21/11/2013 06:25 GMT+7

Cước 3G tăng nhưng chất lượng chưa tăng

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Đăng đàn cuối cùng trong phiên chất vấn chiều 20-11 với phong cách trả lời nhanh và thẳng thắn, Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Nguyễn Bắc Son đã giải đáp nhiều câu hỏi của các đại biểu xung quanh vấn đề an ninh mạng, việc tăng giá cước 3G và lộ trình triển khai mạng 4G.

kLrAEzdC.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Bắc Son - Ảnh: V.D.

Cách trả lời nhanh của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khiến có lúc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhắc: “Bộ trưởng nói với tốc độ 4G, đề nghị nói chậm lại”.

Năm 2015 sẽ triển khai 4G

Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thanh Hải (đại biểu tỉnh Hòa Bình) chất vấn: “Việc tăng giá cước 3G có phải để các nhà mạng bù đắp nguồn thu do OTT (các ứng dụng và dịch vụ viết tắt từ thuật ngữ tiếng Anh Over The Top) phát triển? Bản thân tôi dùng 3G thấy rằng tăng giá cước không song hành với chất lượng dịch vụ. Vấn đề khác là Thái Lan mới triển khai dịch vụ 3G, nhưng họ dự định đến năm 2015 sẽ triển khai 4G, vậy VN bao giờ sẽ triển khai 4G?”. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết chất lượng mạng 3G hiện nay đúng như đại biểu Quốc hội nhận xét là chưa cao, vừa qua các nhà mạng đã đầu tư khoảng 2 tỉ USD để triển khai 3G, do cước sử dụng thấp nên chưa có điều kiện đầu tư thêm trong khi người dùng ngày càng tăng. Chính vì vậy việc tăng giá cước 3G cũng chính là điều kiện để các nhà mạng cung cấp dịch vụ tốt hơn trong thời gian tới. Về việc triển khai mạng 4G, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói dự kiến đến năm 2015 căn cứ vào tình hình thực tế sẽ triển khai ở VN.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) chất vấn về tình trạng “chỉ cần 20.000-50.000 đồng là mua được sim điện thoại di động mà không cần khai báo thông tin cá nhân theo quy định hiện hành. Các sim này được dùng vào nhiều mục đích khác nhau, trong đó không loại trừ mục đích xấu”. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói quốc tế quản lý sim điện thoại di động rất chặt chẽ, ở VN đã có quy định và đưa ra chế tài nhưng thực tế các nhà mạng, các đại lý vẫn lách luật không thực hiện đúng. Trước Quốc hội, “tư lệnh” ngành thông tin - truyền thông đề nghị các cấp các ngành “cùng vào cuộc với chúng tôi”, đồng thời đề nghị các nhà mạng thực hiện nghiêm chỉnh quy định về sim thuê bao di động trả trước.

“Lúa tốt thì không còn cỏ dại”

Trả lời chất vấn về tình trạng thông tin sai trái, thông tin giật gân câu khách, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết đối với các mạng xã hội từ chỗ trước đây chỉ cần đăng ký thì nay đã nâng lên quy định phải được cấp phép. Riêng đối với các trang blog cá nhân còn có thách thức, vì các blog không chỉ có server ở VN mà còn đặt ở nước ngoài nên chưa có chế tài phù hợp. Bộ trưởng Son khẳng định trong thời gian tới phải tăng cường quản lý tốt hơn, trong đó có việc thực hiện nghiêm các quy định của nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Đối với báo điện tử là loại hình mới, trong khi Luật báo chí đã ra đời lâu nên thời gian tới cần xem xét sửa đổi, bổ sung Luật báo chí. “Bộ thông tin - truyền thông tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra đối với các trang thông tin điện tử, nếu không phù hợp thì thu hồi giấy phép, đối với các cơ quan báo chí nếu có vi phạm thì chế tài theo quy định pháp luật” - Bộ trưởng Son nói.

Trước băn khoăn của đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) về việc khi một số sự kiện xảy ra ở địa phương thì báo chí đưa tin chậm so với trang mạng xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng vì các trang mạng xã hội thường đưa tin ngay mà không có quy trình kiểm chứng thông tin như báo chí nên báo chí chậm hơn. Chính vì trang mạng xã hội đưa tin ngay nên dẫn đến thiếu chính xác. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa thực hiện nghiêm quy chế người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị các cấp các ngành nghiêm túc thực hiện quy chế người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Khi phát hiện có thông tin sai trái liên quan đến ngành mình, địa phương mình thì người phát ngôn phải bác bỏ ngay. “Cần tăng cường cung cấp thông tin chính thống và chính xác một cách kịp thời. Khi lúa tốt thì không còn cỏ dại nữa” - ông Son nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

MobiFone và Viettel tăng 40% cước 3GKhông nuốt trôi với giá cước 3GTăng giá cước 3G: bất thườngTăng cước 3G: Mắc nghẹn với chất lượng chưa tăngGiá 3G cước tăng, nhiều khách hàng muốn hủy đăng ký

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên