31/05/2013 11:50 GMT+7

Cuba phản đối Mỹ đưa Cuba vào danh sách tài trợ khủng bố

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Bộ Ngoại giao Cuba ngày 30-5 lên án việc Chính phủ Mỹ vẫn giữ Cuba trong danh sách quốc gia bảo trợ khủng bố.

hs67hhbQ.jpgPhóng to
Đại diện nhóm nổi dậy FARC trong buổi hòa đàm với Chính phủ Colombia ở Cuba ngày 26-5-2013 - Ảnh: AFP

Hãng tin AP dẫn thông báo trên truyền hình đêm 30-5 của Bộ Ngoại giao Cuba lên án hành động của Mỹ là “tùy tiện, đơn phương”. Bộ Ngoại giao Cuba cho rằng việc không chịu đưa Cuba ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố chỉ nhằm biện minh cho lệnh cấm vận kinh tế hơn 50 năm qua mà Mỹ áp đặt lên Cuba.

Bộ Ngoại giao Cuba khẳng định lãnh thổ Cuba không bao giờ chứa chấp khủng bố hoặc là nơi tổ chức các hành vi bạo lực chống lại những quốc gia khác, qua đó bác bỏ cáo buộc Cuba hỗ trợ phiến quân Basque (Tây Ban Nha) và nhóm nổi dậy FARC (Colombia). Bộ này chỉ ra rằng thủ đô Havana là nơi tổ chức các cuộc hòa đàm giữa FARC và Chính phủ Colombia từ trước đến nay.

Trong báo cáo thường niên về các quốc gia tài trợ khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ vừa được công bố, Cuba vẫn chưa được đưa ra khỏi danh sách và đứng tên cùng các nước Syria, Iran, Sudan. Những quốc gia trong danh sách này của Mỹ sẽ phải chịu những cấm vận kinh tế và chính trị, chẳng hạn như việc Mỹ sẽ phản đối các tổ chức tài chính quốc tế cung cấp viện trợ cho quốc gia này.

Trong báo cáo này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Iran đang tăng cường mạnh các hoạt động hỗ trợ khủng bố trên toàn thế giới, gồm các vụ tấn công hay âm mưu tấn công ở Ấn Độ, Thái Lan, Gruzia và Kenya.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên