26/08/2017 17:43 GMT+7

Cột điện cần sạch sẽ, không thể vẽ ngô nghê như nhà trẻ vậy!

QUANG THI
QUANG THI

TTO - Nói về những cột điện được vẽ hoa ở quận 11, các họa sĩ cho rằng nếu đem tranh Van Gogh ra đó treo cũng chưa chắc thấy đẹp. Mỹ thuật công cộng không phải chỉ chuyện đẹp - xấu mà còn phải đúng chỗ, đúng nơi nữa.

Những bông hoa được trang trí cho khoảng 500 cột điện ở Quận 11 - Ảnh: Duyên Phan

Nữ đạo diễn trẻ Kim Huyên ngụ ở đường Hòa Bình - một trong những nơi có các cột điện được vẽ trang trí - bày tỏ ý kiến:

“Tôi thấy các hình vẽ này lem nhem và nhìn mắc cười. Hơn nữa là những con số đánh dấu cột điện cũng bị che mất.

Cần phải chừa con số ra để nếu cột điện nào bị hư thì bên điện lực biết để sửa chữa chứ!”.

Việc các cột điện tại quận 11 (TP.HCM) được các đoàn viên của quận vẽ trang trí bằng những bông hoa đang nhận được nhiều ý kiến của dư luận.

Việc các cột điện được vẽ trang trí làm nhớ đến phong trào vẽ nắp cống mà các đoàn viên quận 5 phối hợp với sinh viện mỹ thuật ĐH Sài Gòn trước đây.

Nhưng họa sĩ Đỗ Xuân Tịnh - Trưởng khoa Hội họa ĐH Sài Gòn cho hay: “Trước đây, lúc đầu thực hiện vẽ nắp cống bên quận 5 cũng là tự phát.

Nhưng sau đó tôi đưa mẫu cho sinh viên chép lại. Khi tham gia các dự án vẽ công cộng ở đảo Lý Sơn, Nam Du… chúng tôi đều lựa chọn các mẫu phù hợp, và người thực hiện phải là các sinh viên mỹ thuật chứ không phải dân nghiệp dư”.

Nhận xét về những bông hoa được vẽ trên cột điện ở quận 11, họa sĩ Đỗ Xuân Tịnh phân tích màu xanh và màu đỏ đều là hai màu mạnh, chỏi nhau về màu sắc. Đối với màu sắc của hình vẽ nơi công cộng, không thể thực hiện như vậy.

 Trang trí mỹ thuật nơi công cộng không phải ai muốn làm là làm, mà phải có chuyên môn

Họa sĩ Đỗ Xuân Tịnh

Một nắp cống được trang trí hình vẽ - Ảnh: Duyên Phan

“Muốn làm đẹp thành phố thì trước tiên người làm đẹp phải có thẩm mỹ trước đã.

Trang trí mỹ thuật nơi công cộng không phải ai muốn làm là làm, mà phải có chuyên môn.

Tôi nghĩ bất cứ phong trào nào của thành phố cũng nên đi sâu vào chuyên môn, vì đội ngũ chuyên môn thành phố không thiếu.

Chứ để những hình vẽ thế này trên những con đường, bản thân tôi thấy rất phản cảm!”.

Các họa sĩ cho rằng hai màu xanh - đỏ trên cột điện khá chỏi nhau - Ảnh: Duyên Phan
Những cột điện chỉ cần sạch sẽ là đủ rồi. Không thể để những hình vẽ ngô nghê như nhà trẻ vậy được!

Họa sĩ Lương Lưu Biên

Cũng như đồng nghiệp Đỗ Xuân Tịnh, họa sĩ Lương Lưu Biên cũng không chịu nổi độ chỏi của hai màu xanh - đỏ trên cột điện.

Họa sĩ Biên phân tích: “Màu sắc cũng như âm thanh vậy, những màu rực rỡ gây chói mắt cũng như một tiếng còi rít nghe xé tai.

Tôi nghĩ những màu sắc nơi công cộng nên ưu tiên cho các bảng chỉ dẫn giao thông, những pa nô, áp phích quảng cáo… để người tham gia lưu thông đỡ cảm thấy ồn ào, chói mắt. Những cột điện chỉ cần sạch sẽ là đủ rồi!”.

Hơn nữa, theo họa sĩ Lương Lưu Biên, mỹ thuật nơi công cộng không phải chỉ riêng chuyện đẹp - xấu mà phải đúng nơi, đúng chỗ. Với anh, những cột điện đó nếu có treo tranh Van Gogh lên cũng chưa chắc đẹp.

Cho nên, anh nói: “Tôi nghĩ những hình vẽ kiểu này nếu phục vụ cho một sự kiện kêu gọi bảo vệ môi trường trong một thời gian ngắn, sau đó trả về nguyên trạng sạch sẽ là được.

Chứ nếu đây là một phong trào thì không ổn.

Bởi đây không phải là chốn riêng tư, ai muốn làm gì thì làm, đã là nơi công cộng thì mỹ thuật nơi đó phải phù hợp cho nhiều người, nhiều thành phần. Không thể để những hình vẽ ngô nghê như nhà trẻ vậy được!”.

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên