02/11/2012 13:41 GMT+7

Cứ lúc tính tiền là anh "giả chết"

(honghale91@...)
(honghale91@...)

TTO - "Người yêu của em quá vô tâm, nhiều khi đi uống nước cùng cô bạn thân của em mà lúc tính tiền anh ấy cứ ngồi ì ra, như kiểu "giả chết" ấy".

"Em rất ngại, không biết nói sao với cô bạn. Cuối cùng, em phải trả tiền. Sau lần đó, bạn em nói không thích bạn trai của em nữa. Em phải làm sao để thay đổi anh ấy đây?".

(honghale91@...)

Tình phí “cưa” đôi!Để không nơm nớp vì “tình phí”

Y6eVpLeM.jpgPhóng to

Ảnh minh họa: từ proguide.vn

* Tư vấn của thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM

Muốn “chữa” cho anh ấy thì phải xác định xem anh ấy là dạng “bệnh nhân” nào trong ứng xử. Không trả tiền nước chỉ là biểu hiện nhỏ, hãy xem ẩn đằng sau hành động đó thì bạn trai của bạn là ai trong 4 dạng anh chàng sau đây nhé:

86y5MNbQ.jpgPhóng to

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu - Ảnh: nhân vật cung cấp

1. Anh chàng khó khăn

Đây là anh chàng đang thiếu thốn về tiền bạc. Một trong những "nỗi đau" của phái nam khi đi ăn uống với người yêu là… có bạn của người yêu đi kèm. Anh ấy không có nhiều tiền để trang trải tình phí, để dẫn bạn đi chơi, bao bạn xem phim, mua quà tặng bạn... Nếu anh ấy phóng tay với bạn thì về nhà anh ta sẽ ăn mì gói cả tháng đấy!

Bạn hãy khéo léo tìm hiểu thu nhập của anh ta để biết anh ấy có phải dạng anh chàng đau khổ này không. Nếu thật vậy, bạn nên thông cảm và hỗ trợ cho anh ấy, đôi khi anh ta cũng rất xấu hổ và đau khổ đấy. Đặc biệt, hãy hạn chế dắt bạn bè của bạn đi kèm theo trong những dịp đi chơi.

2. Anh chàng vô tâm

Anh ấy không để ý đến chuyện ứng xử tiền nong, galăng với bạn gái. Biểu hiện của anh chàng này còn kèm theo những vô tâm trong các chuyện khác, ví dụ như quên ngày sinh nhật của bạn, ít nhắn tin cho bạn, có vẻ không sốt sắng khi bạn ốm đau…

Thà mất lòng trước, được lòng sau

Tiền bạc luôn là chủ đề nhạy cảm trong tình yêu và hôn nhân. Vì nhạy cảm nên người ta hay để trong lòng rồi cuối cùng vì ức chế bên trong mà mặt nặng mày nhẹ với nhau.

Điều quan trọng nhất khi yêu là nếu có bất mãn chuyện gì, hãy nói ra để hai bên cùng thấu hiểu. Hãy để mất lòng trước nhưng được lòng sau.

Đừng để ngọn lửa bất mãn âm ỉ trong tim bạn, làm chết đi cảm xúc yêu thương. Hãy dập tắt nó bằng sự bộc bạch và thấu hiểu.

Đối với anh chàng này bạn nên chú ý cảm nhận xem anh ta có yêu bạn thật lòng không hay chỉ là quen cho vui. Nếu chỉ quen cho vui thì không nên tiếp tục đầu tư vào mối quan hệ này. Còn nếu bạn biết anh ấy yêu bạn thật, chỉ do anh ấy vô tâm thôi (đàn ông thường hay thế!).

Bạn nên trao đổi thẳng thắn nhưng nhẹ nhàng những kỳ vọng của bạn để anh ấy hiểu, vì đôi khi nhiều người đàn ông chẳng tinh tế như người phụ nữ đâu. Anh ta cũng chẳng biết bạn nghĩ gì trong đầu. Hãy là một “bộ nhớ” thường xuyên giúp anh ấy bằng cách nhắc nhở khéo léo: “Tuần sau anh biết là ngày gì không?” (nhắc ngày sinh nhật); “Chầu này lát nữa anh trả nghen?”; “Em đang ốm nằm liệt ở nhà đây nè. Em thèm ăn cam!” (nhắc nhở chăm sóc)…

Hãy rèn luyện thói quen quan tâm cho anh ấy bằng những lần như thế. Tuy nhiên, đừng đòi hỏi quá cao ở anh ấy nhé. Đặc biệt, bạn cũng nên thể hiện sự quan tâm ngược lại. Phải cho đi trước rồi mới nhận lại được sau, phải không bạn?

3. Anh chàng tầm gửi

Đây là kiểu đàn ông thích sống bám phụ nữ. Mục đích quen bạn là để đáp ứng những nhu cầu vật chất của anh ấy. Biểu hiện kèm theo của anh chàng này là thích em mua quà tặng anh ta, anh ấy hay than vãn là bị hư cái này, hư cái nọ. Đối với anh chàng này thì nên tránh xa... 18km vì anh ta không yêu bạn mà chỉ yêu cái ví của bạn.

4. Anh chàng nghĩ thoáng

Anh ấy nghĩ rằng nữ hay nam thì cũng bình đẳng như nhau, cả trong chuyện tiền bạc cũng vậy. Thế nên, việc trả tiền nước khi đi chơi cùng nhau thì phải san sẻ đều cho hai bên. Việc bạn em đi kèm thì em trả là chuyện bình thường đối với anh ấy. Đây là sự khác nhau trong cách nghĩ và cách sống.

Nếu bạn thấy khó chịu thì nên khéo léo hỏi han anh ấy: “Em có cậu bạn, khi có người yêu, cậu ấy than là phải lo những khoản chi tiêu chung từ A đến Z. Anh thấy cậu ấy thế nào? Nếu sau này mình kết hôn, chi tiêu trong nhà mình sẽ định đôi bên thế nào hả anh?” để tìm hiểu quan điểm của anh ấy và trình bày quan điểm của mình để anh ấy thay đổi.

Bằng không, nếu tình yêu bạn dành cho anh ta đủ lớn thì nên chấp nhận cách nghĩ này.

Mời bạn tham gia Tổng đài trái tim

Trong tình yêu - hôn nhân - gia đình, hẳn bạn có ít nhiều băn khoăn, bối rối, mong có người lắng nghe, tư vấn. Mục Tổng đài trái tim của Tuổi Trẻ Online mong muốn đồng hành cùng bạn trên hành trình tìm kiếm và vun đắp hạnh phúc.

Mọi thắc mắc vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu, gửi về tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn để được các chuyên gia giải đáp.

(honghale91@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên