
Một phần còn sót lại của tuyến đường sắt cổ Phan Rang - Đà Lạt là nhà ga nằm ở Đà Lạt, hiện đang khai thác du lịch - Ảnh: M.V.
Ngày 5-3, UBND tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với đoàn công tác Cục 2 đường sắt Trung Quốc về dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái chia sẻ: dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm nối Lâm Đồng với Ninh Thuận phù hợp với các quy hoạch của tỉnh và rất cần thiết.
Do vậy tỉnh Lâm Đồng hoan nghênh Cục 2 đường sắt Trung Quốc đã quan tâm đến các dự án.
Ông Quản Hòa Bình, đại diện Cục 2 đường sắt Trung Quốc, giới thiệu nhiều dự án mà đơn vị này thực hiện ở một số quốc gia trên thế giới.
Theo ông Quản Hòa Bình, phía Trung Quốc muốn được hợp tác với UBND tỉnh Lâm Đồng để khôi phục đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm.
"Chúng tôi mong muốn Lâm Đồng thông tin về quy hoạch liên quan đến tuyến đường sắt tại địa phương.
Sau đó chúng tôi làm báo cáo nghiên cứu khả thi cũng như các bước tiếp theo để có kế hoạch thực hiện dự án", ông Quản Hòa Bình bày tỏ.
Trung Quốc đề nghị tham gia khôi phục đường sắt răng cưa Đà Lạt - Tháp Chàm - Video: MAI VINH
Tại buổi làm việc, ông Trần Hồng Thái, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã giao Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng làm việc với Cục 2 đường sắt Trung Quốc về dự án.

Một đoạn đường ray đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm còn sót lại ở địa phận Đà Lạt - Ảnh: M.V.
Liên quan đến khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt - Tháp Chàm, Bộ Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng kinh phí 27.000 tỉ đồng vào năm 2022.
Dự án cũng được Thủ tướng phê duyệt sau khi đưa vào quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia đến năm 2050.
Trong buổi làm việc, Cục 2 đường sắt Trung Quốc cũng đề nghị được tham gia vào dự án mở rộng đường bay sân bay Liên Khương.
Năm 1932, tuyến đường hỏa xa Tháp Chàm - Đà Lạt với tổng chiều dài 84km, có 9 nhà ga, 5 đường hầm xuyên núi, 2 cầu lớn, 2 đèo cao là đèo Ngoạn Mục và đèo D’Ran, chính thức hoàn thành.
Toàn tuyến có ba đoạn (tổng 16km) phải chạy trên những cung đường sắt răng cưa với độ dốc 12%, gồm: đèo Sông Pha - Eo Gió, đoạn Đơn Dương - Trạm Hành, đoạn Đa Thọ - Trại Mát. Đây là tuyến đường sắt răng cưa dài và độc đáo, không chỉ của Việt Nam mà của cả thế giới.
Đến năm 1986, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài khoảng 7km đang khai thác tàu du lịch.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận