13/12/2014 11:04 GMT+7

Công trường vẫn ngổn ngang trên QL1, dân quá khổ

NG.LINH - A.BANG - Q.NAM
NG.LINH - A.BANG - Q.NAM

TT - Mặc dù Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nhiều lần đốc thúc nhưng tiến độ của các gói thầu thuộc dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh miền Trung vẫn quá chậm.

Cuộc sống của người dân ở hai bên quốc lộ 1 bị ảnh hưởng nặng nề (ảnh chụp tại đoạn đường qua huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) - Ảnh: An Bang

Công trường này khiến cuộc sống, công việc làm ăn của người dân ở hai bên quốc lộ quá khó khăn, khổ sở trong cảnh hào sâu, bùn lầy, nước đọng.

“Giăng bẫy” trước nhà dân

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ trạm cân Phú Bài - Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) là một trong những công trường chậm tiến độ, nhất là đoạn từ ngã ba La Sơn đến Lăng Cô do Ban quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ VN) làm chủ đầu tư. Một công trường ngổn ngang hầm hố, đất đá chắn ngang trước nhà dân suốt cả một đoạn đường dài gần 40km.

Đơn vị thi công cho múc đất tạo thành những hố sâu cả mấy tháng vẫn chưa san lấp nhìn như hào nước sâu rất nguy hiểm. Dọc theo con đường, đơn vị thi công xây dựng mương thoát nước mưa nhưng vẫn chưa có nắp đậy, vừa nguy hiểm vừa tạo thành một con đê không cho nước thoát. 

Ông Nguyễn Trọng Huấn, người dân ở xã Lộc Sơn (huyện Phú Lộc), than thở: “Hễ trời mưa là nước tràn vào nhà như lụt. Mặt đường lại cao hơn nhà nên nước không thoát được. Suốt ngày lội bì bõm trong nước bùn, khổ quá!”.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Ô (xã Lộc Sơn) vừa đầu tư trồng hoa tết nhưng do nước mưa úng ngập nên nhiều luống hoa đã chết. Đoạn quốc lộ 1 qua huyện Phú Lộc trở thành một tuyến hào dài, cắt đứt nhà dân với mặt đường, để vào được nhà, người dân phải dựng cầu thang trèo lên. Mọi sinh hoạt, làm ăn buôn bán của người dân ở đây đều trở nên khó khăn gấp bội.

Tại Quảng Trị, người dân cũng đang khốn khổ với tình trạng đường sá đầy hầm hố, bùn lầy nước đọng, điển hình là đoạn quốc lộ 1 từ thị trấn Gio Linh đến TP Đông Hà (dài 15km) do Công ty TNHH BOT Quảng Trị vừa làm chủ dự án vừa thi công.

Đây là gói thầu khởi công sớm nhất (từ tháng 6-2013) nhưng lại có tốc độ thi công chậm nhất khi đã qua một năm rưỡi nhưng chỉ mới làm xong phần cống nước và rải xong một phần đá dăm cấp phối ở hai bên đường. Từ đầu tháng 12 đến nay, công trình này gần như chỉ thi công nhỏ lẻ. Dọc hai bên đường là mương rộng gần 3m, sâu gần 1m, ngập đầy nước. 

Ông Phan Văn Nhiệm, người dân ở thị trấn Gio Linh, cho biết đơn vị thi công đã đào hào như thế này từ hơn hai tháng nay. Các hộ dân nhiều lần đề nghị đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ lấp hào để thuận tiện đi lại, nhưng đến nay vẫn chưa có biến chuyển.

Ngay giữa trung tâm thị trấn, rất nhiều “cái bẫy” được đơn vị thi công tạo ra từ hệ thống hố ga hai bên đường không nắp đậy. Bà Ngô Thị Ngoạn, trưởng khu phố 7, thị trấn Gio Linh, nói sợ nhất là trời tối, mưa to, học sinh đi học về không thấy đường ngã vào hố ga...

Giao mặt bằng chậm, thi công cũng chậm

Ông Hoàng Gia Đại - giám đốc điều hành Công ty TNHH BOT Quảng Trị, chủ đầu tư dự án nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Gio Linh - Đông Hà - phân trần rằng đoạn này khởi công từ tháng 6-2013 nhưng đến tháng 1-2014 mới thi công vì mặt bằng bàn giao chậm.

“Hiện còn một đoạn 400m rãnh mương sâu chưa lấp được bởi trước đó phải chờ bêtông của hệ thống cống nước khô ráo. Đến khi khô thì gặp hai tuần liên tiếp trời mưa nên không thi công được” - ông Đại nói.

Ông Đại hứa đến giữa tháng 12 sẽ lấp xong đoạn rãnh mương sâu nói trên. Riêng những “cái bẫy” từ hố ga đang làm không được khoanh cảnh báo, ông Đại thừa nhận là do thi công cùng lúc trên đoạn dài nên có những chỗ thiếu sót chưa khắc phục kịp.

Còn ông Hoàng Văn Châu - phó trưởng ban điều hành Ban quản lý dự án 4 (đơn vị chủ dự án) - cho rằng dự án đoạn La Sơn - Lăng Cô được Chính phủ phê duyệt chậm sau bảy tháng so với các dự án khác trên tuyến quốc lộ 1.

Ngoài ra, công tác bàn giao mặt bằng của huyện Phú Lộc chậm gần nửa năm, lại bàn giao vào mùa mưa nên không thể tiến hành đắp nền đường đúng theo kế hoạch. Ông Châu cho biết đã yêu cầu các nhà thầu thi công khắc phục việc ứ đọng nước, lắp đèn báo hiệu nguy hiểm, túc trực 24/24 giờ để bảo đảm người dân đi lại bình thường và an toàn.

Ông Châu cũng hứa sẽ san lấp nền đường xong trước Tết Nguyên đán, tháng 2-2015 sẽ bắt đầu thảm nhựa và khoảng tháng 8-2015 sẽ hoàn thành trải thảm trên toàn tuyến để đảm bảo về đích đúng cam kết với Bộ Giao thông vận tải.

Ông Châu cam kết như thế, nhưng đến giữa tháng 12 này công tác giải phóng mặt bằng ở huyện Phú Lộc vẫn chưa xong!

Thi công làm hư hỏng nhà dân

Việc thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua đèo Lý Hòa, thuộc hai xã Thanh Trạch và Hải Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã làm nhiều nhà dân bị rạn nứt, hư hỏng.

Ông Nguyễn Văn Lào, chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, cho biết đã nhận hơn 30 đơn khiếu nại của dân về việc nhà cửa họ bị hư hỏng do máy móc thi công của Công ty cổ phần đầu tư Hùng Thắng gây ra chấn động mạnh. Các hộ dân phải rời khỏi nhà mình vì sợ sập.

Ông Nguyễn Minh Hùng, chủ khách sạn - nhà hàng Phi Hùng, cho biết khách sạn bốn tầng của ông cũng bị rạn nứt nhiều đường dài ở cầu thang, tường nhà, dầm chịu lực ở tầng trệt xuất hiện vết rạn rất nguy hiểm. Vì vậy, nhiều du khách đến ở khách sạn của ông đã trả phòng đi ngay.

Ông Hồ Hữu Viễn, trưởng ban quản lý dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua hai xã nói trên, cho biết đã cam kết với các địa phương về việc đền bù thiệt hại nhà cửa của dân do quá trình thi công đường gây ra. Có hai cách đền bù, người dân nhận tiền để tự sửa chữa hoặc đơn vị sẽ sửa chữa cho dân.

Dự kiến, đến cuối tháng 12 đơn vị sẽ thực hiện đền bù cho dân. 

L.GIANG

 

NG.LINH - A.BANG - Q.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên