02/07/2014 09:44 GMT+7

Cuốc, cào đình cổ vì sợ thi công nguy hiểm

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TT - Sau khi báo chí đưa tin việc đơn vị thi công “trùng tu” di tích lịch sử quốc gia đình Tiên Hường bằng cuốc, xẻng (Tuổi Trẻ 25-6), sáng 1-7 đoàn thanh tra của Bộ VH-TT&DL đã làm việc với Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc để làm rõ vấn đề báo chí phản ánh.

Vừa cuốc vừa cào đình cổ!

Tại cuộc họp, ông Kim Văn Ngoan Quýnh, phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc - đơn vị chủ đầu tư dự án trùng tu di tích đình Tiên Hường (thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), đã nhận trách nhiệm. Theo ông Quýnh, việc trùng tu di tích đình Tiên Hường mới ở giai đoạn đầu nhưng đã mắc ba sai phạm, trong đó không chỉ đơn vị thi công (là Công ty TNHH một thành viên tôn tạo phục chế công trình văn hóa Việt) mà Sở VH-TT&DL cũng có phần trách nhiệm.

Đó là việc để đơn vị thi công làm sai quy trình hạ giải khi tự ý dùng cuốc, xẻng lên mái đình cuốc, cào mái ngói cổ trên đình xuống. Theo nguyên tắc hạ giải thì phải dỡ từng viên ngói xuống, tận dụng tối đa những viên nào có thể dùng được, để đảm bảo lưu giữ những gì cổ xưa của di tích.

Sai phạm thứ hai của đơn vị thi công là khi hạ giải mà vẫn chưa làm xong nhà bảo quản cấu kiện. Nên các thanh gỗ, con giống có nét điêu khắc tinh xảo phải phơi mưa nắng ngoài sân. Đơn vị giám sát thi công là Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng ACA đã không làm tròn nhiệm vụ là có mặt khi đơn vị thi công hạ giải mái đình, để xảy ra sự việc đáng tiếc.

Dù đã nhận sai sót, nhưng về sự việc đơn vị thi công tự ý dùng cuốc, xẻng leo lên mái đình cào ngói xuống, ông Quýnh giải thích: “Có đến 90% ngói của đình và phần lớn thanh gỗ trên mái đã hư hỏng nặng, cần thay mới. Qua mưa nắng gần 300 năm, mái đình đã mục gây khó khăn và nguy hiểm rất nhiều cho đơn vị thi công. Hơn nữa, những mảng vữa và ngói ở nóc cao, thợ thi công không thể trèo ra đó để gỡ từng viên ngói nên phải dùng một số dụng cụ cào xuống”. Đáp lại, ông Đặng Xuân Phúc, phó chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL, nêu ý kiến: “Không thể nói rằng vì nguy hiểm mà thợ thi công lại cào cả mái ngói xuống như vậy. Việc đó rất phản cảm khi trùng tu công trình văn hóa”. Về việc đơn vị thi công chưa làm xong nhà bao che cấu kiện đã hạ giải, ông Phúc khẳng định: “Đây là việc trùng tu làm ngược quy trình một cách khó hiểu!”.

Kết thúc cuộc họp, dù Sở VH-TT&DL Vĩnh Phúc đã nhận trách nhiệm nhưng không có bất kỳ một cá nhân, đơn vị liên quan nào phải chịu hình thức xử phạt. Còn theo ông Đặng Xuân Phúc: “Mức độ sai phạm ở vụ việc này chưa đến mức quá nghiêm trọng, nên chưa đủ cơ sở để xử phạt”.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên