01/07/2013 22:49 GMT+7

Cựu binh Mỹ trả bộ xương cánh tay cho cựu binh Việt Nam

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Sáng 1-7, ông Sam Axelrad - hiện là bác sĩ tại bang Texas (Mỹ) đến thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) để gặp ông Nguyễn Quang Hùng - người từng ở bên kia chiến tuyến và trao bộ xương cánh tay mà bác sĩ Sam Axelrad cất giữ suốt 47 năm qua.

BSmaCWO5.jpgPhóng to
Bác sĩ Axelrad trao lại phần xương tay cho ông Hùng. Ảnh: AP

Ông Nguyễn Quang Hùng cho biết bộ xương cánh tay mà ông được nhận lại bị rời ra nhiều phần nhưng bác sĩ Sam đã chắp vá lại. Hình dạng bộ xương và các đoạn bị gãy hoàn toàn trùng khớp với tình trạng cánh tay lúc ông bị thương và được ông Sam phẫu thuật cắt bỏ.

Ông Nguyễn Quang Hùng từng chiến đấu trong đơn vị quân giải phóng và bị thương ở chiến trường An Khê (nay là thị xã An Khê) vào năm 1966. Thời điểm này, ông bị lính Mỹ bắt và được đưa vào một doanh trại tại thị xã An Khê. Tại đây ông được một bác sĩ người Mỹ tên là Sam Axelrad - công tác trong đơn vị này cứu chữa.

Do phần cánh tay bị thương lâu ngày lại không được chữa trị nên bác sĩ Sam đành phải cắt cánh tay phải để cứu mạng sống của ông Hùng. Sau khi bình phục ông và bác sĩ Sam trở thành hai người bạn thân thiết. Năm 1967 bác sĩ Sam trở về Mỹ công tác, mang theo bộ xương cánh tay phải của ông Hùng với tâm nguyện sẽ tìm gặp lại người bạn cũ này để trả lại phần xương còn lại.

Mới đây, thông qua một tờ báo bác sĩ Sam được biết ông Hùng còn sống và hiện đang ở thị xã An Khê nên tìm cách liên lạc để trả lại xương cánh tay.

Sáng 1-7, hai người lính từng một thời ở hai đầu chiến tuyến gặp lại nhau tại ngôi nhà của ông Nguyễn Quang Hùng. “Ông ấy đã già lắm rồi nhưng gặp là tôi nhận ra ngay, ông ấy cũng nhận ra tôi vì cánh tay phải bị đứt lìa. Mừng hơn là phần xương ông ấy mang theo hoàn toàn trùng khớp, đó chính là phần xương cánh tay của chính tôi” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết sẽ chưng bộ xương cánh tay của mình ở một vị trí trang trọng trong nhà để làm kỷ vật và để mọi người thăm hỏi.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên