03/02/2009 04:19 GMT+7

Cuộc chiến của các hoa hồng

LAM LINH
LAM LINH

TT - Năm 2009, có khá nhiều phim truyền hình dài tập của cả nội lẫn ngoại về "cuộc chiến" của các hoa hồng trong gia đình đã và sẽ xuất hiện trên màn ảnh nhỏ: Cuộc chiến hoa hồng, Chuyện nàng dâu, Mẹ chồng khó tính, Người đàn bà thứ hai...

KQsOxCU3.jpgPhóng to
Cảnh trong phim Cuộc chiến hoa hồng - Ảnh tư liệu
TT - Năm 2009, có khá nhiều phim truyền hình dài tập của cả nội lẫn ngoại về "cuộc chiến" của các hoa hồng trong gia đình đã và sẽ xuất hiện trên màn ảnh nhỏ: Cuộc chiến hoa hồng, Chuyện nàng dâu, Mẹ chồng khó tính, Người đàn bà thứ hai...

Mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu là chuyện muôn thuở. Không ít lần những mâu thuẫn thế hệ giữa con dâu - mẹ chồng - gia đình chồng được phim ảnh khai thác.

"Mỏ vàng" của truyền hình châu Á

Phim Hong Kong, Ðài Loan đề tài tâm lý xã hội phần lớn đều có đề tài về đời sống gia đình và khai thác mối quan hệ giữa nàng dâu với mẹ chồng, gia đình chồng. Nhiều phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Quỳnh Dao cũng lấy nước mắt người xem từ mối quan hệ này. Sự ưu ái của khán giả lẫn nhà làm phim đã giúp những bộ phim đề tài này "gom" hàng loạt giải thưởng cho các diễn viên, đạo diễn, và điều quan trọng hơn cả là số lượt người xem các phim này luôn thuộc hàng cao ngất ngưởng. Mẹ chồng khó tính của Hong Kong, Chuyện nàng dâu của Hàn Quốc là hai ví dụ cụ thể.

Chuyện nàng dâu do đài KBS sản xuất là một trong những phim truyền hình đạt tỉ lệ rating (sự hâm mộ của công chúng thể hiện bằng số lượng người xem) cao nhất của truyền hình Hàn cuối năm 2007 và tạo được hiệu ứng đáng kể với khán giả VN. "Bộ sưu tập" các kiểu mẹ chồng - nàng dâu trong thời hiện đại của phim với những chi tiết hài hước, cảm động về quan hệ và giềng mối thời đại số hóa đã phát sóng trên kênh HTV7 (đài truyền hình TP.HCM) và nay sẽ tiếp tục được phát sóng các đài tỉnh như Vĩnh Long.

Khác với Cuộc chiến hoa hồng, Người đàn bà thứ hai không chọn hài hước làm hướng chính. Đạo diễn Vũ Hồng Sơn cho biết: “Phim là cái nhìn về quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, xung đột giữa các thế hệ thể hiện qua những va chạm nhỏ trong đời sống thường nhật. Tôi được biết chiếm tỉ lệ khá cao trong số các nguyên nhân gây ly dị của các cặp vợ chồng là do quan hệ mẹ chồng/gia đình nhà chồng với nàng dâu.

Bản thân tôi rất thích đề tài này bởi vì tính nhân bản của nó: mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, gia đình lành mạnh, văn minh trong ứng xử với nhau, thương yêu nhau thì xã hội mới tốt đẹp. Có khi người ta đối với nhau chưa tốt không hẳn vì bản chất người ta xấu mà vì chưa hiểu nhau, vì những mâu thuẫn do cách sống, do những gì họ được giáo dục khác nhau. Tháo gỡ những mâu thuẫn thế hệ và nhìn thẳng vào những ức chế tâm lý trong quan hệ này là chìa khóa chính của phim”.

Trong khi đó, cả hai phiên bản cổ trang và hiện đại của phim Mẹ chồng khó tính do Hong Kong sản xuất với cặp bài trùng diễn viên mẹ chồng - nàng dâu Uông Minh Thuyên - Hồ Hạnh Nhi đều giành được khá nhiều giải thưởng. Phiên bản cổ trang Mẹ chồng khó tính (phim truyền hình được yêu thích nhất năm 2005) tại Hong Kong đã mang về các giải thưởng cho nữ diễn viên gạo cội Uông Minh Thuyên (nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 2005), đồng thời đưa tên tuổi diễn viên trẻ Hồ Hạnh Nhi lên hàng ngôi sao.

Phiên bản cổ trang của Mẹ chồng khó tính đã lên sóng đài truyền hình VN và hiện tại, phiên bản hiện đại của phim đang thu hút sự chú ý của khán giả màn ảnh nhỏ miền Tây Nam bộ trên đài truyền hình Vĩnh Long. Trước đó, được xem là "nguyên bản" của Mẹ chồng nàng dâu, phim Cô nàng ngổ ngáo (do Hàn Quốc sản xuất) đã tung hoành trên màn ảnh nhỏ của không ít quốc gia trong khu vực.

Lý giải về sự mặn mà của khán giả với phim có đề tài mẹ chồng nàng dâu, giám chế (đại diện nhà sản xuất) phim Mẹ chồng khó tính Quan Vĩnh Trung cho rằng mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu là "chuyện của mọi nhà".

"Cuộc chiến các hoa hồng Việt"

Sau Mẹ chồng tôi (đạo diễn Khải Hưng) chinh phục khán giả màn ảnh nhỏ hơn mười năm trước với một câu chuyện nhân văn, đến nay phim truyền hình Việt có không ít lần đề cập đến đề tài này ở nhiều dạng thức khác nhau.

Cuối năm 2008, đạo diễn Ðinh Ðức Liêm trình làng bộ phim truyền hình tâm lý xã hội hài dài 45 tập Cuộc chiến hoa hồng (biên kịch: Ðặng Thu Hà - Ðoàn Mai Hoa, diễn viên: Lê Khánh, Quỳnh Anh, Helen Thanh Ðào, Khương Ngọc, Ngọc Ngoan, ca sĩ Hồng Hạnh...). Không ồn ào nhưng Cuộc chiến hoa hồng (đang phát sóng đến tập 10) đang "thấm dần" với khán giả màn ảnh nhỏ kênh HTV9 (Ðài truyền hình TP.HCM) vì chất hài hước nhẹ nhàng, những tình tiết gần gũi với đời sống và tâm lý mẹ chồng - nàng dâu.

Chỉ cần những chi tiết đời thường kiểu như mẹ chồng "lườm nguýt" khi con dâu và con trai thân mật, mẹ chồng bắt bẻ từng chút một từ chuyện đi đứng đến nói cười của con dâu làm không ít khán giả trẻ là nàng dâu thấm ý và theo dõi phim say sưa. Khán giả Nguyễn Thị Kim Chi (Hóc Môn, TP.HCM) nhận xét: "Sự ngổ ngáo quá đáng của Hà Hương làm tôi không thích. Tôi thích cặp mẹ chồng - nàng dâu của Phương Linh và bà Thụy. Tôi từng gặp nhiều bà mẹ chồng có sự xét nét và kỹ tính cùng với lối nghĩ cổ hủ như bà Thụy. Những phản ứng và mưu mẹo mà Linh nghĩ ra để đối phó với mẹ chồng rất dễ thương, phản ứng đúng tâm lý các nàng dâu hiện đại ngoài đời".

Ðang trên trường quay là bộ phim truyền hình Người phụ nữ thứ hai (20 tập) của đạo diễn Vũ Hồng Sơn. Sau khi hoàn tất, dự kiến phim sẽ phát sóng cuối tháng 2-2009 trên VTV1, vào giờ phim "chính luận" của đài truyền hình VN. Vũ Hồng Sơn, sau thành công của Chạy án 1 và 2 đưa diễn viên trẻ Nguyễn Lê Việt Anh thành sự lựa chọn của nhiều đạo diễn truyền hình cho các vai nam chính, sẽ tiếp tục giới thiệu hai diễn viên mới: Ðào Thanh Mai, Phạm Tiến Lộc. "Bà thứ trưởng" Hương Dung trong Chạy án sẽ vào vai một trong số các bà mẹ chồng trong phim.

LAM LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên