06/09/2014 15:05 GMT+7

​Cựu công sứ Trung Quốc ở Nhật Bản bị điều tra

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Hãng tin Kyodo của Nhật cho rằng ông Thang Bản Uyên, công sứ Trung Quốc ở Nhật Bản, đang bị chính quyền Bắc Kinh điều tra vì nghi ngờ ông này đã chuyển các thông tin “nhạy cảm” cho Nhật Bản.

Ông Thang Bản Uyên, cựu công sứ Trung Quốc ở Nhật Bản - Ảnh: xinhua

Kyodo dẫn nhiều nguồn tin giấu tên cho biết ông Thang đã trở về Trung Quốc từ cuối năm 2013 và làm việc trong trường Đảng của Trung Quốc. Song, không ai có thể liên lạc với nhà ngoại giao này từ tháng 4-2014.

Khi còn là công sứ ở Tokyo, ông Thang đảm trách việc phát triển các mối quan hệ với những thành viên trong các đảng chính trị của Nhật. Một nguồn tin giấu tên khác cho biết ông Thang bị cáo buộc đã tiết lộ những thông tin “nhạy cảm” của Trung Quốc cho các chính trị gia Nhật và ông đang bị điều tra. 

Báo Jiji Press cho biết khi còn ở Nhật, hầu như hằng ngày ông Thang đều gặp gỡ và ăn uống với các nghị sĩ trong chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm phát triển mối quan hệ sâu rộng hơn với các nghị sĩ này. Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo từ chối bình luận thông tin liên quan đến ông Thang. Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng chưa có phản ứng cụ thể về thông tin này.

Lương Vân Tường, giáo sư ngành Nhật Bản học ở Trường đại học Bắc Kinh, nhận định nếu trường hợp của ông Thang là xác thực thì đây chỉ là vụ việc trong nội bộ của Trung Quốc, không làm ảnh hưởng đến những nỗ lực cải thiện mối quan hệ song phương giữa hai nước Nhật Bản -Trung Quốc trong thời gian sắp tới.

Ông Lương ám chỉ đến cuộc gặp song phương có khả năng diễn ra giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương dự kiến diễn ra vào tháng 11-2014 ở Bắc Kinh.

 

 

 

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên