16/05/2016 07:40 GMT+7

Cùng ngư dân làm biển sạch hơn

TRƯỜNG TRUNG - HỮU KHÁ
TRƯỜNG TRUNG - HỮU KHÁ

TTO - Từ thị xã Kỳ Anh đến huyện Kỳ Anh, Lộc Hà (Hà Tĩnh), những nơi nghêu chết, cá dạt vào bờ, những chàng trai cô gái áo xanh tình nguyện đã xuất hiện hỗ trợ ngư dân.

Các tình nguyện viên tham gia dọn rác làm sạch bãi biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) với mong muốn kéo du khách lại với vùng biển này sau hàng loạt thông tin cá chết gây bất lợi cho ngư dân - Ảnh: Trường Trung
Các tình nguyện viên tham gia dọn rác làm sạch bãi biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) với mong muốn kéo du khách lại với vùng biển này sau hàng loạt thông tin cá chết gây bất lợi cho ngư dân - Ảnh: Trường Trung

Các bạn trẻ đã xắn tay áo ra cánh đồng nghêu, giúp bãi biển sạch hơn, mang gạo đến từng nhà những người dân đang cơn khốn khó.

Chúng tôi sẽ có những đề xuất với tỉnh quan tâm hơn đến những ngư dân trẻ chịu thiệt hại trong đợt cá chết vừa qua, có thể hỗ trợ vay vốn không lãi suất để các bạn an tâm sản xuất, bám biển

Anh NGUYỄN THẾ HOÀN

Ấm lòng bên cánh đồng nghêu chết

Cánh đồng nghêu hơn 1,5ha của bà Mai Thị Nhạn (ở xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh) đang vào mùa thu hoạch bỗng dưng mất trắng. Bà ngồi bần thần không muốn động tay chân. Từ chủ vựa nghêu, 150 tấn nghêu chờ bán đã chết khiến bà không những trắng tay mà còn nợ hơn 200 triệu đồng.

Dưới cái nắng hơn 40 độ, cả cánh đồng bốc mùi xác nghêu phân hủy nồng nặc. Bà Nhạn nói: “Vợ chồng tôi ngồi khóc chứ chả thiết mần ăn chi nữa. Tôi mặc kệ ra sao thì ra vì đường nào cũng mất thời gian lâu vùng này mới phục hồi”.

Ngay khi biết được thông tin này, hơn 30 tình nguyện viên là sinh viên Trường trung cấp nghề Hà Tĩnh đã lặn lội cùng các ngư dân vì “cũng xót giống như bà con”. “Ban đầu nghe hải sản chết tụi mình rất bất ngờ, tức tốc về trường kéo nhau xuống giúp bà con, vớt được con nào còn sống thì hay con ấy. Rồi dọn vệ sinh để cánh đồng bớt ô nhiễm, mai này có nuôi lại cũng đỡ phần dịch bệnh” - Thanh Ngân thổ lộ.

Thanh Ngân nói ở giữa cánh đồng, nghe bà con kể quy trình nuôi giữ quá vất vả mà không cầm được nước mắt. Ngay sau đó, Ngân viết cảm xúc lên Facebook kêu gọi bạn bè cùng chung tay giúp sức với bà con. Bà Nhàn cho biết: “May các cháu về thu gom giúp nên mót mét được chút đỉnh, đồng nghêu chết thúi cũng được dọn sạch, mình cũng ấm lòng hơn”.

Tại bãi biển Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, từ hơn hai tuần nay chiều nào bạn Nguyễn Thị Cẩm, học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Đình Liễn, cũng cùng bạn trong lớp xuống đây nhặt rác. Cẩm nói cha mình làm nghề lái xe điện phục vụ du lịch ở đây, nhưng từ khi có thông tin cá chết ở Hà Tĩnh, biển vắng người khiến cha bạn cũng lâm vào cảnh ế khách. “Dù biển Thiên Cầm không có cá chết nhưng người ta không muốn xuống biển vì sợ ô nhiễm” - Cẩm nói.

Anh Nguyễn Thế Hoàn, bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, cho biết từ khi có thông tin cá chết, 100% cán bộ Tỉnh đoàn cùng các đơn vị trực thuộc về với người dân tổ chức nhiều đợt tổng dọn vệ sinh, vận động tài trợ đến các điểm nóng. “Mất mát của bà con thì quá lớn, mức độ ảnh hưởng chắc sẽ còn lâu dài. Chúng tôi vận động thanh niên, đoàn viên tham gia dọn vệ sinh bờ biển cũng như chuyển các nhu yếu phẩm được tặng đến từng nhà dân, đây là chút tấm lòng với sự mất mát của bà con” - anh Hoàn cho biết.

Trận bóng đặc biệt

Cuối tuần qua, tại huyện miền núi Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) đã diễn ra trận bóng đá đặc biệt do ca sĩ Tuấn Hưng cùng đội bóng HAT của anh tổ chức kêu gọi quyên góp giúp đỡ bà con ngư dân thiệt hại trong vụ cá chết ở vùng biển Hà Tĩnh. Sau trận bóng này, đội bóng đã quyên được số tiền hơn 130 triệu đồng.

Cùng với đó, trên trang cá nhân của mình, ca sĩ Tuấn Hưng kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp chung tay với anh. “Với câu hỏi bà con vùng biển giờ sống ra sao, chúng tôi xách balô lên và đi” - Tuấn Hưng viết trên Facebook. Hơn 300 triệu đồng được anh và đồng đội tận tay mang tới cho các ngư dân bị ảnh hưởng nặng nề ở vùng biển xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh), xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên) và xã Thạch Kim (huyện Lộc Hà).

Anh Nguyễn Thế Hoàn cho biết đến nay đã huy động hơn 3.000 lượt đoàn viên tham gia giúp ngư dân. Ngoài ra cũng thành lập đội tình nguyện viên phản ứng nhanh với 30 đoàn viên ở mỗi huyện, thị sẵn sàng đến “điểm nóng” khi có yêu cầu.

TRƯỜNG TRUNG - HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên