03/05/2015 19:28 GMT+7

Cụ ông 101 tuổi được cứu khỏi đống đổ nát ở Nepal

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-5, các đội cứu hộ ở Nepal đã giải cứu thành công một cụ ông 101 tuổi bị chôn vùi trong đống đổ nát suốt bảy ngày qua.

Trực thăng Nepal giải cứu một số người sống sót sống ở khu vực rừng núi Ảnh: Reuters

Theo AFP, cảnh sát Nepal cho biết cụ ông này mắc kẹt trong chính ngôi nhà sụp đổ của mình khi động đất xảy ra một tuần trước đây. Cụ mới được các đội cứu hộ tìm thấy hôm qua và hiện đang được điều trị trong bệnh viện.

Đây được xem là một “phép màu” bởi trước đó chính quyền Nepal xác định không còn khả năng tìm thấy người sống sót. Tuy nhiên, Nepal vẫn đang phải đối mặt với tương lai rất đen tối. Bộ trưởng Tài chính Ram Sharan Mahat vừa cảnh báo số người chết sẽ còn tăng vọt.

“Vẫn còn nhiều làng mà mọi căn nhà đều bị san phẳng, nhưng chúng tôi vẫn chưa tiếp cận được. Các đợt dư chấn vẫn diễn ra và chúng tôi cho rằng số người chết sẽ tăng lên rất cao” - Bộ trưởng Mahat cảnh báo.

Rất nhiều ngôi làng bị phá hủy nằm ở sườn núi, hiện hoàn toàn không thể tiếp cận bằng đường bộ. Các máy bay trực thăng cũng không kiếm được chỗ đậu tại đây. “Một trong những thách thức lớn nhất là địa hình. Có quá nhiều ngôi làng nằm trên các quả đồi và sườn núi” - Phó tổng thư ký LHQ phụ trách nhân đạo Valerie Amos than thở.

Các phi công quân đội Nepal cũng đã phải từ bỏ nỗ lực giải cứu người sống sót ở một làng nhỏ tại Gorkha vì không kiếm được chỗ đáp máy bay. “Chúng tôi vần vũ trên bầu trời suốt 20 phút nhưng không có chỗ nào để đáp cả” - phi công Avik Abhijit Bali kể.

Hiện ưu tiên hàng đầu của chính quyền Nepal và các tổ chức từ thiện là đưa được hàng cứu trợ như thực phẩm, lều bạt, nước sạch, thuốc men… tới các vùng bị tàn phá. Liên HIệp Quốc cho biết tại các quận như Gorkha và Sindhupalchowk, gần 90% nhà cửa đã bị phá hủy hoàn toàn.

“Mục tiêu của chúng tôi là đến được với người dân các khu vực này và trao hàng hóa cứu trợ cho họ” - bà Valerie Amos cho biết. Các đội cứu hộ của LHQ tới Gorkha cho biết người dân nơi đây đang rất cần lều và chăn mền.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên