26/11/2015 14:06 GMT+7

Cuộc chiến cuối cùng của Húng nhại

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Cuộc phiêu lưu đầy máu và nước mắt của nữ chiến binh Katniss Everdeen cuối cùng cũng đã kết thúc với tập cuối của loạt phim The hunger games (Đấu trường sinh tử).

Jennifer Lawrence tỏa sáng với vai Katniss Everdeen - Ảnh: IDMB

The hunger games trở thành hiện tượng bởi nó vừa giàu trí tưởng tượng, vừa chân thực, mang những thông điệp sâu sắc. 

Nữ văn sĩ Suzanne Collins khi viết tác phẩm này đã lấy chất liệu từ rất nhiều nguồn khác nhau, từ truyền hình thực tế, chiến tranh Iraq đến thần thoại Hi Lạp. Kết quả là bà đã xây dựng được một nhân vật nữ vừa mạnh mẽ, vừa dễ bị tổn thương, đầy cá tính  nhưng cũng rất mỏng manh và giàu cảm xúc. Và nữ diễn viên đoạt giải Oscar Jennifer Lawrence đã hóa thân hoàn toàn vào vai Katniss Everdeen.

Tập cuối The hunger games: Mockingjay - Part 2 (Húng nhại - Hồi kết) tiếp nối mạch truyện sau khi Katniss và những người bạn được lực lượng Quận 13 giải cứu khỏi thủ đô đất nước Panem, nhưng người bạn trai Peeta Mellark bị bắt giữ, bị tra tấn đến mức điên loạn. Không còn mang tính chất phiêu lưu hay lãng mạn, Mockingjay - Part 2 thực sự là một bộ phim chiến tranh u ám, tàn khốc và đầy bạo lực. Trong chiến tranh, chắc chắn phải có đổ máu.

Theo lệnh của tổng thống Quận 13 Alma Coin, Katniss và một nhóm binh sĩ phải xâm nhập thủ đô để thực hiện chiến dịch tuyên truyền đầy nguy hiểm giữa thời điểm giao chiến căng thẳng. Nhưng mục tiêu thật sự của Katniss là ám sát tên tổng thống Snow tàn bạo nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đã tàn phá Panem. Nhưng trong chiến tranh, sự toan tính chính trị hiểm độc vượt lên trên tinh thần anh dũng và hi sinh.

The hunger games có lẽ là loạt phim chuyển thể từ tiểu thuyết dành cho độc giả trẻ thành công nhất kể từ Harry Potter và Twilight (Chạng vạng). 

Rất nhiều tác phẩm “ăn theo” như Divergent (Dị biệt) hay Maze runner (Giải mã mê cung) dù nỗ lực nhưng đều không thể chạm tới tầm cao của The hunger games.

Loạt truyện - phim độc đáo này chiếm được trái tim của giới độc giả và khán giả bởi đó là câu chuyện có nhiều điểm nhấn về chiến tranh, hòa bình, tình yêu và sự hi sinh, về một cô gái chiến đấu hết mình vì gia đình, bạn bè và tương lai.

Katniss của Jennifer Lawrence vẫn là điểm thu hút lớn nhất của The hunger games. Vẫn chỉ là một cô gái trẻ, chịu nhiều đau thương mất mát, trên vai oằn gánh nặng trách nhiệm quá lớn, nhưng Katniss vẫn thực sự là một người anh hùng. Thậm chí có thể nói vai diễn Katniss dù với nội tâm phức tạp, đòi hỏi kỹ năng diễn xuất điêu luyện, là quá dễ dàng so với tầm cỡ của một nữ diễn viên đoạt giải Oscar như Lawrence.

Các vai phụ như Tổng thống Coin của Julianne Moore, Plutard Heavensbee của diễn viên đã quá cố Seymour Hoffman hay Tổng thống Snow của Donald Sutherland cũng đều gây ấn tượng mạnh.

Những cảnh hành động trong phim dồn dập và dữ dội. Đáng tiếc là hai vai nam chính Peeta Mellark (Josh Hutcherson) và Gale Hawthorne (Liam Hemsworth) đều khá nhạt, rất khập khiễng so với sự sâu sắc, phức tạp của Katniss.

Việc phần cuối bị tách ra làm hai phim (để hãng phim bán thêm nhiều vé, đạt doanh thu cao hơn) khiến Mockingjay - Part 2 trở nên thiếu hoàn chỉnh. Với độ dài 2g30 phút, phim cũng có phần hơi lê thê.

Katniss vẫn luôn là cô gái rực lửa, nhưng sức nóng của The hunger games vì những lý do trên nên giảm sút đáng kể ở tập cuối này. Dẫu vậy, cuộc phiêu lưu của Katniss vẫn có một cái kết trọn vẹn và rất đáng xem với những ai đã từng mê The hunger games.

Mockingjay - Part 2 được trình chiếu tại Việt Nam từ ngày 20-11. 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên