10, em cùng với bạn học cùng xóm đi xe đạp qua nhà văn hóa xóm thì thấy một em gái học sinh cấp 2 đi một mình qua cánh đồng, nước ngập ngang đầu gối. Lúc đi khá xa thì em ngoảnh lại thì không thấy bạn kia ở đâu nữa…”

Linh tính có chuyện chẳng lành, Mạnh bảo bạn xuống xe để mình quay lại tìm kiếm nữ sinh. Khi đến nơi, Mạnh nhìn thấy nữ sinh rơi xuống cống và bị nước cuốn đi ra xa.

Ngay lập tức, Mạnh bình tĩnh dừng xe đạp, để cặp sách bên đường rồi lao theo dòng nước lũ để cứu người.

“Lúc em xuống cứu bạn thì nước ngập ngang cổ rồi, nước chảy xiết lắm. Em chỉ biết nắm lấy vạt áo mưa của bạn rồi cứ thế kéo vào bờ…”, Mạnh cho biết.

Sau một lúc vật lộn với dòng nước xiết, Mạnh đã đưa được nữ sinh lên bờ an toàn.

Em Nguyễn Thị Khánh Ly (học sinh lớp 8A, trường THCS Thanh Lương, trú tại xóm 9, xã Thanh Lương) - người may mắn được Mạnh cứu sống vẫn chưa hết sợ hãi nhớ lại: “Sáng hôm đó, em sang rủ bạn đi học nhưng vì được nghỉ học nên quay về nhà. Khi đi qua đoạn nước sâu ở cánh đồng, xe đạp bị hỏng, em xuống xe dắt bộ thì bước nhầm vào cống nước và bị nước cuốn đi. Lúc đó, em cảm giác có người kéo mình lên rồi không biết gì nữa…”

Được biết, thu nhập chính của gia đình Mạnh trông chờ vào 3 sào ruộng khoán và những ngày làm thợ phụ hồ của bố.

Chị Hải, mẹ của Mạnh cho biết, Mạnh là con trai duy nhất trong gia đình, thường xuyên bị ốm đau, sức khỏe yếu. Hằng ngày, Mạnh phải đi xe đạp gần 8 cây số đến trường đi học. Ngoài thời gian đi học, lúc rảnh rỗi, Mạnh lại phụ giúp các công việc trong gia đình đỡ đần cho bố mẹ.

2pa5i8Xb.jpgPhóng to
Hằng ngày, Mạnh phải đi học bằng xe đạp từ nhà đến trường gần 8 cây số - Ảnh: Cảnh Phúc

Khi được hỏi về hành động dũng cảm cứu người trong nước lũ, Mạnh bộc bạch: “Lúc nhảy xuống nước em chỉ nghĩ làm sao cứu được bạn lên bờ an toàn thôi. Việc làm của em cũng nhỏ bé thôi vì em nghĩ cũng có nhiều tấm gương khác như bạn Nguyễn Văn Nam, em Lê Văn Được cũng đã từng dũng cảm cứu người. Em nghĩ, cứu người trong lúc họ gặp nạn là điều mà mình cần phải làm…”.

Ông Nguyễn Sỹ Dương - xóm trưởng xóm 8, xã Thanh Lương (Thanh Chương) cho biết: “Mấy năm gần đây cũng có trường hợp học sinh đi học bị nước lũ cuốn trôi và thiệt mạng. Hành động dũng cảm cứu người trong nước lũ của em Mạnh được bà con lối xóm ghi nhận và biểu dương. Chúng tôi đã báo cáo sự việc cho UBND xã và cấp trên để biểu dương, khen thưởng và tặng giấy khen kịp thời cho Mạnh”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Lũ quét, lũ lớn cô lập Hà TĩnhPhóng sự ảnh miền Trung oằn mình trong bão, lụtQuảng Bình: Quốc lộ 12 bị chia cắt nhiều đoạnBão số 11 rất mạnh, diễn biến phức tạp Bão số 11 mở hai cửa biển mới ở Thừa Thiên Huế Cơn bão số 11 lại gây sự cố lưới điện 500KVBão số 11: người trồng cao su lại thiệt hại nặng

CẢNH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên