10/07/2016 07:59 GMT+7

Công trình là thước đo hiệu quả chiến dịch Mùa hè xanh

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Hôm nay (10-7), hàng chục ngàn chiến sĩ Mùa hè xanh của TP.HCM chính thức bước vào mùa chiến dịch tình nguyện lần thứ 23 trong khi một số trường đã ra quân trước đó.

Anh Phạm Hồng Sơn - Ảnh: Q.L.
Anh Phạm Hồng Sơn - Ảnh: Q.L.

Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn - chỉ huy trưởng chiến dịch năm 2016 - khẳng định: “Ban chỉ huy cấp thành xác định rõ lấy thành quả của từng công trình, phần việc cụ thể để đo hiệu quả của chiến dịch, cũng là câu trả lời sống động nhất với xã hội về những gì hàng chục ngàn chiến sĩ tình nguyện của TP đã tạo ra qua các mùa chiến dịch”.

* Chưa bao giờ câu chuyện an toàn cho chiến sĩ tình nguyện được nhắc nhiều như lúc này, với TP.HCM sẽ thế nào?

- An toàn luôn là yêu cầu cao nhất được ban chỉ huy các cấp tại TP.HCM đặt ra cho từng mùa chiến dịch nhiều năm qua chứ không đợi đến bây giờ. Các chiến sĩ đều được tập huấn rất kỹ về các nội dung, kỷ luật phải tuân thủ khi tham gia tại từng mặt trận cụ thể. Cấp thành tập huấn cho đội, nhóm trưởng, trang bị sổ tay các vấn đề được và không được làm khi thực hiện chiến dịch, các trường sẽ tập huấn đến từng chiến sĩ.

Kỷ luật là yêu cầu bắt buộc với từng đội hình, có cả quy định không được tắm sông, suối và ban chỉ huy các cấp phải nhắc nhở thường xuyên. Quân số, các đội hình của từng địa bàn đều phải thống kê đầy đủ về cấp thành. Điều này để tuyệt đối không có tình trạng đơn vị nào đó tự ý ráp nối, tự tổ chức đội hình mà cấp thành không biết, không quản lý hết.

Thành đoàn TP.HCM đã có công văn gửi đến các tỉnh đoàn có chiến sĩ của TP đóng quân để cùng phối hợp trong việc đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho chiến sĩ trong suốt chiến dịch. Nhưng tôi nhắc lại, quan trọng nhất vẫn là nhận thức, ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành nội quy của từng chiến sĩ vì chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng ảnh hưởng đến cả chiến dịch.

* Có điểm gì thay đổi trong Mùa hè xanh 2016 so với các chiến dịch trước?

- Thành đoàn đã chủ động làm việc và chốt địa bàn 12 tỉnh sẽ đưa sinh viên các trường về tham gia Mùa hè xanh, không mở thêm mặt trận mới để công việc tập trung, đạt hiệu quả như mong muốn.

Do vậy số đội hình, chiến sĩ là sự thống nhất của cả ba bên: Thành đoàn, trường và tỉnh đoàn các địa bàn có chiến sĩ đến. Riêng tại mặt trận TP.HCM, các công trình sẽ là sự tiếp nối, phối hợp giữa chiến sĩ của tất cả chiến dịch tình nguyện hè sao cho thành quả công trình rõ nét và đem lại lợi ích cho cộng đồng nhiều nhất có thể.

Lần đầu tiên phương thức gắn bó dài hơi tại một địa bàn được nói đến với kỳ vọng có thể giải quyết những vấn đề cụ thể xuất phát từ nhu cầu của nơi đó. Do vậy sẽ có những đơn vị gắn bó với một địa bàn nào đó trong ba năm, đủ để có thể hình thành những công trình thiết thực, để lại dấu ấn cho địa phương.

Cụ thể, Thành đoàn đã đề xuất và được đồng ý sẽ thực hiện chiến dịch tại xã đảo Thổ Chu (Kiên Giang) trong ba năm liên tục, bắt đầu từ năm 2016 này nên các dự án, công trình tại đây cũng được tính toán trên cơ sở ba năm đã xác lập đó.

50 chiến sĩ tình nguyện nước ngoài

50 sinh viên Malaysia đã có mặt tại TP.HCM, cũng là năm thứ năm các bạn sang tham gia Mùa hè xanh cùng sinh viên TP. Các bạn chia thành ba đội hình đóng quân tại hai xã Long Thới, Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) và xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi) bắt đầu từ hôm nay 10-7.

Tham gia cùng sinh viên Malaysia sẽ là sinh viên của ĐH Quốc tế, Kinh tế - luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) và ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM. Các bạn sẽ cùng người dân bêtông hóa một số tuyến hẻm nông thôn, sơn sửa trường học, điểm sinh hoạt văn hóa liên ấp, mở lớp dạy tiếng Anh, sinh hoạt thiếu nhi, đến với các gia đình khó khăn...

Chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Bách khoa làm đường nông thôn tại mặt trận Bến Tre năm 2016 - Ảnh: Q.NG.
Chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Bách khoa làm đường nông thôn tại mặt trận Bến Tre năm 2016 - Ảnh: Q.NG.

Các tổ máy đã khởi động

Một ngày sau khi xuống địa bàn, đồng loạt các tổ máy của chiến sĩ ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã khởi động để bắt đầu những công trình tại các xã của huyện Chợ Lách (Bến Tre). Đây cũng là lần thứ ba chiến sĩ Bách khoa quay trở lại quê hương Đồng Khởi (nhiều năm trước đó đóng quân tại huyện Giồng Trôm và Thạnh Phú).

Hơn 800 cán bộ, giảng viên trẻ và sinh viên của trường đã “đóng quân” tại Bến Tre từ ngày 5-7. Chỉ huy trưởng Đào Vũ Hoàng Nam cho biết dự kiến các bạn sẽ bêtông hóa 12.000m đường nông thôn, sơn sửa mới các phòng học, sửa chữa hệ thống điện gia đình, chiếu sáng đèn đường, thay mái tôn mới cho 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn cùng nhiều hoạt động khác...

Chiến sĩ Trần Võ Thảo Hương nói mỗi chiến sĩ đều háo hức được về mặt trận và mỗi bạn sẽ viết tiếp câu chuyện đẹp về màu áo xanh tình nguyện Bách khoa mà các thế hệ đã gầy dựng. Trong khi đó, PGS.TS Vũ Đình Thành - hiệu trưởng nhà trường - căn dặn chiến sĩ tuyệt đối chấp hành kỷ luật, hết sức chú ý giữ an toàn, sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ.

Lớp học hè vừa học vừa chơi của các em nhỏ người dân tộc thiểu số tại mặt trận Bình Phước của chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Kinh tế TP.HCM 2016 - Ảnh: Q.NG.
Lớp học hè vừa học vừa chơi của các em nhỏ người dân tộc thiểu số tại mặt trận Bình Phước của chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Kinh tế TP.HCM 2016 - Ảnh: Q.NG.

Nụ cười trẻ thơ giữa núi rừng

Hơn một tuần (ra quân từ ngày 28-6) về mặt trận tám xã toàn huyện Bù Gia Mập (Bình Phước), đội quân của ĐH Kinh tế TP.HCM đã làm được kha khá việc để có thể “khoe” với bạn bè mình. Nhiều lớp hè vừa học vừa chơi đã níu chân những em nhỏ người dân tộc, giải bóng đá thiếu nhi đã góp thêm sân chơi cho những đứa trẻ vốn thiếu sân chơi nơi đây.

Cùng với nguồn lực vận động từ các đơn vị, ngay trước khi khởi động chiến dịch, nhiều đội hình sinh viên của trường đã bán từng bó hoa, chai nước, gói bánh... để góp thêm từng đồng tiền nghĩa tình vào quỹ thực hiện các nội dung của chiến dịch.

Chỉ huy trưởng Dương Minh Mẫn thông tin một ngôi nhà tình thương đã được khởi công ngay trong tuần đầu và dự định bốn căn nhà khác sẽ khởi công tặng các gia đình nghèo ngay trong tuần thứ hai này cùng nhiều nội dung khác.

Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế TP.HCM Trần Thế Hoàng nói trong từng công việc, hoạt động, chiến sĩ phải làm với hiệu quả cao nhất, an toàn nhất để xây dựng hình ảnh đẹp sinh viên kinh tế và đóng góp thiết thực cho bà con địa phương.

Chiến sĩ Võ Thị Hoài Mỹ chia sẻ chọn đi Mùa hè xanh, các bạn chấp nhận bỏ lại sau lưng những ngày hè nghỉ ngơi bên gia đình, bỏ lại cả cơ hội kiếm tiền trong hè nhưng “chúng tôi biết mình đã lựa chọn đúng khi làm chiến sĩ tình nguyện vì tin rằng mỗi người sẽ thấy yêu hơn Tổ quốc mình bằng đóng góp từ chính mỗi việc làm nhỏ bé hôm nay”.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên