06/10/2016 19:29 GMT+7

Cứu bệnh nhân thận vỡ nhiều mảnh sau tai nạn

L.ANH
L.ANH

TTO - Ca bệnh hi hữu này được Bệnh viện Việt Đức công bố ngày 6-10, sau gần một tháng cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Theo thông tin từ bệnh viện, bệnh nhân là nam giới (33 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội), vào viện hôm 12-9 sau tai nạn giao thông.

Qua kiểm tra, bệnh viện phát hiện bệnh nhân sốc nặng, mạch nhanh, chấn thương gan, nghi vỡ cơ hoành, gãy gai ngang cột sống. Kiểm tra thận phát hiện thận trái biến dạng và vỡ thành nhiều mảnh.

Qua hội chẩn các giáo sư đầu ngành, bệnh viện quyết định ghép thận tự thân cho bệnh nhân, nhưng thời điểm phẫu thuật đã là giờ thứ chín sau tai nạn, lo ngại ghép không thành công.

Sau khi mở ổ bụng, cắt rửa thận phải và ghép tự thân, các bác sĩ phát hiện có thể cắt lọc phần còn lành của thận trái nên đã cắt, ghép bảo tồn. Đồng thời xử lý các tổn thương ở lách, gan và cơ hoành của bệnh nhân.

Tuy nhiên sau ghép bệnh nhân có rất ít nước tiểu, các bác sĩ đã phải lọc máu theo chu kỳ và đến ngày 1-10 mới ngừng lọc máu do lượng nước tiểu đã tăng, hai quả thận đang hồi phục.

Các bác sĩ đánh giá đây là một ca ghép rất hi hữu: ghép thận tự thân trong điều kiện hai quả thận đều bị chấn thương và thận trái đã vỡ làm nhiều mảnh, việc cấp cứu bảo tồn tối đa hai thận gặp rất nhiều thách thức nhưng các bác sĩ đã thực hiện thành công ca ghép.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên