13/04/2017 13:24 GMT+7

Ngắm những chiếc nắp cống đẹp không chịu nổi

Q.THI
Q.THI

TTO - Mới đây, những sinh viên khoa Mỹ thuật trường ĐH Sài Gòn cùng thanh niên đoàn viên quận Đoàn Q.5 (TP.HCM) đã vẽ trang trí cho những cái nắp cống tạo sự thích thú cho người xem. Nhưng nếu đến Nhật Bản, Hàn Quốc, bạn sẽ ngạc nhiên với những nắp cống nơi đây.

Chiếc nắp cống như một sản phẩm nghệ thuật - Ảnh: Lê Khoa
Chiếc nắp cống như một sản phẩm nghệ thuật - Ảnh: Lê Khoa

Đang ở Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở, nữ họa sĩ Lê Khoa đưa lên trang cá nhân những nắp cống ở TP Nara khiến chị xuýt xoa thích thú. Lê Khoa 'khoe' những nắp cống với hình đền đài, động vật rất đẹp.

Chú nai và những cành hoa khắc họa trên nắp cống - Ảnh Lê Khoa
Chú nai và những cành hoa khắc họa trên nắp cống - Ảnh Lê Khoa

Một nắp cống có hình chú nai, gợi nhớ câu thơ “Con nai vàng ngơ ngác/Đạp trên lá vàng khô” trong bài Tiếng thu của nhà thơ Lưu Trọng Lư (cũng có ý tương tự như vậy trong thơ Nhật). Một nắp cống khác là hình ngôi chùa ẩn trong những trang trí lá tùng, lá phong, hoa anh đào…

Lê Khoa kể: “Nhiều nơi ở nước Nhật tôi đi qua, các nắp cống được trang trí rất đẹp như vậy. Thường, nắp cống chỗ nào sẽ được trang trí bằng biểu tượng, vẻ đẹp đặc trưng vùng đó. Ví dụ công viên Nara nổi tiếng về nai, thì nắp cống được trang trí hình nai. Còn ở ngôi đền Todaiji nổi tiếng, những nắp cống được trang trí bằng hình ảnh chùa chiền, đền đài…”.

Nắp cống ở Nhật Bản có tính mỹ thuật và có một lịch sử lâu dài. Thậm chí ở Nhật còn có Hiệp hội nắp cống. Không khó nếu muốn tìm kiếm thông tin những nắp cống đẹp ở Nhật trên mạng internet.

Nắp cống có hình Cổng thành Namdeamun ở Hàn Quốc - Ảnh: Q.Thi
Nắp cống có hình Cổng thành Namdeamun ở Hàn Quốc - Ảnh: Q.Thi

Tương tự, ở quốc gia Hàn Quốc cũng có những nắp cống được trang trí bắt mắt. Ví dụ như du khách đến chợ Namdeamun (TP Seoul) sẽ thấy nắp cống có hình Cổng thành Namdeamun được tạo hình uy nghi, trang trọng. Đây là công trình cổ từ thế kỷ 14, là di sản UNESCO đầy tự hào của Hàn Quốc.

Những trang trí nắp cống như vậy tạo sự thích thú cho du khách, tạo cho du khách cảm giác những TP ở Nhật, Hàn Quốc được quy hoạch và thiết kế đẹp từ những chi tiết nhỏ nhất, dù đó chỉ là cái nắp cống.

Đền đài khắc hình sống động - Ảnh: Lê Khoa
Đền đài khắc hình sống động - Ảnh: Lê Khoa

 

 

Q.THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên