04/07/2014 05:06 GMT+7

Cửa đã mở...

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Ngay ngày đầu tiên của kỳ thi ĐH năm 2014, thí sinh Trần Phú (26 tuổi, trú tỉnh Phú Yên) được đặc cách vào ĐH Đà Nẵng. Cánh cửa đã mở ra để chàng thí sinh khiếm thị hiện thực hóa ước mơ của mình.

Học trò trường huyện và lời mời từ 11 trường ĐH quốc tếCháy hết mình sẽ tỏa hương thơmVượt sóng tìm ước mơ

TJLeL5NU.jpgPhóng to
Thí sinh Trần Phú được hội đồng thi ĐH Đà Nẵng đặc cách miễn thi - Ảnh: Đ.Cường

Trần Phú bị khiếm thị từ nhỏ, đến năm 10 tuổi thì hai mắt không nhìn thấy nữa và mù hẳn. Ba mẹ làm nghề biển, lại có đến tám anh chị em nên cuộc sống gia đình Phú rất chật vật. Phú phải tạm xa gia đình ở Phú Yên để ra Trường chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu (Đà Nẵng) học tập. Tiếp đó, Phú học hòa nhập tại Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Đà Nẵng).

Thành tích học tập của Phú rất đáng khâm phục. Từ lớp 1-12 Phú là học sinh giỏi; lớp 10, 12 Phú đoạt giải nhì môn văn cấp TP; lớp 9, 11 Phú đoạt giải nhất môn văn...

Ngày 29-6, Phú đón tàu từ Phú Yên ra Đà Nẵng. Phú thổ lộ rằng lúc ba mẹ mua vé tàu xong chỉ còn 500.000 đồng để Phú làm lộ phí trong suốt những ngày thi. “Ba bị tai biến không thể lao động, mẹ đi trông cá giúp người ta ngày được vài chục ngàn đồng. Dồn được chừng ấy tiền cho mình đi thi là tốt lắm rồi” - Phú nói. May mắn Phú gặp các tình nguyện viên của Hội Phật giáo Đà Nẵng và được đưa về ở miễn phí tại chùa Pháp Lâm. Ở chùa, Phú được các nhà sư chữa bệnh khớp, được ăn ở và có người đưa đón đi thi.

“Mình đăng ký thi vào khoa tâm lý Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng với ước mơ trở thành chuyên gia tâm lý” - Phú chia sẻ. Phú cho biết thêm khoảng giữa tháng sáu, tình cờ được các bạn đọc thông tin trên báo nói trường hợp của mình được đặc cách nên nhờ bạn làm hồ sơ giùm.

Sáng 3-7, Phú được các thầy trong hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng hẹn tới để phỏng vấn. TS Nguyễn Hoàng Việt (trưởng ban đào tạo ĐH Đà Nẵng) cho biết: “Nhìn vào hồ sơ của Phú chúng tôi thấy rất ổn vì em là học sinh khiếm thị nhưng học giỏi. Chúng tôi muốn gặp em để xem thế nào. Khi hỏi em vì sao lại chọn vào khoa tâm lý, Phú nói: Em muốn làm một nhà tâm lý học để giúp đỡ những người có cùng hoàn cảnh vượt qua mặc cảm, sống lạc quan, không lệch lạc trong suy nghĩ”. Câu trả lời đó khiến chúng tôi rất xúc động và quyết định đặc cách miễn thi cho em”.

Còn PGS.TS Trần Văn Nam, giám đốc ĐH Đà Nẵng, cho biết: “Phú là học sinh khuyết tật, lại học giỏi và là con của ngư dân Phú Yên đang hành nghề trên biển Đông nên ĐH Đà Nẵng đặc cách miễn thi cho em”.

Đón nhận tin vui được đặc cách không phải thi vào sáng 3-7, Phú mừng đến phát khóc rồi vội vã lấy điện thoại lần tìm số điện thoại của mẹ. Nhận cuộc gọi báo tin của đứa con, mẹ Phú động viên: “Cố gắng chữa bệnh ít bữa về quê với mẹ nhé”. Phú chia sẻ thêm: “Được đặc cách miễn thi nhưng em vẫn ở lại chùa nhờ các thầy châm cứu chữa bệnh khớp cho khỏi để mai mốt còn đi học ĐH nữa chứ”.

ZZqUy16g.jpgPhóng to
Blúp 24 cùng bạn bè sau khi làm thủ tục dự thi tại điểm thi Trường ĐH Quảng Nam - Ảnh: Lê Trung

“Blúp 24” đi thi

Chiều 2-7, Blúp 24, cậu học trò người dân tộc Cơ Tu “tí hon”, cùng anh trai vượt gần 200 cây số đường đèo núi đến điểm thi Trường ĐH Quảng Nam. Kỳ thi năm nay Blúp 24 dự thi vào khối A, ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Quảng Nam. “Nhà nghèo, em lại bị dị tật, không có điều kiện ôn luyện nhiều, chỉ ôn luyện ở nhà là chính và sự giúp đỡ của bạn bè. Tuy nhiên em sẽ cố gắng thi tốt. Hành trang của em là sự tự tin vào chính bản thân mình” - Blúp 24 chia sẻ.

Năm nay 19 tuổi, Blúp 24 bị dị tật từ khi lọt lòng mẹ, chỉ cao 1,3m, nặng 32kg. Mỗi bàn tay, bàn chân em đều có sáu ngón nên người thân đặt tên em là Blúp 24 (tức là 24 ngón tay, ngón chân). Blúp 24 cho biết nhà em ở thôn Pà Rồng, xã Tà Bhing, huyện Nam Giang. Nhà có năm anh chị em, Blúp 24 là con thứ tư trong nhà. Cha em mất sớm, mẹ một thân một mình làm lụng để nuôi mấy anh em ăn học.

PR83Wk98.jpg
Trên đường đến phòng thi, em Tạ Quốc Yên Gam luôn nắm chặt tay cha - Ảnh: Tr.Trung

Cha nắm tay con tới tận phòng thi

Suốt đoạn đường hơn 500m từ cổng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) vào phòng thi có một thí sinh luôn được cha cầm tay dắt đi. Đó là cha con ông Tạ Quốc Lan và em Tạ Quốc Yên Gam (P.Chính Gián, Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng), thí sinh dự thi vào ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Bách Khoa.

Ông Lan cho biết Gam bị bệnh tự kỷ từ lúc mới sinh ra, người ốm yếu và nhút nhát nên vợ ông mới đặt tên lót cho con là “Yên” với mong muốn con được yên ổn, lành bệnh. Khi đưa con vào phòng làm thủ tục dự thi, ông Lan ngồi trước phòng chờ đợi.

“Từ nhỏ tới giờ cháu chẳng xa tôi một bước, trước các kỳ thi vợ chồng chúng tôi sợ cháu lo lắng quá mà đổ bệnh nên làm gì cũng theo sát con” - ông Lan nói. Mặc dù đoạn đường từ nhà đến trường

dài gần 10km nhưng vì không biết đi xe máy nên hai cha con ông phải đi xe đạp. Ông Lan cho biết sáng sớm mai sẽ tiếp tục dậy sớm đạp xe chở Gam đi dự thi để con thấy được sự cố gắng của cha mẹ mà tự tin vào phòng thi.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên