17/01/2012 02:11 GMT+7

Cuộc báo thù của phim châu Âu

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Bộ phim câm của Pháp The artist (Nghệ sĩ) với nội dung tôn vinh giá trị truyền thống của Hollywood đã giành vinh quang xứng đáng tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần 69 (diễn ra sáng 16-1, giờ VN).

The artist thống trị đề cử giải Quả cầu vàngThe artist thắng đậm tại Quả cầu vàng 69

zuQlJfnD.jpgPhóng to
Ba gương mặt tiêu biểu tại Quả cầu vàng 2012, từ trái qua: Jean Dujardin, George Clooney và Meryl Streep - Ảnh: AFP - Reuters

Ðã lâu lắm rồi một bộ phim hài - ca nhạc (thường xếp sau dòng phim tâm lý) mới tạo ra cơn sốt dữ dội đến thế tại mùa giải thưởng Hollywood. Ðúng như dự đoán, tác phẩm của đạo diễn Michel Hazanavicius giành giải phim hay nhất ở dòng phim hài - ca nhạc. Danh hài Pháp Jean Dujardin giành giải nam diễn viên chính dòng phim hài - ca nhạc với vai ngôi sao phim câm George Valentin trong The artist. Bộ phim cũng đoạt giải nhạc nền.

Trước khi được tôn vinh tại sân khấu Quả cầu vàng, The artist cũng đã nhận hàng loạt giải thưởng khác, trong đó có giải của các nhà phê bình. Với chiến thắng ở giải Quả cầu vàng, The artist chắc chắn là ứng cử viên Oscar hàng đầu.

Giải thưởng chia đều

Giới phê bình điện ảnh đánh giá The artist là cuộc báo thù ngọt ngào của dòng nghệ thuật châu Âu đối với thị trường đại chúng Hollywood. Là một phim Pháp hoàn toàn, nhưng The artist kể về thời kỳ 1927-1932 ở Hollywood, khi phim có tiếng xuất hiện và phim câm sắp qua đời. Sử dụng kỹ thuật cũ như màn hình đen trắng, không lời thoại, The artist không chỉ mô tả cuộc xâm lăng không thể cản trở của công nghệ mới, mà còn là câu chuyện tình yêu đầy hài hước và ấm áp.

Một ngạc nhiên nhỏ là đạo diễn Michel Hazanavicius không được trao giải đạo diễn xuất sắc nhất. Vinh quang đó thuộc về đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese với tác phẩm thấm đẫm tình yêu với điện ảnh Hugo. Một đạo diễn nổi tiếng khác là Woody Allen cũng được tôn vinh bằng giải kịch bản hay nhất với tác phẩm tình cảm - lãng mạn Midnight in Paris (Nửa đêm ở Paris).

Hơi lu mờ so với đối thủ hài - ca nhạc, nhưng cuộc đua giành giải phim hay nhất ở dòng phim tâm lý hấp dẫn hơn bởi các tác phẩm tranh giải đều "tám lạng, nửa cân". Ðánh bại HugoThe help (Người giúp việc) với đề tài góc cạnh là nạn phân biệt chủng tộc, bi kịch gia đình The descendants (Hậu duệ) của đạo diễn Alexander Payne và nam diễn viên chính George Clooney đã giành chiến thắng. The descendants là câu chuyện về một luật sư (do Clooney thủ vai) phát hiện vợ ngoại tình đúng lúc cô hôn mê và sắp sửa qua đời.

Là một phim tâm lý sâu sắc nhưng The descendants cũng hài hước một cách nhẹ nhàng, tinh tế. Diễn xuất tuyệt vời của Clooney giúp anh vượt qua người bạn thân Brad Pitt và đối thủ sừng sỏ Michael Fassbender để nhận giải nam diễn viên chính dòng phim tâm lý. Clooney thật sự là nhân vật nổi bật nhất trong đêm hội Hollywood khi bộ phim do chính anh làm đạo diễn Kobold The ides of March(15-3) cũng lọt vào danh sách đề cử phim tâm lý.

Ðầy ấn tượng với vai nữ diễn viên huyền thoại Marilyn Monroe trong My week with Marilyn (Một tuần với Marilyn), Michelle Williams xuất sắc vượt qua ba ngôi sao nữ giữ tượng vàng Oscar là Charlize Theron, Kate Winslet và Jodie Foster để đoạt giải nữ diễn viên chính dòng phim hài - ca nhạc. Giây phút Williams lên nói lời cảm ơn với cô con gái nhỏ của cô với nam diễn viên đã quá cố Heath Ledger là khoảnh khắc xúc động nhất trong buổi lễ.

Kỷ lục gia Meryl Streep

Quả cầu vàng 2012 tôn vinh rất nhiều huyền thoại điện ảnh, nhưng có lẽ nữ diễn viên kỳ cựu Meryl Streep phải khiến tất cả ngả mũ kính phục. Với vai nữ thủ tướng Anh Margaret Thatcher trong The iron lady (Người đàn bà thép), ngôi sao 62 tuổi đoạt giải nữ diễn viên chính dòng phim tâm lý. Ðây là lần thứ tám bà giành giải Quả cầu vàng sau 26 đề cử, một kỷ lục vô song.

Giới phê bình nhận định hầu như chắc chắn Streep, cũng là diễn viên được đề cử Oscar nhiều nhất, sẽ ôm tượng vàng Oscar lần 3 vào tháng hai tới. Hai giải diễn xuất cuối cùng là giải nam diễn viên phụ dành cho "cụ ông" 82 tuổi Christopher Plummer với phim Beginners (Tay mơ) và Nữ diễn viên phụ dành cho Octavia Spencer với vai cô "ô sin" đanh đá Minny trong The help.

Quả cầu vàng 2012 đánh dấu lần đầu tiên sau nhiều năm một tác phẩm của Hãng Pixar không đoạt giải phim hoạt hình hay nhất, bởi Cars 2 (Xe hơi 2) bị giới phê bình đánh giá thấp. Giành vinh quang là bộ phim The adventures of Tintin(Cuộc phiêu lưu của Tintin) - tác phẩm sử dụng công nghệ bắt hình động (motion capture) hiện đại của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg. Giải phim nước ngoài hay nhất thuộc về tác phẩm IranA separation (Cuộc chia ly).

Nhìn chung, Quả cầu vàng 2012 không có nhiều ngạc nhiên lớn, do đó lễ trao giải không thật sự hấp dẫn. Thú vị nhất là những màn chọc cười đầy tính "cà khịa" của người dẫn chương trình - danh hài Anh Ricky Gervais, kiểu như "Quả cầu vàng so với Oscar cũng giống như Kim Kardashian (ngôi sao truyền hình thực tế Mỹ) với (công nương Anh) Kate Middleton vậy: ồn ào hơn một tí, rẻ tiền hơn một tí, say xỉn hơn một tí, và có thể là dễ bị mua hơn".

HIẾU TRUNG

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên