28/10/2015 18:03 GMT+7

​Cục đòi kiểm tra xe quá tải, tỉnh bảo không

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Chi cục quản lý đường bộ III.4 đề nghị Sở GTVT, Phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh Kon Tum phối hợp kiểm tra xe quá tải. Nhưng các đơn vị ở tỉnh nói đang kiểm tra trọng tải xe ở hai đầu tỉnh nên không phối hợp.

Xe tải vào trạm cân kiểm soát tải trọng tại trạm cân Sao Mai (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tun) - Ảnh: B.D.

Ngày 28-10, Sở GTVT tỉnh Kon Tum, Phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh Kon Tum cho biết đã báo cáo xin ý kiến các cơ quan cấp trên liên quan đến kế hoạch kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn và kích thước thùng hàng ôtô trên địa bàn tỉnh Kon Tum do Chi cục quản lý đường bộ III.4 (Tổng cục quản lý đường bộ III, Bộ GTVT) triển khai.

Theo thanh tra Sở GTVT và PC67 Kon Tum, dù các đơn vị này không đồng ý cử lực lượng phối hợp nhưng nhiều tháng nay thanh tra Chi cục quản lý đường bộ III.4 vẫn tổ chức lực lượng, đặt các trạm cân di động trên các trục đường để kiểm tra tải trọng gây ra nhiều phản ứng tiêu cực.

Một cán bộ tại trạm cân TP Kon Tum cho biết thanh tra đường bộ III.4 tổ chức lực lượng kiểm tra di động tại các tuyến đường. Cá biệt, nhiều đợt kiểm tra, lực lượng này còn tổ chức đón lõng xe tải ngay sau vị trí đặt trạm cân Sao Mai - trạm cân của tỉnh Kon Tum (cửa ngõ TP Kon Tum) - để… cân “đối chứng” các xe vừa qua trạm cân trước đó. Việc này đã gây ra phản ứng dữ dội từ các tài xế, gây ùn ứ xe cục bộ.

Theo đại tá Lê Đình Toàn - trưởng PC67, trước đó giữa tháng 8, phòng có nhận được công văn đề nghị phối hợp kiểm tra xe quá khổ quá tải do Chi cục quản lý đường bộ III.4 triển khai. Tuy nhiên, Phòng CSGT cũng đang kiểm tra trọng tải xe ở hai đầu tỉnh Kon Tum nên đã không chấp thuận phối hợp.

“Tỉnh Kon Tum đã đầu tư một khoản tiền lớn, tổ chức lực lượng liên ngành để đặt hai trạm cân giám sát tải trọng ở Ngọc Hồi - đầu vào tỉnh và TP Kon Tum - đầu ra tỉnh, tất cả xe quá tải trọng qua trạm đều được giám sát kỹ thông qua camera và truyền số liệu ra Tổng cục đường bộ. Việc cục đi giám sát là việc của họ nên chúng tôi không trả lời và không cử lực lượng nữa”, ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, về nguyên tắc thanh tra giao thông không được tự ý dừng xe trừ trường hợp phát hiện xe lưu thông trên đường có dấu hiệu vi phạm. Trong khi đó Chi cục quản lý đường bộ III.4 chỉ có chức năng giám sát hành lang, kiểm tra an toàn trên đường bộ nhưng lại tổ chức đoàn ra chặn xe, cán bộ tự vẫy xe vào cân. “Tỉnh không đồng ý phối hợp thì nghĩa là không có công an đi cùng, nhưng họ vẫn chặn xe” - ông Toàn cho biết.

Trong khi đó, cán bộ thanh tra Sở GTVT tỉnh Kon Tum khẳng định ông phản ứng quyết liệt việc thanh tra đường bộ III.4 "sốt sắng" đi kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

“Quyết định kiểm tra xe, kế hoạch phối hợp phải do Tổng cục đường bộ triển khai về sở, về tỉnh rồi chúng tôi mới lên kế hoạch chứ không phải gửi văn bản theo kiểu “khơi khơi” như công văn của Chi cục quản lý đường bộ III.4. Việc lực lượng này đi kiểm tra, đặt trạm cân ở sau trạm cân của tỉnh cũng rất khó coi. Sau khi kiểm tra thì Chi cục quản lý đường bộ III.4 có công bố số liệu xe vi phạm, số liệu này khá lớn nhưng chúng tôi đi kiểm tra lại thì không chính xác. Nhiều lần chứng kiến cảnh đơn vị này huy động lực lượng đón chặn xe, tôi đã trực tiếp phản ứng rằng tỉnh đã có trạm cân rồi sao phải cân lại nữa, nếu thanh tra cục đảm nhiệm kiểm tra thì sở sẽ… nghỉ trạm cân” - lãnh đạo này nói.

 

Cũng theo lãnh đạo này, tình trạng xe quá trọng tải nóng lên ở Kon Tum nhiều năm trước nhưng thời gian gần đây, khi đưa các trạm cân điện tử vào hoạt động thì hầu như lái xe đã chấp hành nghiêm, số xe quá tải phát hiện được rất ít.

Chiều 28-10, ông Lê Minh Tuân, chi cục trưởng Chi cục quản lý đường bộ III.4 (văn phòng tại TP Kon Tum), nói việc đơn vị này tổ chức đi cân xe quá tải là thực hiện theo kế hoạch kiểm tra đột xuất của Cục quản lý đường bộ III. Trước khi đi kiểm tra đơn vị này có gửi công văn cho tỉnh Kon Tum đề nghị phối hợp nhưng không được trả lời.

Trước câu hỏi tại sao tỉnh không phối hợp, không cử lực lượng có chức năng yêu cầu dừng xe nhưng đoàn của chi cục vẫn “sốt sắng” đón xe trên đường, ông Tuân nói “đó là việc của tỉnh, còn đơn vị tôi làm theo lệnh. Tất cả số liệu, thông tin đều báo cáo cho cấp trên”.

Ông Tuân cho biết kết quả kiểm tra đột xuất đã cho kết quả rất tốt, hầu hết xe bị kiểm tra đều vượt tải trọng cho phép. “Tôi không trả lời được câu hỏi tại sao xe qua trạm cân của Kon Tum rồi mà lực lượng chúng tôi cân lại vẫn phát hiện vi phạm tải trọng. Còn việc tài xế nói rằng cán bộ của chi cục nhận tiền chung chi, nhũng nhiễu là hoàn toàn không có” - ông Tuân nói.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên