06/06/2014 08:45 GMT+7

Cuối tuần nghe nhạc cổ điển

A.C.
A.C.

TT - Khán giả yêu nhạc cổ điển sẽ có một cuối tuần “no đủ” với bốn chương trình hòa nhạc diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM.

Nghe nhạc cổ điển cùng các nghệ sĩ trẻBa đêm nhạc cổ điển đầu xuânTrẻ em nghe nhạc cổ điển sẽ tăng IQ?

Đầu tiên là Đêm Tchaikovsky với tiếng dương cầm Tamura Hibiki diễn ra vào 20g ngày 6 và 7-6 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Nghệ sĩ piano Tamura Hibiki từng đến Việt Nam trong đêm hòa nhạc thiện nguyện Kiên cường lên nước Nhật cách đây hai năm. Trong lần trở lại này, Tamura Hibiki sẽ cùng Dàn nhạc Giao hưởng quốc gia Việt Nam (VNSO) biểu diễn hai tác phẩm của nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga Pyotr Tchaikovsky là Concerto cho piano số 1 cung si giáng thứ, Op.23 và Giao hưởng số 5 cung mi thứ, Op.64. Chương trình còn đặc biệt có sự góp mặt của nhạc trưởng người Nga Alexander Polyanichko.

Tiếp đó, vào đêm 7-6 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội) sẽ là chương trình hòa nhạc cổ điển cùng tứ tấu Parisii đến từ Pháp. Tứ tấu Parisii được giới chuyên môn nhận định là “giữ vai trò chủ đạo trong bức tranh nghệ thuật phương Tây bằng việc chuyên tâm khai thác tác phẩm của các nhà soạn nhạc đương đại cũng như thế kỷ 20”. Sang Việt Nam lần này là các nghệ sĩ: Arnaud Vallin (violin), Doriane Gable (violin - thay cho nghệ sĩ kỳ cựu Jean-Michel Berrette), Dominique Lobet (viola), Jean-Philippe Martignoni (cello). Nhóm sẽ chơi các tác phẩm của Boccherini, Haydn, Webern, Debussy, Campo, Glass, Schubert.

Đặc biệt, 20g ngày 8-6 tại Nhà hát TP.HCM sẽ diễn ra buổi hòa nhạc mang tên Việt Nam non nước ngàn dặm của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) với điểm nhấn chính là phần 2 của đêm diễn: tổ khúc dân ca Dòng chảy. Tổ khúc gồm 21 khúc dân ca VN này do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng biên soạn và sáng tác, đã ra mắt thành công rực rỡ trong liên hoan Giai điệu mùa thu 2013, sau đó được Đại học Quốc gia TP.HCM mời biểu diễn trong lễ khai giảng năm học 2013-2014. Trong lần diễn thứ ba này, như nhạc trưởng Trần Vương Thạch - giám đốc HBSO - cho biết, bản diễn tuy vẫn chưa đầy đủ nhưng so với hai lần trước đã có thêm một số bổ sung, và hi vọng nếu điều kiện cho phép sẽ công diễn bản đầy đủ trong tương lai gần.

Trong phần 1 của đêm hòa nhạc, khán giả sẽ được thưởng thức những tác phẩm nổi tiếng của Việt Nam như tổ khúc cho dàn nhạc dây Những kỷ niệm quê hương (Hoàng Dương), tác phẩm Đàn chim Việt, Sông Lô (Văn Cao), aria Cô Sao (Đỗ Nhuận), Cánh chim báo tin vui (Đàm Thanh), Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi)... qua các giọng ca Danh Hùng, Hồng Vy, Phạm Trang, Duyên Huyền...

A.C.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên