25/07/2013 20:14 GMT+7

Cựu binh Úc cung cấp thêm thông tin liệt sĩ VN

H.MI
H.MI

TTO - Ngày 25-7, các cựu binh người Úc đã đến Bảo tàng tỉnh Đồng Nai để cung cấp thêm nhiều thông tin về các kỷ vật của những liệt sĩ mà đồng đội của họ có được trong chiến tranh trước 1975.

LvIvzuLH.jpgPhóng to

Cựu binh Úc Derrill de Heer (áo đen) mở bản đồ trực tuyến để chỉ lại tọa độ các trận đánh và vị trí chôn cất các liệt sĩ - Ảnh: H.Mi

Đây là nhóm cựu binh tham gia trong dự án Những linh hồn phiêu bạt của một nhóm học giả Úc từng tham chiến ở Việt Nam, hỗ trợ VN xác định vị trí chôn cất, nhận diện những quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Các cựu binh đã tập hợp một quyển sách với nhiều bức phác họa đã tìm thấy sau một trận đánh ngày 18-8-1966 tại đồn điền cao su Long Tân thuộc tỉnh Phước Tuy (nay là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Các cựu binh Úc cho hay quân đội Hoàng gia Úc đã có nhiều tài liệu cá nhân thu được từ các trận đụng độ ở tỉnh Phước Tuy, Long Khánh, Biên Hòa (nay là tỉnh Đồng Nai) như: 93 bức thư viết tay của các chiến sĩ quê ở tỉnh Bình Định vẫn còn nguyên vẹn, có bức còn nguyên địa chỉ của người gửi người nhận. Ngoài ra có 18 bức thư, bằng khen và một cuốn nhật ký quân y cùng gần 40 cái tên…

Tại Bảo tàng Đồng Nai, các cựu binh người Úc đã mở hệ thống dữ liệu và bản đồ trực tuyến xác định tọa độ các trận đánh với quân đội VN và chỉ các điểm chôn cất chiến sĩ VN nhằm xác định lại tên địa danh, vị trí hành chính trước đây. Các cựu binh cho hay việc cung cấp thông tin cũng như chi tiết các kỷ vật để mong giúp các gia đình VN tìm lại di vật cá nhân và kỷ vật của các liệt sĩ.

Theo Bảo tàng tỉnh Đồng Nai, ngày 30-7 các cựu binh Úc sẽ quay trở lại Đồng Nai để gặp gỡ người thân và những nhân chứng sống trong các trận đụng độ giữa hai bên trước đây ở tỉnh Long Khánh (cũ) và tỉnh Phước Tuy nhằm tìm thêm các manh mối để trả đúng kỷ vật về cho người thân liệt sĩ.

H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên