12/04/2013 07:11 GMT+7

Cục Điện ảnh khẳng định Bụi đời Chợ Lớn phạm luật

THU HÀ ghi
THU HÀ ghi

TT - “Bụi đời Chợ Lớn là bộ phim có yếu tố nước ngoài, do đó phải trình duyệt kịch bản. Khi kịch bản đang được yêu cầu sửa chữa, hãng phim đã tiến hành sản xuất mà không trình thẩm định lại kịch bản theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Đó là hành vi vi phạm Luật điện ảnh”.

uZX5iF0K.jpgPhóng to
Một cảnh võ thuật trong Bụi đời Chợ Lớn - bộ phim hành động thứ hai của đạo diễn Charlie Nguyễn, sau Dòng máu anh hùng - Ảnh: Chánh Phương

TS Ngô Phương Lan, cục trưởng Cục Điện ảnh, đã cho biết như vậy trong cuộc gặp gỡ báo chí được tổ chức đột xuất chiều 11-4 để nói rõ về những thông tin xung quanh việc cấm hay không cấm bộ phim Bụi đời Chợ Lớn do Hãng phim Chánh Phương và Hãng phim Thiên Ngân hợp tác sản xuất.

Theo bà Lan, Công ty TNHH Hãng phim Chánh Phương trình hồ sơ (gồm kịch bản và các giấy tờ liên quan) đề nghị được thực hiện bộ phim truyện nhựa Bụi đời Chợ Lớn ngày 5-10-2012, ngày 26-10-2012 Cục Điện ảnh có văn bản giám định kịch bản trả lời hãng phim, trong đó yêu cầu: “Cần phải sửa chữa kịch bản hoặc cắt bỏ, hoặc tiết chế những cảnh thể hiện tính chất bạo lực gây hoảng loạn, ghê sợ hoặc phản cảm; loại bỏ một số lời thoại thô tục hoặc có tính chất kích động bạo lực... để tránh vi phạm Luật điện ảnh”. Cục Điện ảnh cũng đã khuyến cáo nhà sản xuất không nên đưa vào phim các cảnh băng đảng xã hội đen ngang nhiên hoành hành, dàn trận thanh toán đẫm máu bằng dao, lưỡi lê trên nhiều đường phố, trong các ngõ hẻm của TP.HCM mà tuyệt nhiên không có sự xuất hiện hay can thiệp của bất kỳ lực lượng xã hội nào. Cục cũng yêu cầu Công ty TNHH Chánh Phương và tác giả tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa kịch bản và trình lại Cục Điện ảnh thẩm định trước khi đưa vào sản xuất.

Tuy nhiên, Chánh Phương đã vi phạm luật khi vẫn tiến hành sản xuất mà không trình lại kịch bản thẩm định. Ngày 19-3-2013, Hội đồng trung ương thẩm định phim truyện của Bộ VH-TT&DL (gồm chín thành viên, do NSND Bùi Đình Hạc là chủ tịch) đã thẩm định bộ phim theo đề nghị của Công ty cổ phần phim Thiên Ngân - đơn vị đồng sản xuất và phát hành Bụi đời Chợ Lớn.

Hội đồng thẩm định đã có biên bản thẩm định, trong đó đặc biệt nhấn mạnh những chi tiết đã được khuyến cáo nên thay đổi ở trên, nay vẫn xuất hiện cùng với những hình ảnh chém giết hỗn loạn không ghê tay bằng dao kiếm mang đầy tính bạo lực trong phần lớn thời lượng phim, không phản ánh đúng hiện thực của xã hội VN.

Từ đó, 4/8 thành viên hội đồng đã đề nghị cấm công bố và phát hành bộ phim, 4/8 đề nghị phải chỉnh sửa mới được công bố (một thành viên hội đồng vắng mặt vì đi công tác).

Cục trưởng Cục Điện ảnh tiếp thu ý kiến tư vấn của hội đồng thẩm định, đã quyết định gửi công văn đến Công ty Thiên Ngân và Chánh Phương “yêu cầu sửa chữa tổng thể bộ phim trình thẩm định lại”. Tuy nhiên, Chánh Phương đã công bố lịch phát hành phim vào ngày 19-4-2013 khi chưa hề có giấy phép phổ biến phim. Như vậy, phía sản xuất đã vi phạm cả Luật quảng cáo và Luật điện ảnh.

Ngày 9-4-2013, Cục Điện ảnh đã gửi công văn đến hai công ty Chánh Phương và Thiên Ngân yêu cầu chấp hành pháp luật. Ngày 10-4, Công ty Chánh Phương và Công ty Thiên Ngân cùng gửi công văn đến Cục Điện ảnh với nội dung cầu thị, tiếp thu, nhận sai sót.

Hiện cả hai công ty đang lên phương án sửa chữa bộ phim.

THU HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên