30/01/2014 11:59 GMT+7

Cuối năm viếng nghĩa trang Trường Sơn

NGỌC HIỂN
NGỌC HIỂN

TTO - Ngót nghét đã bảy năm nay, cứ đến chiều 29 tết lại có một nhóm gần chục người đến Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn (xã Vĩnh Trường, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) lặng lẽ quét dọn, nhang khói và cúng giấy áo cho hương hồn các liệt sĩ đang yên nghỉ tại đây.

Đó là nhóm bạn của ông Dương Văn Ninh ở thôn Tứ Chín, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị.

fMo4uG0m.jpgPhóng to
Tuy không phải là thân nhân nhưng hàng năm, các gia đình này vẫn đến hương khói tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn- Ảnh: N.Hiển
5QsaFtd1.jpgPhóng to
Các thành viên của gia đình ông Dương Văn Ninh thắp nhang tại khu mộ các liệt sĩ chưa biết tên - Ảnh: Ngọc Hiển

3g chiều 29 tháng Chạp, nhóm của ông Ninh đã có mặt tại đài tưởng niệm trung tâm của Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn với đầy đủ các vật phẩm như hương hoa, trái cây, cháo, rượu, trà.... Mỗi người một việc. Người thì quét dọn, người thì đốt áo giấy, người thì thắp nhang hết khu mộ này đến khu mộ khác.

"Chúng tôi chẳng ai có thân nhân yên nghỉ ở nghĩa trang này, chúng tôi đến đây vì cái tâm, cái tình chung với các liệt sĩ" - ông Ninh nói.

Ông Ninh cho biết ban đầu chỉ một hai gia đình đến đây nhang khói cho các liệt sĩ vào chiều 29 tết năm 2007. Sau đó, họ tập hợp đủ 5 gia đình quen biết nhau ở cùng huyện Vĩnh Linh cùng đến quét dọn, nhang khói vào chiều cuối năm đều đặn 7 mùa xuân qua.

Thắp nén nhang bên phần mộ các liệt sĩ vô danh, ông Lê Đức Minh (khóm 9, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) - một thành viên của nhóm - cho biết: "Các anh cống hiến cuộc đời của mình để đất nước hòa bình, nay các anh nằm lại đã mấy chục xuân qua mà nhiều người chẳng còn thân nhân thăm viếng nên chúng tôi đến đây với tấm lòng chân thành muốn các anh thêm ấm cúng mỗi độ cuối năm".

Cái tâm của những người không có thân nhân tại nghĩa trang này không chỉ dừng lại ở việc làm lễ tất niên cho các anh vào chiều cuối năm. Vào đêm giao thừa, họ lại cùng nhau đến tượng đài trung tâm nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn thắp nến rồi cắm từng nén nhang ở phần mộ các liệt sĩ rồi mới trở về nhà đón năm mới.

"Những liệt sĩ ở các tỉnh phía bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hà Nội... thì làm sao thân nhân họ vào đến được đây để đốt cho các anh điếu thuốc, thắp cho các anh nén nhang. Thôi thì dù mình không họ hàng thân thích nhưng gần nhà thì mình hương khói thay thân nhân của các anh đôi ba ngày tết" - ông Minh nói.

NGỌC HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên