25/03/2016 00:13 GMT+7

​Cựu lãnh đạo Serb ở Bosnia lãnh 40 năm tù vì diệt chủng

VIỆT TOÀN
VIỆT TOÀN

TTO - Ngày 24-3, tòa án Liên hiệp quốc tuyên phạt cựu lãnh đạo người Serb ở Bosnia, ông Radovan Karadzic 40 năm tù vì phạm tội diệt chủng ở Srebrenica và 9 tội ác chiến tranh khác.

Ông Radovan Karadzic trong phiên tòa ngày 24-3
Ông Radovan Karadzic trong phiên tòa ngày 24-3 - Ảnh: AFP

Theo Reuters, ông Karadzic bị Toà án hình sự quốc tế kết luận phạm 10 trong số 11 tội ác chiến tranh nhưng được tha bổng khi đối mặt cáo buộc diệt chủng ở nhiều nơi trong thời gian diễn ra chiến tranh ở Bosnia vào những năm 1990. 

Tòa khẳng địng ông Karadzic, 70 tuổi, chịu trách nhiệm hình sự trong vụ bao vây thành phố Sarajevo và phạm tội ác chống lại loài người ở nhiều khu vực tại Bosnia.

Các thẩm phán cho rằng ông Karadzic cố tình diệt chủng nam giới theo đạo hồi người Bosnia ở Srebrenica, nơi có khoảng 8.000 người theo đạo Hồi thiệt mạng do tội ác chiến tranh được xem là tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ 2.

Thẩm phán O-Gon Kwon cho biết vụ bao vây thành phố Sarajevo kéo dài 3 năm, trong đó các lực lượng người Serb tấn công nơi này bằng đạn pháo và súng bắn tỉa, đáng lẽ đã không xảy nếu như không có sự hậu thuẫn của ông Karadzic. 

Bản án dành cho ông Karadzic sẽ được giảm khoảng 7 năm do trừ vào thời gian bị tạm giam.

Nơi ông thụ án vẫn chưa được xác định cụ thể và dự kiến ông sẽ kháng án với thời gian kéo dài khoảng vài năm.

Ông Karadzic bị bắt vào năm 2008 sau 11 năm trốn chạy khi cuộc chiến ở Bosnia khiến 100.000 người chết kết thúc. 

Trả lời phỏng vấn trước khi tòa tuyên án, Karadzic cho rằng những gì ông làm là nhằm gìn giữ hòa bình và ông xứng đáng được khen ngợi chứ không phải bị trừng phạt.

VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên