21/10/2016 16:02 GMT+7

Cựu binh Mỹ tìm được con ruột người Việt nhờ ADN

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Một ngày nọ, cựu binh Mỹ Bob Nore bỗng biết được mình có một cậu con trai mang dòng máu Mỹ-Việt thông qua xét nghiệm ADN.

Ông Bob Nore (trái) và con trai trong cuộc hội ngộ đầu tiên hồi tháng 7 năm nay - Ảnh: al.com

Năm ngoái, ông Bob Nore ở Huntsville, bang Alabama (Mỹ), đã gửi lọ nước bọt đến một cơ quan phân tích ADN để tìm nguồn gốc tổ tiên của mình. Ông làm việc này nhờ sự động viên từ vợ. 

Kết quả cho thấy ông có nguồn gốc Anh và Bắc Âu, điều này không làm ông quá ngạc nhiên, và chuyện đi tìm gia phả cũng sẽ kết thúc im lặng như thế nếu Bob không nhìn thấy tin nhắn làm thay đổi cả cuộc đời mình hồi đầu năm nay.

“Chúng tôi tìm thấy xác suất rất cao về mối quan hệ cha - con giữa ông và Son Vo (Sơn Võ)”, tin nhắn viết.

Bob bàng hoàng đưa cho vợ mình xem và sau đó tự lên mạng tìm tung tích của người có khả năng là con trai mình. Từ đó ông biết được Son chào đời không lâu sau khi ông rời Việt Nam.

Người cựu binh 67 tuổi mơ hồ nhớ lại mình từng có thời gian hẹn hò ngắn với một người phụ nữ Việt Nam ở Sài Gòn năm 1970, nhưng ông chỉ nhớ đôi chút về bà và không hề hay biết chuyện bà có thai.

Tuy nhiên, ông không hề nghi ngờ chuyện Son Vo, hiện là một nhạc sĩ ở Los Angeles, là con trai mình bởi ông rất tin tưởng vào kết quả xét nghiệm ADN.

Dẫu vậy, ông Bob không biết Son Vo có muốn biết về mối quan hệ này hay không, có muốn nhận máu mủ với người cha này hay không, nên ông kiên nhẫn đợi.

Hai tuần sau, Bob Nore nhận được liên lạc từ người con trai 45 tuổi của mình.

Trong khi đó, Son Vo nhận được tin nhắn định mệnh một tháng sau khi anh đã quyết định từ bỏ việc tìm kiếm gốc gác của mình.

Sau khi được vợ thuyết phục và mất một năm rưỡi tìm kiếm mà không mang lại kết quả gì, Son chấp nhận bỏ cuộc.

Vậy nên dù tin nhắn đã được gửi đến, phải hơn một tuần sau Son mới thấy được trong một lần vô tình đăng nhập vào tài khoản trên trang dịch vụ nơi anh đăng ký phân tích ADN.

Son nói anh có cảm giác mình như vừa mới trúng độc đắc vậy.

“Với tôi, chuyện này thật sự không gì hơn là một phép màu”, Son xúc động chia sẻ với trang báo mạng địa phương al.com. “Tôi còn không dám mơ đến chuyện này”.

Mẹ anh, bà Vo Thi Nguyet Van (Võ Thị Nguyệt Vân) qua đời năm anh mới 8 tuổi, tức bốn năm sau khi bà đưa anh sang Mỹ.

Son được người khác nuôi dưỡng và lớn lên mà không hề biết cha mình là ai, cho đến tận hôm nay.

“Lúc đó tôi nghĩ có khi nào mình bị lừa không. Tôi đâu có biết ông ấy là ai, lỡ như ổng nghiện rượu, hay là một cựu binh chịu sang chấn tâm lý sau chiến tranh thì sao”, Son kể về cảm xúc đầu tiên của mình.

Nhưng khi Son liên lạc với Bob, cả hai phát hiện mình rất hợp nhau.

Son Vo chụp ảnh cùng cha mình - Ảnh: al.com

Phép màu sau 45 năm

Tháng 7 vừa qua, Bob Nore mua vé máy bay cho vợ chồng con trai mình bay đến Huntsville để hội ngộ.

Dù trò chuyện với al.com ba tháng sau đó, Son vẫn không thể nén được cảm xúc khi nhắc lại cuộc hội ngộ với cha mình sau 45 năm trời.

Anh gọi đó là cuộc hội ngộ “siêu thực”, khi được gặp gỡ các anh chị em cùng cha khác mẹ của mình, được ngồi đánh đàn và hát bài Dream (Giấc mơ) của của Everly Brothers cùng cha mình, người có cùng sở thích âm nhạc với anh.

Anh càng xúc động hơn vì biết cha mình cũng hạnh phúc khi biết được mình có một người con trai lưu lạc bấy lâu nay.

Trong khi đó, ông Bob cũng có chút lo sợ trước cuộc hội ngộ vì đã 45 năm rồi còn gì và ông cũng chưa từng biết đến sự có mặt của Son Vo trên đời này.

“Mình sẽ phản ứng thế nào, rồi con mình sẽ phản ứng ra sao đây?”, Bob khi đó không ngừng tự hỏi.

Mandy Nore Cloud, một trong những cô “em gái mới nhận” của Son cho biết cảm xúc của cô “lộn tùng phèo” khi biết được mối liên hệ giữa Son với gia đình mình.

“Tôi hơi buồn khi nghĩ đến chuyện mấy anh em đã không biết đến sự tồn tại của nhau như thế nào", Mandy, 42 tuổi, kể lại. “Tôi cũng hồi hộp kinh khủng trước khi gặp anh, nhưng thật tuyệt là chúng tôi đã rất vui vẻ”.

Còn cô em gái 36 tuổi Audrey Nore gọi đó là trải nghiệm tuyệt vời, khi có thêm một người anh trai mà chỉ mấy tháng trước đây, cô còn không hề biết đến sự tồn tại.

Son Vo (thứ hai từ phải sang) chụp ảnh cùng gia đình mới tìm được - Ảnh: al.com

Sau cuộc họp mặt gia đình đầu tiên, Bob và vợ ông đang có kế hoạch đến thăm gia đình con trai vào dịp Lễ Tạ ơn tháng 11 tới đây.

Bob hy vọng có thể biết thêm về sở thích âm nhạc của con trai, và thậm chí còn muốn cùng diễn trên sân khấu với con mình ở Los Angeles.

Vào dịp Lễ Tạ Ơn này (ngày 24-11), người cha vừa tìm được con trai nói có rất nhiều lý do để cám thấy biết ơn cuộc đời này.

“Tôi biết ơn vì con trai mình tìm được cha, và biết ơn vì mình có thêm một đứa con nữa”, người đàn ông hiện có tổng cộng 7 đứa con chia sẻ.

Về phần mình, Son cũng hy vọng mối quan hệ giữa hai cha con sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

Bob Nore vàcon trai song ca bài Dream

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên