03/05/2013 12:46 GMT+7

Croatia và ước mơ cất cánh du lịch

 ĐAN THY (Theo AFP, QMI)
 ĐAN THY (Theo AFP, QMI)

TTO - Chính quyền Croatia dành khoảng 7 tỉ euro để đầu tư ngành công nghiệp không khói từ nay đến năm 2020 và trở thành một trong 20 quốc gia du lịch hàng đầu của thế giới.

Chiến lược này có thể sẽ sớm trở thành hiện thực khi đất nước đông nam châu Âu này đang được nhiều du khách quốc tế tìm đến.

UeHfPmIr.jpgPhóng to
Thành phố Dubrovnik, di sản văn hóa thế giới - Ảnh: goolets.com

Theo Bộ trưởng Du lịch Croatia Veljko Ostojic, Croatia phải trở thành một điểm đến quốc tế cạnh tranh, nổi tiếng toàn cầu, thu hút nhà đầu tư. Và mục tiêu trọng tâm của chiến lược phát triển du lịch này là Croatia sẽ gia nhập top 20 các nước du lịch hàng đầu thế giới vào năm 2020.

Theo một nghiên cứu về du lịch của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), Croaria đứng thứ 34 trong bảng xếp hạng 139 nước trên bản đồ du lịch thế giới vào năm 2011. Trong năm 2012, Croatia đón 12,3 triệu lượt du khách (tăng 5,1% so với năm 2011). Đây là một kỷ lục về du lịch đối với một đất nước chỉ có 4,2 triệu dân.

Nhiều chuyên gia cho rằng ngành công nghiệp không khói của Croatia hoàn toàn có thể trở thành một "ông lớn" trong ngành du lịch khi sở hữu được nhiều điều kiện cần thiết trong lĩnh vực này.

Theo kế hoạch phát triển, 1/3 trong số tiền đầu tư trị giá 7 tỉ euro dành cho xây dựng các khách sạn, bãi tắm trên biển. Và trong bảy năm hành động (2013-2020), doanh thu từ du lịch sẽ tăng gấp đôi để đạt 14 tỉ euro, tăng khoảng 40% số đêm lưu trú khách sạn.

Thế mạnh hướng biển

Với nhiều du khách, những khu vực ven biển được chấm phá bằng những vách núi đá dựng đứng điểm xuyết những ngôi làng duyên dáng nằm cheo leo, những công sự phòng thủ rải rác bên bờ biển mang dấu ấn kiến trúc đặc sắc của những thời đại khác nhau và hàng ngàn đảo nhỏ với những vườn nho, ôliu hay những cánh đồng hoa oải hương trải dài đã lôi kéo bước chân họ tìm đến.

Vẻ đẹp lộng lẫy của miền duyên hải dài hơn 2.000km phản chiếu qua làn nước trong xanh của vùng biển Adriatic đủ sức làm ngây ngất mọi du khách.

Đến đây, phần lớn du khách đều tham gia hành trình tham quan một số trong 1.246 đảo lớn nhỏ bằng du thuyền nhỏ để cảm nhận trọn vẹn sự tuyệt mỹ của biển cả, làm giàu kiến thức qua việc khám phá sự phong phú của thiên nhiên và những kho tàng văn hóa từ các nền văn minh cổ xưa được phản ánh qua những công trình kiến trúc đặc sắc trên các đảo.

dU9MyG5B.jpgPhóng to
Đảo Brac ở Croatia - Ảnh: Fotolia

Sức quyến rũ của lịch sử

Là một điểm đến du lịch mới nổi, Croatia thu hút ngày càng nhiều du khách quốc tế tìm đến. Các nhà thờ, tu viện, lâu đài... chất chứa những kho tàng lịch sử của các thời đại luôn đầy ắp dòng người thuộc nhiều quốc tịch khác nhau. Tại thành phố Split, bất kỳ du khách nào cũng choáng ngợp trước cung điện Diocletian, phế tích mang dấu ấn La Mã lớn nhất vẫn còn đứng vững với thời gian.

Đi qua một cầu thang lớn, bạn sẽ đến khu phố cổ Korcula. Sau khi quanh quẩn trong các con đường nhỏ, bạn sẽ dễ dàng tìm đến ngôi nhà nơi Marco Polo (nhà thám hiểm gốc Venezia (Ý) và là một trong những người châu Âu đầu tiên đến Trung Quốc bằng con đường tơ lụa) chào đời.

Trong ánh chiều tà, sự phấn khích của du khách sẽ lên đến cao điểm khi nhìn thấy vẻ đẹp mê hồn của Dubrovnik. Thành phố cảng từ thời Trung cổ này là di sản văn hóa thế giới từ năm 1979 khi lưu giữ vô số công trình kiến trúc giá trị.

Làn sóng du khách bốn phương tìm đến Dubrovnik đông đến nỗi chính quyền địa phương phải tính đến chuyện hạn chế số lượt khách tham quan tại đây!

9G3uvGJ9.jpgPhóng to
Phế tích cung điện Diocletian ở thành phố Split luôn tấp nập du khách - Ảnh: wikimedia

Tận hưởng nhịp sống dịu êm

"Ở Croatia, cuộc sống trôi qua nhẹ nhàng vào buổi sáng, không quá nhanh vào buổi xế và chậm rãi vào buổi tối". Nhiều du khách đã tán đồng nhận định này của Ivanha, nữ hướng dẫn viên du lịch Croatia, khi họ trải qua những ngày lang thang khám phá Croatia.

 ĐAN THY (Theo AFP, QMI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên