27/05/2015 16:45 GMT+7

Cuộc bầu cử chủ tịch FIFA vẫn tiếp diễn

TTO
TTO

TTO - Tại cuộc họp báo vừa mới diễn ra ở Zurich (Thụy Sĩ) về vụ các quan chức FIFA bị bắt giữ vì nghi án nhận hối lộ, FIFA khẳng định cuộc bầu cử chức chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 2015-2019 vẫn tiếp diễn như kế hoạch.

Giám đốc Cơ quan Truyền thông và Quan hệ công chúng của FIFA Walter De Gregorio đã chủ trì cuộc họp báo. Walter De Gregorio khẳng định hai chuyện, chủ tịch đương nhiệm Sepp Blatter "không liên quan" đến các nghi án nhận hối lộ và tham nhũng và cuộc bầu cử chủ tịch FIFA vào ngày 29-5 vẫn diễn ra như kế hoạch. Ông Walter De Gregorio cũng cho rằng, cuộc vây bắt các quan chức FIFA ngay trước thềm cuộc họp của Đại hội đồng FIFA đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh và thanh danh của FIFA nhưng nhấn mạnh: "Điều này là cần thiết để làm trong sạch bóng đá". 

Trước đó, cảnh sát Thụy Sĩ đã bắt giữ 7 quan chức của FIFA (có nguồn tin nói 6) tại khách sạn Baur au Lac ở Zurich khi các thành viên FIFA đến đây để chuẩn bị tham dự cuộc họp của Đại hội đồng FIFA. Hãng tin BBC, AFP... xác nhận những người bị bắt đều có dính líu đến tham nhũng. Cuộc vây bắt nằm trong chiến dịch do Bộ tư pháp Mỹ và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tiến hành. 

Chưa rõ cuộc vây bắt có ảnh hưởng đến việc Nga và Qatar đăng cai World Cup 2018 và World Cup 2022 hay không. Tuy nhiên, tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Nga Anatoly Vorobyov nói với Hãng tin Reuters, cuộc bắt giữ sẽ không ảnh hưởng đến việc Nga đăng cai World Cup 2018.  Anatoly Vorobyov cũng cho rằng, gần như chắc chắn Sepp Blatter sẽ lần thứ 5 nắm giữ chức chủ tịch FIFA. 

Dưới đây là những diễn biến chính tại cuộc họp báo ở Zurich và thông tin liên quan:

Thông cáo của Bộ tư pháp Mỹ cho biết, trong số các bị cáo còn có những người điều hành các công ty tiếp thị thể thao ở Mỹ và Nam Mỹ. Họ bị nghi ngờ đã hối lộ và "lại quả" có hệ thống số tiền lên đến 150 triệu USD để có được bản quyền quảng cáo và truyền thông ở các giải bóng đá quốc tê".

Walter De Gregorio: "Cuộc họp của Đại hội đồng FIFA và cuộc bầu cử chủ tịch FIFA vẫn diễn ra như kế hoạch". 

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ Bộ tư pháp Mỹ và FBI nói, có 9 quan chức FIFA bị truy tố về tội tham nhũng. Trong khi đó, nguồn tin từ BBC công bố danh tính 7 người bị bắt giữa gồm Jeffrey Webb, Eduardo Li, Julio Rocha, Costas Takkas, Eugenio Figueredo, Rafael Esquivel và Jose Maria Marin.

HLV đội Arsenal Arsene Wenger: "Đây là một ngày đáng xấu hổ của FIFA". 

Simon Johnson -  người đứng đầu chiến dịch vận động đăng cai World Cup 2018 của nước Anh mô tả những gì xảy ra hôm nay tại Zurich là "tin tức gây chấn động lớn".

Walter De Gregorio: "Đây là thời điểm khó khăn đối với FIFA. Nhưng chủ tịch Sepp Blatter sẽ không từ chức". 

Walter De Gregorio: "Ông Blatter rất bình tĩnh và đánh giá những gì đang diễn ra. Ông ấy sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan chức năng. Thật ngạc nhiên khi cuộc vây bắt xảy ra trước thời điểm bầu cử, nhưng không ngạc nhiên khi cuộc vây bắt này xảy ra". 

Các hãng tin lớn của thế giới như BBC, CNN... đang truyền hình trực tiếp cuộc họp báo này. 

Walter De Gregorio: "World Cup 2018 vẫn diễn ra ở Nga và World Cup 2022 vẫn diễn ra ở Qatar". 

Walter De Gregorio: "Đối với FIFA, chiến dịch vây bắt này thì tốt. Nó không tốt xét về khía cạnh hình ảnh và thanh danh, nhưng tốt xét về khía cạnh làm trong sạch bóng đá". 

Cuộc bố ráp và bắt giữ diễn ra vào sáng sớm ngày 27-5 tại Zurich  - nơi các thành viên FIFA tập trung để chuẩn bị tham dự Hội nghị Đại hội đồng FIFA. Ông Walter De Gregorio thừa nhận hoàn toàn không biết chiến dịch này và được thông báo về cuộc vây bắt khi "đang ngủ". 

Ông Walter De Gregorio cho biết, chủ tịch FIFA Sepp Blatter không liên quan đến cuộc điều tra do Bộ tư pháp Mỹ và Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thực hiện. Ông Blatter rất "thoải mái" và "tập trung" vào Hội nghị Đại hội đồng FIFA  - nơi sẽ diễn ra cuộc bầu cử chủ tịch FIFA vào ngày 29-5. Ông Blatter đang tìm kiếm nhiệm kỳ chủ tịch FIFA thứ 5, đối thủ duy nhất của ông là Hoàng tử Jordan Ali bin al Hussein. 

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: FIFA Zurich Sepp Blatter