23/08/2011 11:42 GMT+7

Công tố viên đề nghị hủy vụ xét xử Strauss-Kahn

H.MINH
H.MINH

TTO - Các công tố viên New York đã yêu cầu thẩm phán hủy bỏ những cáo buộc tội tấn công tình dục đối với cựu lãnh đạo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn vào ngày 22-8, một động thái có thể làm hồi sinh tương lai chính trị của người từng được xem có khả năng trở thành tổng thống Pháp.

IkakU11N.jpgPhóng to
Cô Nafissatou Diallo (bên phải) - Ảnh: Reuter

Các công tố viên đưa ra đề nghị sau khi “không còn tin tưởng” ở nhân chứng chủ chốt, Nafissatou Diallo, 32 tuổi, cô hầu phòng khách sạn Guinea đã tố cáo bị ông Strauss-Kahn tấn công ở khách sạn Sofitel New York ngày 14-5. Hồ sơ của cơ quan công tố mà hãng tin Reuters có được cũng yêu cầu thẩm phán hủy bỏ các cáo buộc. Ông Strauss-Kahn sẽ lại ra trước tòa vào ngày 23-8 (theo giờ Mỹ).

Dù hiện giờ Strauss-Kahn có thể trở lại với chính trường nhưng hình ảnh của ông đã bị hoen ố ít nhiều vì những gì diễn ra trong và sau vụ bê bối. Đảng Xã hội Pháp sẽ phải rất can đảm mới để ông ra tranh cử tổng thống. Một cuộc thăm dò công bố kết quả vào tháng 7 cho thấy hai phần ba người Pháp không muốn ông ra tranh cử.

Luật sư của Diallo, Kenneth Thompson nói trong một tuyên bố cuối ngày 22-8 sau cuộc gặp với công tố quận Manhattan Cyrus Vance ông đang xem xét các hồ sơ và cho rằng nhà nước đã từ chối quyền đòi công lý của một phụ nữ bị cưỡng hiếp.

“Mới vài tuần trước, công tố Vance và những đồng sự còn nói trước tòa về sự vững mạnh của những bằng chứng chống lại Dominique Strauss-Kahn”, Thompson nói. “Còn bây giờ, họ tìm cách bỏ chạy cũng với những bằng chứng đó”. Bên ngoài tòa, một nhóm những người phản đối đấu tranh vì nữ quyền đã tụ tập và hét to: “Thành phố New York, thủ đô cưỡng hiếp của nước Mỹ”!

Ông Strauss-Kahn, 62 tuổi, trước giờ vẫn khẳng định rằng ông vô tội và các luật sư của ông bày tỏ hài lòng với những diễn tiến mới. “Chúng tôi có nhiều lý do để tin rằng kẻ buộc tội ông Strauss-Kahn là không đáng tin”, các luật sư William Taylor và Benjamin Brafman nói trong một tuyên bố.

Ông Strauss-Kahn còn phải ra tòa dân sự trong vụ Diallo và vụ một nữ văn sĩ người Pháp nói ông đã cố tình cưỡng hiếp cô trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2003.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên