09/05/2017 05:54 GMT+7

​Cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu tổng thống mới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Sáng nay người dân Hàn Quốc bắt đầu đến các điểm bỏ phiếu để bầu một nhà lãnh đạo mới cho đất nước sau bê bối chính trị dẫn đến sự ra đi của cựu tổng thống Park Geun Hye.

Người dân Hàn Quốc đi bầu tổng thống mới - Ảnh: Reuters
Người dân Hàn Quốc đi bầu tổng thống mới - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời các chuyên gia nhận định rằng nếu không có gì xáo trộn lớn, ứng cử viên Moon Jae In sẽ được bầu làm tổng thống.

Ông Moon là người đã kêu gọi một cách tiếp cận ôn hòa với Triều Tiên, muốn cải cách các tập đoàn kinh doanh gia đình và tăng chi tiêu tài chính để tạo công ăn việc làm.

Cuộc bỏ phiếu sớm nhằm chấm dứt nhiều tháng trời của sự lãnh đạo thất bại. Hồi tháng 3, bà Park đã bị phế truất vì hối lộ và lạm dụng quyền lực, trở thành tổng thống đầu tiên được dân bầu của Hàn Quốc bị buộc thôi chức.

Bà Park hiện đang bị giam giữ và phải ra tòa xét xử. Tuy nhiên bà Park vẫn phủ nhận các hành vi sai trái.

Ông Moon, người từng thua sít sao bà Park trong cuộc bầu cử tổng thống trước, đã lên tiếng chỉ trích chính phủ bảo thủ trước đây vì thất bại trong việc ngăn Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân. Ông Moon ủng hộ một chính sách đối thoại nhưng vẫn duy trì áp lực và trừng phạt lên Triều Tiên để khuyến khích nước này thay đổi.

Cuộc thăm dò trước bầu cử của Gallup Korea hồi tuần trước cho thấy ông Moon chiếm 38% sự ủng hộ của cử tri trong số 13 ứng cử viên tổng thống. Đứng thứ nhì là ứng cử viên Ahn Cheol Soo với 20% sự ủng hộ.

Một chiến thắng quyết định của ông Moon sẽ giúp tạo ra sự ổn định cần thiết và dự kiến sẽ cải thiện tâm lý thị trường cho nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này.

Các phòng phiếu chính thức mở cửa vào 6g sáng ngày 9-5 tại Hàn Quốc (4g sáng Việt Nam" và sẽ đóng cửa lúc 20g cùng ngày (18g Việt Nam).

Người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10-5 sau khi Ủy ban Bầu cử công bố kết quả chính thức.

Nhà lãnh đạo mới được kỳ vọng sẽ nhanh chóng chỉ định thủ tướng và các vị trí quan trọng khác trong nội các, bao gồm bộ trưởng Tài chính và bộ trưởng An ninh Quốc gia.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên