29/05/2015 11:45 GMT+7

Cứu gần 500 người trên Địa Trung Hải

T.VY
T.VY

TTO - Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28-5 thông báo đã cứu gần 500 người di cư trên Địa Trung Hải.

Một nhóm người di cư được cứu trên Địa Trung Hải - Ảnh: bgnnews.com

Các di dân (gồm 187 người đàn ông, 38 phụ nữ và 9 trẻ em) sau đó đã được đưa đến cảng Augusta an toàn.

Theo Hãng tin IANS, chiếc tàu cá này được một máy bay trực thăng của hải quân Ý phát hiện trong tình trạng đang gặp nguy hiểm. Được tin báo, trung tâm cứu nạn của lực lượng bảo vệ bờ biển đã phái hai chiếc tàu tới hỗ trợ.

Cùng ngày, hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ BGN đưa tin lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đã giải cứu 192 người nhập cư từ Syria, Afghanistan và Myanmar trên một đảo hoang ở vùng biển Aegean (Địa Trung Hải).

Những người này, trong đó có 35 trẻ em và 48 phụ nữ, đang trên đường tới Hi Lạp. Sau khi được cứu, tất cả đã được đưa đến văn phòng phụ trách người nước ngoài ở tỉnh tây nam Mugla để làm các thủ tục theo quy định.

Một số người di cư kể họ đã lên năm chiếc tàu ​​vào nửa đêm 27-5 để tới đảo Kos của Hi Lạp, từ đó vào châu Âu. Tuy nhiên, họ đã bị mắc kẹt trong nhiều giờ trên biển Aegean sau khi gặp phải lực lượng bảo vệ bờ biển Hi Lạp và được yêu cầu quay lại.

Đến 10g sáng 28-5, họ được ngư dân địa phương phát hiện gần đảo Çatal. Sự việc được báo cho lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng này đã cử tàu tới cứu họ.

Những người di cư nói họ đã trả 1.200 USD mỗi người cho bọn buôn người để được đưa đến châu Âu. Hiện cảnh sát đang điều tra và nỗ lực bắt giữ những kẻ buôn người.

Theo một tuyên bố gần đây trên trang web của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, nước này hiện nằm trên tuyến đường di cư lớn với số lượng người nhập cư bất hợp pháp vào châu Âu ngày càng đông.

Tuyên bố cũng nói giải quyết vấn đề này là "vượt quá sức của chỉ một quốc gia", đòi hỏi sự chia sẻ trách nhiệm của quốc tế, từ cung cấp chỗ ở, thực phẩm, điều trị y tế... cho người di cư.

Do xung đột trong nước và do nghèo đói, hàng ngàn người châu Phi đã rời bỏ đất nước vượt Địa Trung Hải tìm đường vào châu Âu. Nhiều người đã bỏ mạng trên hành trình đầy nguy hiểm này. Hôm 19-4, một chiếc tàu chở người di cư đã bị chìm trên Địa Trung Hải khiến khoảng 850 người thiệt mạng.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên