23/05/2015 05:05 GMT+7

Công Phượng cần “tỉnh” hơn

TT - Trong hiệp một, không khí sôi động từ khán đài vẫn không thể giúp cầu thủ U-23 VN và U-23 Myanmar chơi thanh thoát. Nếu quan sát kỹ, mọi người sẽ thấy mặt cỏ sân Cẩm Phả quá dày, nhiều nơi cỏ còn cao hơn cả giày của cầu thủ.

Với mặt sân như thế, cầu thủ khó kiểm soát bóng hay điều chỉnh bóng theo ý muốn khi đá phạt, chuyền dài vì vướng cỏ khi đặt chân trụ hoặc cỏ dày quá nên làm đường đi của bóng bị chậm lại. Thêm vào đó, thời tiết oi bức đã làm ảnh hưởng đến thể lực của cầu thủ đôi bên.

Ấn tượng mà U-23 VN để lại trong hiệp một chính là hai tình huống đột phá táo bạo của Công Phượng. Đầu tiên là cú đột phá từ vạch vôi giữa sân, Công Phượng đi bóng tốc độ, lắt léo làm vặn sườn đối phương khi thực hiện cú ngoặt bóng. Bên cạnh Công Phượng là Thanh Bình (người nâng tỉ số lên 2-1) và Ngọc Thắng rất trống trải nhưng Công Phượng vẫn đột phá và làm nên chuyện với cú sút hiểm hóc mở tỉ số 1-0 ở phút 23. Phút 32, Công Phượng lại có tình huống tương tự. Một lần nữa, dù Ngọc Thắng và Văn Toàn ở vị trí rất thoáng nhưng Công Phượng không chuyền mà tiếp tục đi bóng và bị truy cản khiến U-23 VN mất đi cơ hội đào sâu khoảng cách tỉ số.

Có lẽ nhiều người không hài lòng với Công Phượng khi cậu ấy quá ích kỷ, nhất là pha bóng phút 32. Nhưng ở góc nhìn chuyên môn, tôi cho rằng đó là sự ích kỷ có thể chấp nhận được khi Công Phượng xử lý quyết đoán, táo bạo. Đó là bản năng của một tay săn bàn, dám và biết cách làm thay đổi cục diện vào thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, lẽ ra dấu ấn Công Phượng lưu lại sẽ lớn hơn nếu anh ý thức được bóng đá là trò chơi của tập thể.

Do đây là trận giao hữu sau cùng trước lúc đến với SEA Games 28 nên ban huấn luyện U-23 muốn thử nghiệm cầu thủ ở nhiều vị trí khác nhau. Cụ thể trong hiệp hai có tới sáu cầu thủ vào sân, riêng hàng thủ thay tới ba người và xáo trộn vị trí. Sự thích ứng chậm trong việc xáo trộn ấy khiến hàng thủ liên tục phạm lỗi ngay trước vòng cấm địa rất nguy hiểm. Khác với hiệp một, ở hiệp hai hàng thủ U-23 VN nhiều lần bị xuyên thủng dễ dàng vì cả bốn hậu vệ cùng giăng hàng ngang và không có người chỉ huy đích thực. Ở phía trên, các tiền vệ và tiền đạo không duy trì được sự ăn ý vì các cầu thủ vào thay người không tìm được tiếng nói chung. Trong chừng mực nào đó, việc thay người ào ạt trong hiệp hai khiến U-23 VN tự đánh mất sức mạnh mà họ đã tạo ra với ưu thế áp đảo trong hiệp một.

Lối chơi lủng củng của hàng thủ phải trả giá bằng quả phạt đền khi thủ môn Minh Toàn (thay Minh Long chấn thương) phạm lỗi với một cầu thủ đội khách (Nay Tun sút gỡ hòa 1-1). Trong tình huống phạm lỗi này, chỉ cần Minh Toàn ngã người là bóng trôi hết ra biên ngang chứ không cần phải dùng tay kéo chân đối phương. Một chút khó hiểu khi trung vệ Hoàng Lâm (vào sân phút 46), hậu vệ Mạnh Hùng (thay Duy Mạnh phút 46) chơi quá cẩu thả khi để đối phương qua người rất dễ dàng và cũng không thật nhiệt tình khi xuất hiện trên sân. Ngoài việc gây nên quả phạt đền ở phút 89 (Zon Moe Aung gỡ hòa 2-2), trung vệ Hoàng Lâm đáng phải nhận thẻ đỏ khi cố tình dùng cánh tay phải thúc vào mặt tiền đạo U-23 Myanmar.

[box]Công Phượng phải rút kinh nghiệm

Đó là phát biểu của HLV Nguyễn Thanh Sơn (đội tuyển U-23 VN) tại cuộc họp báo sau trận đấu U-23 VN - U-23 Myanmar. Theo ông Sơn, dù ghi được một bàn thắng nhưng Công Phượng vẫn chơi cá nhân và cần phải rút kinh nghiệm sau trận đấu. Dù vậy, những màn trình diễn cá nhân của Công Phượng lại nhận được sự cổ vũ rất cuồng nhiệt của hơn 1 vạn CĐV trên sân Cẩm Phả.[/box]

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên