31/12/2015 07:54 GMT+7

Công trình lớn về đại thi hào Nguyễn Du

PHAN MẠNH HÙNG
PHAN MẠNH HÙNG

TT - Đó là quyển sách Đại thi hào dân tộc, danh nhân văn hóa Nguyễn Du dày 997 trang, vừa được NXB Đại Học Quốc Gia TP.HCM ấn hành.

Ảnh: P.M.H.
Ảnh: P.M.H.

Công trình do PGS.TS Đoàn Lê Giang và GS.TS Huỳnh Như Phương tuyển chọn từ gần 100 tham luận của nhiều nhà nghiên cứu uy tín trong nước và nước ngoài gửi tới hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 250 năm năm sinh đại thi hào dân tộc Nguyễn Du (do khoa văn học và ngôn ngữ Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức vào tháng 12-2015).

Sách gồm năm phần: Nguyễn Du và thơ chữ Hán, Văn bản và tư tưởng Truyện Kiều, Văn chương Truyện Kiều, Tiếp nhận Truyện Kiều, Truyện Kiều và văn học thế giới. Các bài viết tập trung nghiên cứu, làm rõ những khía cạnh liên quan đến cuộc đời và tác phẩm của Nguyễn Du; những đóng góp của ông cho văn hóa, văn học dân tộc.

Nhiều kiến giải, phân tích thú vị ở phương diện văn chương, tư tưởng của Nguyễn Du trong thơ chữ Hán, thơ chữ Nôm, Truyện Kiều được trình bày. Những tư liệu mới liên quan đến văn bản Truyện Kiều, việc dịch và giới thiệu Truyện Kiều ở nước ngoài, tiếp nhận tác phẩm của Nguyễn Du ở miền Nam trước năm 1975 đã được công bố.

Qua công trình, công việc nghiên cứu sự nghiệp văn học của Nguyễn Du nói chung và kiệt tác Truyện Kiều nói riêng đã đạt được bước tiến mới. Điều này minh chứng giá trị, sức sống của di sản văn học ông để lại.

Tác phẩm của Nguyễn Du luôn mời gọi, chờ đón những lời tường giải, khám phá học thuật từ các thế hệ độc giả hôm qua, hôm nay và mai sau.

PHAN MẠNH HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên