28/09/2012 02:17 GMT+7

Cùng hướng về lợi ích đất nước

(Trích tham luận “Thực trạng, giải pháp trọng dụng tiềm năng trí thức người Việt Nam ở nước ngoài góp phần xây dựng đất nước”)
(Trích tham luận “Thực trạng, giải pháp trọng dụng tiềm năng trí thức người Việt Nam ở nước ngoài góp phần xây dựng đất nước”)

TT - Thời gian gần đây, nhiều trí thức kiều bào có trình độ thường xuyên quan tâm, theo dõi và đóng góp ý kiến về các vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước. Hầu hết ý kiến đều thể hiện sự quan tâm nghiên cứu có chiều sâu, chất lượng, cùng hướng đến xây dựng và bảo vệ lợi ích của đất nước. Đây là những tâm huyết của cộng đồng kiều bào rất có giá trị về mặt thực tiễn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy những đóng góp này của kiều bào chưa được lãnh đạo và cơ quan nhà nước ghi nhận, sử dụng và tiếp thu xứng đáng. Ngay cả các ý kiến, góp ý của trí thức kiều bào tại nhiều hội nghị, hội thảo tổ chức trong và ngoài nước cũng chưa được phản hồi, xử lý thỏa đáng.

Mặc dù có những chính sách mang tính “cởi mở” hơn nhưng công tác thu hút trí thức kiều bào đóng góp xây dựng đất nước vẫn chưa thật sự hiệu quả và còn bộc lộ nhiều hạn chế, những đóng góp của trí thức kiều bào chưa tương xứng với tiềm năng. Hầu như chưa có chính sách, biện pháp nào cụ thể nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ trí thức ở ngoài nước khi về làm việc tại Việt Nam. Nhiều trí thức có trình độ cao, ngay cả thế hệ trí thức người Việt trẻ tuổi, có mong muốn về Việt Nam đóng góp cho đất nước nhưng còn nhiều nghi ngại do chính sách đãi ngộ chưa thỏa đáng.

Thực tế cho thấy công tác thu hút trí thức Việt Nam ở nước ngoài cần có một chiến lược ổn định và lâu dài, có sự tham gia phối hợp của nhiều bộ, ban, ngành chức năng như Bộ Giáo dục - đào tạo, Bộ Khoa học - công nghệ... Hiện nay, một số nơi đề xuất hoặc áp dụng một số ưu đãi riêng cho trí thức kiều bào, dẫn đến tình trạng chính sách của các cơ quan nhà nước không đồng nhất, thậm chí trái ngược nhau.

Để phần nào khắc phục những hạn chế trên, trong thời gian tới các cơ quan chức năng trong nước cần thực hiện các việc như sau. Một là hoàn chỉnh và xây dựng mới hệ thống chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, phát huy sự đóng góp của trí thức kiều bào vào công cuộc phát triển đất nước. Xây dựng chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với những chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài có trình độ chuyên môn cao, có khả năng tư vấn về quản lý, điều hành, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật cao cho đất nước.

Hai là tổ chức các đầu mối tập hợp thông tin và hỗ trợ trí thức người Việt Nam ở nước ngoài về đất nước đóng góp và thành lập nhóm chuyên gia, trí thức đầu ngành ở từng lĩnh vực quan trọng nhằm trao đổi thông tin giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước, đóng vai trò hỗ trợ tư vấn chính sách về định hướng chiến lược.

Ba là xác định nhu cầu, lĩnh vực cần ưu tiên vận động, khuyến khích chuyên gia kiều bào; xây dựng một số chương trình thí điểm trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và giáo dục - đào tạo (hai lĩnh vực được trí thức kiều bào quan tâm và có khả năng đóng góp) có sự tham gia của trí thức kiều bào, từ đó điều chỉnh, hoàn thiện chính sách.

___________

(*) Đầu đề là của Tuổi Trẻ

(Trích tham luận “Thực trạng, giải pháp trọng dụng tiềm năng trí thức người Việt Nam ở nước ngoài góp phần xây dựng đất nước”)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên