20/01/2016 11:42 GMT+7

​CSIS cảnh báo Mỹ mất lợi thế ở châu Á - Thái Bình Dương

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 20-1, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS) công bố báo cáo cảnh báo cân bằng quyền lực quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương đang dịch chuyển theo hướng bất lợi đối với Mỹ.

Một tàu sân bay Mỹ hoạt động tại châu Á - Ảnh: US Navy
Một tàu sân bay Mỹ hoạt động tại châu Á - Ảnh: US Navy

Báo cáo do các chuyên gia CSIS thực hiện cho Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết có nhiều dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy chiến lược “tái cân bằng lực lượng” của Tổng thống Mỹ Barack Obama ở châu Á không đủ hiệu quả để bảo vệ lợi ích của Washington tại khu vực.

“Các hành động của Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên đang liên tục thách thức các cam kết an ninh của Mỹ đối với khu vực. Với tốc độ phát triển năng lực quân sự hiện tại của Mỹ, sự cân bằng quyền lực quân sự ở khu vực đang dịch chuyển theo hướng chống lại Mỹ” - báo cáo viết.

Theo Reuters, trước đó các lãnh đạo Lầu Năm Góc và nhiều nghị sĩ Mỹ từng cảnh báo nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự của Mỹ để đối phó với những hành vi gây hấn của Trung Quốc tại châu Á và các mối đe dọa khác đang giảm sút. Nguyên nhân là do Lầu Năm Góc buộc phải cắt giảm chi tiêu để chống thâm hụt ngân sách.

Báo cáo của CSIS đưa ra bốn đề xuất. Thứ nhất là Nhà Trắng cần phát triển một chiến lược tái cân bằng duy nhất thay vì bối rối như hiện nay. Chính phủ Mỹ nên tăng cường hợp tác với Quốc hội một các hiệu quả hơn để thực hiện chiến lược này.

Thứ hai, Washington cần đẩy nhanh các nỗ lực tăng cường sức mạnh cho các nước đồng minh và đối tác khu vực, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh hàng hải. “Rất nhiều quốc gia khu vực đang gặp khó khăn trong việc xử lý các rủi ro an ninh hàng hải” - CSIS nhấn mạnh.

Thứ ba, Mỹ cần mở rộng sự hiện diện quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương. Cuối cùng là Mỹ nên đẩy nhanh phát triển năng lực quân sự của lực lượng vũ trang, bao gồm năng lực đánh chặn tên lửa đạn đạo của kẻ thù có khả năng tấn công tàu chiến và các căn cứ Mỹ ở châu Á.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên