06/09/2014 04:28 GMT+7

Công Phượng có duyên với Úc!

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Nếu 11 tháng trước, Công Phượng là hung thần của U-19 Úc thì đêm qua cũng lại là anh, người đem lại chiến thắng cho U-19 VN bằng một bàn thắng cực đẹp ở Giải U-19 Đông Nam Á - Cúp Nutifood 2014.

Đầu tháng 10-2013, U-19 Úc đã ôm hận với thầy trò ông Guillaume bởi một trận thua đậm 1-5 tại Malaysia. Trận đấu đó, Công Phượng là người hùng khi ghi hai bàn. Đặc biệt là bàn mở tỉ số rất sớm từ phút thứ 7, sau một màn đi bóng như múa bên cánh phải hạ thủ môn đối phương bằng cú dứt điểm gọn ghẽ.

Đêm qua, đã có lúc chúng tôi tưởng HLV Okon thành công trong việc chỉ đạo các hậu vệ của mình khóa Công Phượng. Ít nhất trong hiệp một, Công Phượng đã hai lần có bóng bên cánh phải tương tự như lần anh thực hiện pha đột phá đẹp mắt mở tỉ số tại Malaysia 11 tháng trước, nhưng cả hai lần Phượng đều bị hậu vệ Úc tỉnh táo cắt bóng. Đơn giản bởi các chú chuột túi đã biết anh chàng tiền đạo nhỏ thó của VN là ai nên họ không hề mất cảnh giác như lần gặp trước.

Tuy nhiên, khi trận đấu chỉ còn hai phút, Công Phượng có bóng từ trung lộ và anh đã tái lập màn đi bóng như xiếc giữa một vòng vây đen kịt (màu áo của U-19 Úc). Phượng đi bóng chếch sang bên cánh phải, vào khu vực 16,50m và thực hiện một cú sút hiểm hóc vào bên phải khung thành của thủ môn Bouzanis. Một bàn thắng tuyệt đẹp, và nó cũng giống đến 90% so với bàn mở tỉ số ở lần gặp 11 tháng trước.

Công bằng mà nói, ở lần gặp gỡ thứ hai của hai đội bóng cùng lứa tuổi U-19, ông Okon đã phần nào thành công hơn. Các cầu thủ Úc vốn được trui rèn ở giải vô địch quốc gia nên họ lĩnh hội ý đồ chiến thuật của HLV rất tốt, trong việc khóa các mũi nhọn của U-19 VN. Thậm chí, người Úc còn có quyền tiếc nuối khi chính họ mới là đội bóng có cơ hội ăn bàn rõ nhất: Phút 50, một đường chuyền hiểm hóc của Borrello (7) đưa bóng đến chân Mabil (20). Anh chàng tiền đạo cánh đen như cột nhà cháy này lao chân đệm bóng ở cự ly 1m, và quả bóng vô duyên tìm đúng cột dọc bật ra! Chỉ có một chút thất vọng cho khán giả đối với đội khách, đó là cầu thủ được quảng cáo “thần đồng” Daniel de Silva (14) chơi hết sức mờ nhạt. Có lẽ tuổi 17 còn quá non ở sân chơi 19 chăng?

Dù đã có trận thắng thứ hai trong hai lần gặp gỡ, nhưng chúng tôi cho rằng người Úc có nhiều tiến bộ hơn các cầu thủ U-19 VN. Âu đó cũng là cái lẽ thường tình như là truyền thống của thể thao Việt, đó là chúng ta thường yếu kém trong việc nghiên cứu đối thủ và đặc biệt là tốc độ phát triển khá chậm ở lứa tuổi bắt đầu trưởng thành trở đi! Nó tương tự như một cuộc đua marathon, người chiến thắng ở 30km đầu chưa hẳn sẽ là người đầu tiên cán đích!

Nhưng đó là chuyện của tương lai, còn riêng ở giải U-19 Đông Nam Á này, thầy trò ông Guillaume đã có một khởi đầu thuận lợi. Đặc biệt, xem U-19 thi đấu đã có được đầy đủ sự hạnh phúc cần có cho người hâm mộ, đó là niềm tin, là vẻ đẹp từ phong cách đến kỹ thuật...

Tuy nhiên, chắc chắn ông thầy người Pháp sẽ “phê bình” ra trò các cầu thủ của mình sau trận đấu này. Bởi, cái điểm yếu ở khâu ghi bàn vẫn chưa thấy có dấu hiệu được khắc phục. Nếu những Thanh Tùng, Hồng Duy, Văn Long... không quá vô duyên trong những tình huống ở các phút 20, 63, 73... có lẽ chiến thắng đã đến trước khi Công Phượng tỏa sáng ở phút 88.

[box]U-19 VN rộng cửa vào bán kết

Ngày mai (7-9), nếu U-19 Úc không thắng U-19 Nhật Bản thì U-19 VN sẽ giành quyền vào bán kết, bất chấp kết quả lượt trận cuối gặp U-19 Nhật (9-9).Ở lượt trận đầu tiên của bảng A diễn ra đêm 5-9, U-19 Thái Lan thắng U-19 Indonesia 6-2. Thái Lan sẽ gặp U-19 Myanmar lúc 19g ngày 7-9. Trước đó lúc 16g30 là trận U-19 Úc gặp Nhật.[/box]

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên