28/12/2020 21:20 GMT+7

Cục Hàng hải đề nghị tăng dự trữ container rỗng, minh bạch giá cước

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu vận tải container tăng lượng dự trữ container rỗng và công khai minh bạch giá cước vận chuyển.

Cục Hàng hải đề nghị tăng dự trữ container rỗng, minh bạch giá cước - Ảnh 1.

Cục Hàng hải đề nghị các hãng tàu tăng lượng dự trữ container rỗng tại Việt Nam, thực hiện tăng giá cước đúng quy định của pháp luật - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Trong công văn vừa gửi các hãng tàu vận tải biển container, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết cơ quan này nhận được phản ánh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu về tình trạng các hãng tàu vận tải biển container tăng giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển container lên rất cao hoặc thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu, không có tàu chuyên chở…

Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu hoạt động tại Việt Nam thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam tại công văn đã ban hành cuối tháng 11-2020 về việc thực hiện niêm yết giá theo nghị định 146/2016/NĐ-CP (quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển).

Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu cung cấp thông tin về việc niêm yết giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển gửi về Cục Hàng hải Việt Nam.

Cục Hàng hải đề nghị các hãng tàu có biện pháp tăng lượng dự trữ container rỗng (loại 40 feet) ở Việt Nam để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa bằng container cho các chủ hàng trong giai đoạn nhu cầu tăng cao hiện nay.

Công khai, minh bạch về giá cước vận chuyển container và thực hiện việc tăng giá theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam; có biện pháp kiểm tra, giám sát các bộ phận điều hành không để cho các cá nhân lợi dụng tình hình hiện tại của thị trường để trục lợi, chào giá bất hợp lý gây khó khăn cho các chủ hàng và gây rối thị trường vận tải biển.

Đề xuất các giải pháp để lưu chuyển lượng container rỗng nội địa phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu và các giải pháp khác nhằm giảm thiểu việc tăng giá vận chuyển container trong giai đoạn hiện nay.

Ngoài ra Cục Hàng hải kêu gọi các hãng tàu đồng hành cùng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4-3-2020 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19 cũng như văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng - trưởng ban chỉ đạo - tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 1-7-2020.

"Cục Hàng hải Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các hãng tàu và xử lý các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật" - Cục Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh trong công văn gửi các hãng tàu.

Chuyện khó tin: Xuất khẩu nông sản Việt giảm hơn một nửa vì thiếu... container Chuyện khó tin: Xuất khẩu nông sản Việt giảm hơn một nửa vì thiếu... container

TTO - Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, nông sản của VN phải trả cước container gấp 3-4 lần, thậm chí gấp 10 lần so với bình thường để kịp hàng cho khách.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên