04/12/2016 08:49 GMT+7

Cùng nuôi dưỡng ước mơ hướng dương

PHẠM VŨ - LAN ANH
PHẠM VŨ - LAN ANH

TTO - Ngày hội hoa hướng dương, chương trình “Ước mơ của Thúy” lần thứ 9 ngập tràn sắc nắng vàng hướng dương trên áo, sân khấu, những bông hoa... và trong mắt các bệnh nhi, những người tham dự hôm 3-12.

Các tình nguyện viên làm không khí ngày hội ở Hà Nội "nóng" lên với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Trong không gian hướng dương, thu hút người tham gia nhất là dãy tường đính những bông hướng dương bằng giấy mang tên “Ước nguyện hồng”. Giữa nhụy hoa là dòng chữ nắn nót thơ ngây: “Con tên Ngô Khánh Băng, 9 tuổi. Con ước có một cái đầm màu hồng”; “Con tên Nguyễn Thị Kim Hiền, 2 tuổi. Con muốn có một con cá bông bự để ôm khi ngủ”...

Ấp ủ giữa những cánh hoa

Nhiều người kiên nhẫn đứng đọc những dòng chữ trong từng hoa và bật cười, như được thấy hàng trăm em bé đang đứng trước mặt, nhõng nhẽo, phụng phịu đòi quà. Rồi cảm giác đắng đót xuất hiện khi đọc đến dòng ghi địa chỉ nhận quà: phòng 1, phòng 5 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Bệnh viện Ung bướu vệ tinh Q.2, khoa ung bướu - huyết học Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Truyền máu huyết học... Dòng địa chỉ nói lên những nghiệt ngã đau đớn mà các em đang phải gánh chịu như số phận đặt để.

Rất nhiều em còn chưa đủ ngôn ngữ để nói lên điều mình muốn, cha mẹ viết giúp những mong muốn không kém phần đơn sơ thơ trẻ, cũng không kém phần xót lòng: “Con Huỳnh Ngọc Xuân Mai, 1 tuổi. Con ước một hộp sữa Ensure”; “Con Đỗ Bảo Trâm, 20 tháng. Con ước đủ tiền để gắn mắt giả”...

>> Xem clip:

 

Mọi em bé đều có quyền được đòi quà, huống chi đây lại là những em bé đang bị buộc phải lớn lên để trở thành chiến binh chiến đấu với bệnh ung thư, mỗi nụ cười, câu nói, nét bút của các em là một chiến thắng với cơn đau mà khối u nào đó mang lại.

Công viên Đầm Sen sáng 3-12 có rất nhiều bạn trẻ. Rất nhanh, hàng trăm ước mơ gấu bông, hộp bút, giày, váy đã được hàng trăm bạn đăng ký và dán nhãn “Ước mơ đã được thực hiện”.

Chỉ vài ngày nữa thôi, những món quà rực rỡ, lấp lánh này sẽ được mang đến tận giường bệnh các em, vuốt ve những vết thương, ấp iu những giấc ngủ. Nụ cười mãn nguyện sẽ xoa dịu những hành hạ của bệnh tật.

Ngồi lại hàng ghế khi tất cả mọi người nắm tay nhau đi là Lê Ngọc Tường Vy. Cô bé xinh xắn với đôi mắt rất sáng ấy khập khiễng trên chiếc chân giả. Vy kể rành mạch: “Em phát bệnh hai năm trước, đoạn chi hơn một năm.

Một cậu bé đến chụp ảnh bên "bức tường ước mơ của các bạn nhỏ" - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Chương trình “Ước mơ của Thúy” hỗ trợ cho em lắp chân giả được 4 tháng rồi, em đi đã quen nhưng còn chậm, còn hơi đau mỏm cụt. Lẽ ra 15 tuổi đã lên lớp 10 nhưng phải nghỉ hơn một năm nên nay em học lại lớp 8. Trước đây em mong làm hướng dẫn viên du lịch, nhưng giờ em nghĩ công việc văn phòng sẽ phù hợp hơn. Được trở lại trường rất vui...”.

Hai cậu bé Nguyễn Thanh Tuấn (lớp 4 Trường tiểu học Bảo An 1, Phan Rang - Tháp Chàm) và Hoàng Hải Đăng (lớp 5 Trường tiểu học An Hòa, Đồng Nai) quấn lấy nhau, ríu rít suốt ở sân chơi cũng như khi lên sân khấu nhận học bổng.

Tuấn và Đăng cùng mắc bệnh ung thư xương, cùng điều trị ở Bệnh viện Nhi Đồng 2, cùng lần lượt phải chịu đau đớn, thiệt thòi khi phải chịu đoạn chi. Tuấn mất chân trái, Đăng mất tay trái, nhưng năm học này cả hai đều hào hứng trở lại trường với những bài văn, bài toán. Tuấn không thể tham gia cuộc đi bộ trong chương trình nên Đăng cũng ngồi lại cùng bạn.

Hai cậu bé chụm vào nhau thầm thì rồi cùng thả hai quả bóng bay lên trời. Hỏi vừa ước điều gì, cả hai bẽn lẽn lắc đầu. Tuấn nói nhỏ: “Hết bệnh là sẽ làm được”...

Các bạn nhỏ là bệnh nhi của các Bệnh viện K, Nhi, Huyết học truyền máu T.Ư tự tin trên sân khấu - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Đồng hành cùng những ước mơ

11 tuổi nhưng trông bé Tống Thị Tâm, bệnh nhi ung thư của Viện Huyết học - truyền máu T.Ư, đồng thời là học sinh lớp 6 ở Gia Viễn, Ninh Bình, trông nhỏ hơn nhiều so với tuổi.

Phát hiện bệnh khi học lớp 4, nhưng rất may Tâm đáp ứng tốt với thuốc và hiện đang điều trị duy trì, cứ 20 ngày bé lên bệnh viện một lần, còn lại bé được đến trường.

Biết tin được nhận học bổng “Ước mơ của Thúy” và ngày 2-12 được các tình nguyện viên đón lên Hà Nội, suốt đêm Tâm không ngủ được. Với số tiền này, đợt điều trị duy trì từ ngày 9-12 tới của em không còn là nỗi lo của gia đình nữa.

Vẻ tiều tụy, chị Phạm Thị Nhài, mẹ Tâm, thổ lộ gia đình chị làm nông nghiệp, mỗi tháng thu nhập chỉ khoảng 500.000 đồng/người. Từ ngày Tâm bị ốm, vợ chồng chị đã chi hết 150 triệu đồng, khoản tiền khổng lồ đối với một gia đình nghèo ở quê.

Trên bức tường ước mơ, chúng tôi đã bắt gặp ước mơ của bé Thành, một cậu con trai cũng đang trọc đầu nhưng rất hiếu động. Thành mơ ước có một đôi giày đen cỡ 38 để tặng cho mẹ bé, người mẹ mà từ khi sinh ra Thành chưa từng một lần nhìn thấy mẹ đi giày.

Đứng trên sân khấu nhận món quà đặc biệt từ ước mơ của con trai, mắt người mẹ nhòe đi, chị khóc vì nỗi khổ đau, vì những đêm dài dằng dặc trông nom con trai ốm, ngờ đâu cậu con trai bé bỏng sớm biết thương mẹ và chia sẻ với mẹ.

2 "ca sĩ" là bệnh nhân ung thư đứng bên bức tướng ước nguyện và chụp ảnh cùng với ước nguyện của các bạn nhỏ - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

“Cháu mong được khỏi bệnh” là điều chúng tôi đọc được nhiều nhất trên bức tường ước nguyện của các bé trong Ngày hội hoa hướng dương ở Hà Nội năm nay.

Trên sân khấu, tốp các ca sĩ nhí của Bệnh viện K, Viện Huyết học - truyền máu T.Ư và Bệnh viện Nhi T.Ư cũng thổ lộ các cháu mong được khỏi bệnh. Nhìn những mái đầu trọc, những gương mặt xanh xao và những ánh mắt tha thiết hi vọng được chạy nhảy, được vui đùa và hi vọng như chúng bạn, chúng tôi mới hiểu mơ ước ấy lớn đến nhường nào.

Một người cũng nguyện đồng hành với ước mơ của các cháu, anh Phan Văn Hiệu (Công ty cổ phần dược - mỹ phẩm CVI) dù đang ốm cũng vội vã gửi đến ngày hội 10 triệu đồng để cùng ban tổ chức “hiện thực hóa” ước mơ của các em.

Hàng trăm lời động viên của chương trình lần thứ 9, hàng ngàn lời động viên suốt chín năm qua đã nối dài ước mơ của Thúy như vậy...

“Sau này con muốn làm bác sĩ để chữa bệnh cho những người mắc bệnh giống con. Con sẽ nghe lời bác sĩ và cha mẹ, truyền thuốc ngoan để mau hết bệnh và cố gắng học giỏi" - Bé Nguyễn Thị Hồng Nguyên.

 

Phụ huynh và các bệnh nhi chăm chú theo dõi ngày hội ở Hà Nội - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Trao 900 phần quà cho bệnh nhi

Chương trình “Ước mơ của Thúy” trao 900 phần quà cho bệnh nhi tại các bệnh viện: Viện Huyết học - truyền máu trung ương, Bệnh viện K, Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Truyền máu huyết học..., mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng.

Đồng thời, với mỗi hoa hướng dương tham gia chiến dịch Tôi đồng hành cùng ngày hội trên mạng xã hội Facebook, sản phẩm bảo vệ gan Hewel ủng hộ 20.000 đồng để cùng chung tay thực hiện ước nguyện cho bệnh nhi khu vực phía Bắc.

Tổng kết đến hôm nay, đã có gần 2.500 hình ảnh hoa hướng dương cùng lời chúc thân thương được cộng đồng gửi về, tương ứng với số tiền 50 triệu đồng. Và số tiền này cũng được sản phẩm bảo vệ gan Hewel - Công ty CP dược phẩm ECO trao tại Ngày hội hoa hướng dương diễn ra ở Hà Nội. Tại ngày hội, bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã chung tay thực hiện hơn 200 điều ước của bệnh nhi ung thư ở hai miền Nam - Bắc.

Báo Tuổi Trẻ cũng tổ chức học bổng mang tên “Ước mơ của Thúy” dành cho học sinh là bệnh nhi ung thư vượt khó, học giỏi trong phạm vi cả nước thuộc chương trình “Vì ngày mai phát triển” lần thứ 439 của báo Tuổi Trẻ. Đây là năm thứ 6 học bổng “Ước mơ của Thúy” trao 172 suất với tổng trị giá 860 triệu đồng.

 

Các bệnh nhi vui đùa trong ngày hội hoa hướng dương 2016 -Ảnh: VIỆT DŨNG

Ảnh: VIỆT DŨNG
Chương trình “Ước mơ của Thúy” trao 900 phần quà cho bệnh nhi - Ảnh: VIỆT DŨNG

 

Ảnh: VIỆT DŨNG
Báo Tuổi Trẻ tổ chức học bổng mang tên “Ước mơ của Thúy” dành cho học sinh là bệnh nhi ung thư vượt khó, học giỏi trong phạm vi cả nước - Ảnh: VIỆT DŨNG
PHẠM VŨ - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên