16/06/2013 04:10 GMT+7

Cục Giám định khảo sát hiện trường vỡ đập Ia Krêl

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Liên quan đến sự cố vỡ đập thủy điện Ia Krêl (Đức Cơ, Gia Lai), sáng 15-6 Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng đã trực tiếp vào hiện trường tại vị trí vỡ đập. Theo TS Vũ Thanh Te - đại diện đơn vị chuyên môn, thông thường các công trình thủy điện có hạng mục chống thấm cho phần thân đập. Trong khi đó, phần đường ống dẫn dòng của thủy điện Ia Krêl được làm khá đơn giản, đường ống này chỉ là một trục hình dọc được đặt ở đáy thân đập, có mẫu giữ ở phía đầu miệng đường ống nhưng mẫu giữ cố định ở đoạn xả nước lại không thấy tại hiện trường.

Đập thủy điện Ia Krêl vỡ: loại trừ nguyên nhân tích nước

Ông Te nhận định có hai khả năng dẫn đến vỡ đập là việc áp lực lớn đè lên làm vỡ vỏ ống dẫn dòng, hoặc khả năng thứ hai là việc lu đè ở phần giáp nối giữa đất thân đập với ống dẫn dòng đã thực hiện không kỹ dẫn đến nước thấm vào sâu bên trong, chạy theo các khe ống dẫn dòng và gây xói lở.

Trong khi đó, ông Phạm Tiến Văn - phó cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - cho hay khảo sát ban đầu cho thấy nước đã ngấm dọc thân đập, tuy nhiên nguyên nhân chính xác dẫn đến sự cố cần phải có đánh giá thêm. “Đây là công trình thủy điện cấp 3, sự cố ở mức cấp 2 nên chúng tôi sẽ giao lại địa phương xử lý. Địa phương sẽ chỉ định đơn vị tư vấn độc lập, đủ năng lực và tin cậy để kiểm định dự án này” - ông Văn nói.

Cũng trong ngày 15-6, Công ty cổ phần công nghiệp và thủy điện Bảo Long Gia Lai - chủ đầu tư thủy điện Ia Krêl - đã đến thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ ban đầu cho người dân bị thiệt hại sau sự cố vỡ đập. Công ty Bảo Long cho biết đã thành lập hội đồng đền bù, trước mắt đơn vị sẽ hỗ trợ nhu yếu phẩm ban đầu để người dân ổn định cuộc sống, tiếp theo công ty sẽ dựng lại cầu đường, nhà cửa đã bị nước cuốn trôi, đồng thời thống kê thiệt hại để bồi thường toàn bộ tài sản, hoa màu cho người dân.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên