15/07/2014 06:10 GMT+7

Cuộc rong chơi của Gọng Vó

LÊ VÂN
LÊ VÂN

TT - Say mê những nhân vật ngộ nghĩnh trong Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, nhóm Wi - gồm năm sinh viên tại TP.HCM - đã cho ra mắt một sản phẩm khởi nghiệp độc đáo có tên Gọng Vó.

Sẽ tụt hậu nếu sợ thất bại và lười cọ xátKhởi nghiệp từ... nhà để xeĐừng say sóng khởi nghiệp

ePb91dNz.jpgPhóng to
Từ trái qua: Trần Linh Tâm, Cao Lê Diệu Phúc, Nguyễn Thị Bích Liên và Nguyễn Văn Trạm - Ảnh: Quang Định

Gần một năm, họ đã xuất kho gần 1.000 sản phẩm sổ tay làm thủ công có thương hiệu Gọng Vó.

Gọng Vó dựng cơ đồ

"Chúng tôi giật mình vì thói quen quên ghi chép của chính mình. Cuộc sống hiện đại khiến chúng tôi check mail, gõ phím nhiều hơn là nắn nót con chữ trên sổ tay ghi chú "

Sản phẩm của Gọng Vó là những cuốn sổ tay làm bằng tay kèm chiếc bát sứ được chế tác kiểu thủ công tại các làng nghề truyền thống. Sản phẩm được gói trong một túi nhỏ bằng sợi gai xù xì, tràn trề cảm xúc về một thời xưa cũ gian khó. Trần Linh Tâm, trưởng nhóm Wi, giãi bày: “Kinh doanh không chỉ là ngước nhìn về phía trước năm năm hay 50 năm mà còn phải ngoảnh lại phía sau 100 năm, 1.000 năm để biến những giá trị của cha ông thành giá trị mới, quý giá hơn, màu sắc hơn”.

Tại sao lại là Gọng Vó? “Đi ra từ thế giới nhân vật sinh động và tràn ngập âm thanh của Dế Mèn phiêu lưu ký, Gọng Vó của Tô Hoài chính là chị nhện nước có màu sắc sặc sỡ và sức mạnh bắt mồi thần kỳ được Dế Mèn hâm mộ. Cái tên Gọng Vó như một lời nhắc nhớ dễ thương về tuổi ấu thơ say mê với những giá trị thuần Việt.

Hơn thế, mục tiêu của Gọng Vó còn là làm ra những sản phẩm đẹp, tinh tế. Chúng tôi muốn thay thế dần niềm say mê những hình ảnh truyện tranh manga của xứ khác bằng niềm tự hào của những hình ảnh thuần Việt như Dế Mèn, Gọng Vó, Cánh Cam trong đời sống tinh thần giới trẻ” - Cao Lê Diệu Phúc, thành viên thiết kế logo cho sổ tay Gọng Vó, lý giải.

Thiết kế của Gọng Vó lấy cảm hứng từ sổ tay Moleskine của nước Ý - đó là những cuốn sổ hình chữ nhật, góc vát tròn, có sợi thun đàn hồi bọc sổ bên ngoài, bên trong là những trang giấy nâu láng mịn gợi cảm hứng cho người sử dụng. Đây cũng là lý do nhóm Wi chọn sản phẩm sổ tay để khởi nghiệp. “Chúng tôi giật mình vì thói quen quên ghi chép của chính mình. Cuộc sống hiện đại khiến chúng tôi check mail, gõ phím nhiều hơn là nắn nót con chữ trên sổ tay ghi chú. Chúng tôi trở nên lơ đễnh vì ỷ lại những công cụ điện tử với chức năng “ghi nhớ” luôn kè kè bên mình và xao nhãng việc cần phải ghi nhớ bằng cảm xúc. Đó là khởi nguồn của sáng tạo” - Trần Linh Tâm đúc kết.

Đồng tình với nhóm trưởng Trần Linh Tâm, các thành viên khác chia sẻ: thói quen ghi chép bằng sổ tay sẽ giúp chúng ta sáng tạo, tích cóp ý tưởng từ cuộc sống để gầy dựng những điều lớn lao, một điều mà nhiều người trẻ hiện nay khá lười biếng.

Ăn cơm thì phải dùng... sổ tay!

Nhiều bạn trẻ rất thích thú, tò mò với hình ảnh chiếc tô sứ có vẻ xù xì một thời xưa cũ tặng kèm khi mua sổ tay Gọng Vó. Chiếc tô sứ được sản xuất thô sơ từ những làng nghề truyền thống của người Việt gửi thông điệp: “Dùng sổ tay như cơm bữa, ăn cơm thì phải dùng... sổ tay”. Đây là thông điệp chính trong dự án cộng đồng Hàng thanh niên của Gọng Vó vào giữa tháng 1-2014 tại Q.7, TP.HCM. Hơn 500 thanh niên đã tham gia và 50 trong số đó được tặng sổ tay, còn lại giá bán sổ tay chỉ bằng một tô hủ tiếu - 20.000 đồng.

Câu chuyện sáng lập và nhiệt huyết của Gọng Vó đã thu hút nhiều khách hàng lớn như các công ty đặt hàng nhóm với số lượng từ ít đến nhiều cuốn sổ tay làm quà tặng. Kênh phân phối chính của Gọng Vó là trang web Gongvo.com, fanpage và một số trang bán hàng trực tuyến như Tiki, Bookbuy (Công ty Phan Thị). Ngoài ra Gọng Vó còn có văn phòng nhỏ ở 128 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM) - nơi khách hàng có thể tham quan, mua sắm. Sau một năm ra mắt, dự án “Gọng Vó” đã có bốn đợt sản xuất lớn với số lượng hơn 1.000 cuốn sổ tay cho khách hàng từ Nam ra Bắc.

Bước ra từ cuộc phiêu lưu của chú Dế Mèn ngộ nghĩnh trong văn học, Gọng Vó đang khởi đầu cho một cuộc phiêu lưu mới. Hầu hết thành viên của nhóm đều đang ở năm cuối đại học. Và như chú Dế Mèn từ ao nhà ra sông lớn, Gọng Vó đang trải nghiệm, để ít nhất là ghi lại những dấu chân của chính mình đã đi qua.

Ý tưởng khởi nghiệp hay

Tôi ấn tượng với sổ tay VN và Gọng Vó từ cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Startup Wheel 2014 (cuộc thi dành cho những ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo của giới trẻ mong muốn tìm đến nhà đầu tư hoặc đơn giản là giới thiệu với công chúng). Dù sản phẩm sổ tay không mới, nhưng chúng tôi cảm nhận được thông điệp, tâm huyết mà Gọng Vó truyền tải qua từng quyển sổ tay. Sự sáng tạo ở đây là mỗi quyển sổ của các bạn đều mang màu sắc của cuộc sống, có lúc bình dị, có lúc vui nhộn nhưng chung quy đều thể hiện được tinh thần, văn hóa, bản sắc cũng như truyền thống của VN, đặc biệt là những thông điệp truyền đến giới trẻ một cách “rất trẻ” và tự nhiên.

Cầm trên tay sổ tay VN của Gọng Vó, với vai trò khách hàng, tôi cảm nhận được đây không đơn thuần là quyển sổ tay mà hơn thế nữa.

LÊ VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên