23/12/2014 07:32 GMT+7

Công ty Pháp nộp phạt kỷ lục 772,3 triệu USD vì hối lộ

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ Tư pháp Mỹ hôm 22-12 (giờ Mỹ) cho biết Tập đoàn công nghiệp Pháp Alstom sẽ nhận tội và trả tiền phạt kỷ lục 772,3 triệu USD trong một vụ hối lộ ở nước ngoài.

Một nhà máy của Alstom ở Pháp. Ảnh: AFP
Một nhà máy của Alstom ở Pháp. Ảnh: AFP

Theo AFP, trước đó Alstom đã thừa nhận hối hộ các quan chức ở nhiều nước/vùng lãnh thổ như Bahamas, Ai Cập, Indonesia, Saudi Arabia và Đài Loan để thắng thầu các dự án điện và giao thông. 

Theo cơ quan công tố Mỹ, tổng cộng Alstom đã chi hơn 75 triệu USD tiền hối lộ để đảm bảo các dự án trị giá 4 tỉ USD trên khắp thế giới với lợi nhuận kiếm được vào khoảng 300 triệu USD.

Cũng theo tài liệu, hành vi hối lộ của Alstom đã kéo dài hơn 1 thập kỷ và diễn ra ở nhiều châu lục. 

Mức phạt 772,3 triệu USD kể trên nếu được tòa án Mỹ phê chuẩn sẽ là mức phạt cao nhất từ trước đến nay cho hành vi hối lộ ở nước ngoài. 

Bộ Tư pháp Mỹ cũng nói mức phạt áp dụng đối với Alstom là vì công ty này đã không tự nguyện khai báo hành vi hối lộ, từ chối hợp tác điều tra với chính quyền Mỹ trong nhiều năm và kể cả lịch sử vi phạm của công ty này. 

Tin không tốt lành xảy đến với Alstom trong bối cảnh một chi nhánh của công ty này tại Anh cũng đang đối mặt với một cuộc điều tra tương tự. 

Đây cũng là vụ thứ hai của Alstom ở Anh sau vụ hồi tháng 7 khi Anh tiến hành kiện một chi nhánh của công ty này vì các cáo buộc tham nhũng ở Ấn Độ, Ba Lan và Tunisia. 

AFP cho biết trong thời gian qua đã có hàng loạt cuộc điều tra hối lộ đối với Alstom và các chi nhánh của công ty này trên toàn thế giới. 

Giới chức Brazil hồi tháng 2 đã truy tố 11 người với các cáo buộc hối lộ để đảm bảo hợp đồng xây dựng tàu điện ở Sao Paulo.

Năm 2011, một chi nhánh của công ty này đã bị chính quyền Thụy Sĩ phạt 42,7 triệu USD vì hối lộ. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên