07/01/2016 10:22 GMT+7

Cụ bà 64 tuổi học xóa mù chữ

THANH HUY
THANH HUY

TT - Bà Nguyễn Thị Mai (P.Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai) năm nay 64 tuổi nhưng hằng đêm vẫn miệt mài vào lớp học phổ cập cùng các em học sinh tuổi cháu chắt của bà.

Bà Mai trong lớp học - Ảnh: Thanh Huy
Bà Mai trong lớp học - Ảnh: Thanh Huy

Sau hơn một năm cố gắng học chữ, đến nay bà Mai bắt đầu biết đánh vần, đọc và viết được các chữ: “xoài”, “phở”, “bún”, “hủ tiếu”...

Bà Mai kể ngày xưa gia đình quá nghèo khổ. Tuổi thơ của bà không được đến trường như bao trẻ cùng trang lứa. Năm 25 tuổi bà lấy chồng, lần lượt sinh ra bốn người con. Chồng mất sớm, tất cả con bà vì không có tiền cũng đành thất học như bà.

Vì không biết chữ, không đọc được giấy khai sinh nên lâu dần bà không nhớ rõ bốn người con mình sinh năm nào, chỉ nhớ mang máng đến nay tuổi của họ từ đứa út đến đứa đầu vào khoảng từ 25 đến gần 40 tuổi.

Càng không may khi cả ba người con trai của bà lớn lên tâm trí không được bình thường, có khi muốn đi làm thuê việc gì cũng ít được ai thuê mướn. Vì vậy tất cả cũng chỉ một tay bà lo lắng bán buôn ngược xuôi nuôi đàn con. Vài năm trước, nhờ một người quen thương hoàn cảnh bà nên cho bà ngồi ngay một góc phố sát cửa nhà để bán buôn kiếm sống qua ngày.

Ông Phạm Xuân Phái, phó giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao và học tập cộng đồng P.Trảng Dài, cho biết: “Nghe thông tin ở phường có bà cụ mù chữ mong muốn được đi học, tôi xuống xác minh và đề xuất lên phường tạo điều kiện bố trí lớp học cho bà. Bà rất vui khi được đi học. Đây là chương trình xóa mù chữ được phường thực hiện nhiều năm qua”.

“Từ hôm đi học, biết đánh vần, ra đường đi đến đâu tôi cũng đều dừng lại đọc tên đường. Rồi khách hàng đưa tiền đọc được mệnh giá từng đồng tiền, tôi mừng lắm!” - bà Mai vui vẻ kể.

Hiện nay mỗi tuần bà Mai có ba đêm đi học lớp phổ cập, cùng 12 em nhỏ bị thất học trong phường. Bà vẫn cố gắng đánh vần ê a cùng đám trẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Loan nhận xét: “Tôi tiếp nhận dạy lớp học phổ cập này được hơn bốn tháng, thấy bà Mai tuy tuổi già nhưng tiếp thu bài rất nhanh, viết chữ gọn đẹp. Bà là học viên chịu khó và chăm chỉ nhất lớp”.

Bà Mai cho biết năm 2016 này bà quyết tâm phải học để đọc chữ thông thạo. Bà luôn trăn trở vì cả đời nghèo khó mà không được học, con cái cũng dốt dữ. “Các con tôi nhiều khi hận mẹ ngày xưa sao không cho tụi con đi học, tôi buồn lắm chỉ biết an ủi con vì lúc trước nhà mình quá nghèo! Giờ tôi quyết tâm học thông thạo chữ nghĩa để còn về dạy lại cho các con” - bà Mai cho biết.

THANH HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên