26/03/2013 09:00 GMT+7

Công nhân tăng ca mới được 4-5 triệu/tháng, có tính thuế?

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Sáng 26-3, từ 9g-12g30 lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM đã giao lưu trực tuyến trên Tuổi Trẻ Online liên quan đến đối tượng được miễn thuế và quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2012.

14ISO43J.jpgPhóng to
Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến Thuế thu nhập cá nhân do Tuổi Trẻ Online tổ chức sáng 26-3 - Ảnh: T.Đạm

Các vị khách mời: bà Trần Thị Lệ Nga - cục phó Cục Thuế TP.HCM, bà Trịnh Thị Thu Thủy - trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, bà Trần Tuyết Hoa - trưởng phòng thuế thu nhập cá nhân, và các chuyên viên của Cục Thuế TP.HCM; ông Đỗ Quốc Tuấn - phó trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế TP.HCM.

Theo đại diện Cục Thuế TP.HCM, 6 tháng cuối năm 2012, cá nhân có thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công bình quân tháng ở bậc 1 của biểu thuế lũy tiến từng phần (đến 5 triệu đồng/tháng hoặc đến 60 triệu đồng/năm) sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Việc miễn thuế sẽ được thực hiện như thế nào? Thủ tục và hồ sơ quyết toán thuế ra sao? Thời hạn phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân như thế nào? Việc cá nhân chậm nộp hồ sơ quyết toán để hoàn thuế sau ngày 1-4-2013 có bị xử phạt vi phạm hành chính không?

Ngoài ra, các chuyên gia Cục Thuế TP.HCM cũng sẽ tư vấn chuyên sâu việc quyết toán thuế năm 2012 đối với các cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, cá nhân vừa có thu nhập từ kinh doanh vừa có thu nhập từ tiền lương tiền công...

CUỘC GIAO LƯU ĐÃ BẮT ĐẦU, NỘI DUNG:

* Cho em hỏi ai được miễn thuế thu nhập cá nhân, ai được giảm trừ thuế thu nhập cá nhân? (Nguyễn Thị Phương Nhung, 21 tuổi, nhungphuong9188@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga - phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM: Chào bạn, theo quy định hiện hành có 14 khoản thu nhập được miễn thuế TNCN như: Thu nhập từ chuyển nhượng Bất động sản giữa vợ với chồng, giữa cha mẹ đẻ với con... ; lãi tiền gửi tại Ngân hàng; thu nhập từ kiều hối; thu nhập từ tiền lương, tiền công làm việc ban đêm, thêm giờ... (quy định chi tiết tại Mục III, Phần A, Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30-9-2008) và trường hợp đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

bT4IumeL.jpgPhóng to
Bà Trần Thị Lệ Nga - phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: T.Đạm

* Thưa bà, hoàn thuế TNCN có khó không? Có lâu như lấy tiền BHXH không? Tôi hưởng hoa hồng tổng đài đầu số hằng tháng phía công ty trích 10% nộp thuế TNCN trước, phía công ty có đưa tôi giấy khấu trừ thuế TNCN. Vậy trường hợp của tôi có đủ điều kiện để hoàn thuế TNCN không? (Tran Thị Thu Trang, 40 tuổi, janesy999@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bà, trường hợp trong năm bà có thu nhập đã được đơn vị chi trả tạm khấu trừ thuế TNCN 10% và cấp chứng từ khấu trừ thuế, nếu khi quyết toán có số thuế nộp thừa (số phải nộp chính thức ít hơn số thuế đã tạm khấu trừ trong năm) thì bà được hoàn lại số thuế TNCN nộp thừa. Hồ sơ quyết toán thuế thực hiện theo Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28-2-2011, đơn giản và thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo quy định là 15 ngày.

* Từ tháng 5-2012 công ty tôi đang làm việc đã khấu trừ thuế TNCN hằng tháng. Tuy nhiên đến tháng 2-2013 công ty gửi danh sách những người đã làm tròn 1 năm thì viết giấy ủy quyền để công ty làm quyết toán thuế cho. Tôi là đối tượng chưa làm đủ 1 năm, vậy số tiền thuế TNCN mà công ty đã khấu trừ của tôi rồi vậy tôi có phải nộp thuế TNCN? Nếu phải nộp thì quy trình hướng dẫn thế nào để tôi làm việc với công ty mình, từ đó xác nhận để tự đi quyết toán thuế hoặc phương án khác? (Đỗ Văn Vinh, 39 tuổi, vinhcalofic@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào ông! Trường hợp trong năm 2012 nếu chỉ có thu nhập duy nhất tại công ty (kể cả trường hợp chưa làm đủ 12 tháng), ông có thể ủy quyền cho công ty quyết toán thay. Trường hợp trong năm 2012 ông có thu nhập từ 2 nơi trở lên thì ông phải trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế, công ty chi trả thu nhập có trách nhiệm cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho ông.

Hồ sơ quyết toán thuế TNCN theo mẫu số 09/KK-TNCN và các phụ lục kèm theo ban hành tại Thông tư số 08/2011/TT-BTC ngày 28-2-2011 của Bộ Tài chính.

* Hiện tôi có 1 công ty (mới thành lập) và 1 cửa hàng vậy tôi sẽ nộp thuế như thế nào? Cửa hàng tôi nộp thuế theo phương thức tự khai tự nộp mã 3 (nguyễn thanh phong, 33 tuổi, kd1huthigoi@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào ông! Trường hợp ông là cá nhân kinh doanh chỉ xác định được doanh thu, không xác định được chi phí (mã 3) thì thu nhập chịu thuế TNCN được xác định như sau:

Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế x Tỉ lệ thu nhập chịu thuế ấn định (theo quyết định 16334/QĐ-CT ngày 30-12-2008 của Cục Thuế TP.HCM).

* Giảm trừ cá nhân hiện nay là bao nhiêu? (Đỗ Lế, 62 tuổi, ab0207@...)

- Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm: Theo quy định tại Thông tư số 84/2008/TT-BTC, mức giảm trừ cho bản thân là 4 triệu đồng/tháng; giảm trừ cho người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/người/tháng.

* Mẹ em là giáo viên, lương tháng tổng cộng các khoản là 6 triệu đồng. Mẹ đã đăng ký em là người phụ thuộc. Vậy có phải sau khi trừ 4 triệu phần của mẹ và 1,6 triệu phần cho người phụ thuộc thì mẹ em không phải đóng thuế TNCN hay không? Em xin cám ơn ban tư vấn. (Huỳnh Minh, 20 tuổi, Bus.stop04@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn, với dữ liệu của bạn nêu thì thu nhập tính thuế của mẹ bạn còn lại là 400.000 đồng, như vậy số thuế TNCN phải nộp là 20.000 (400.000 x 5%). Riêng trong năm 2012 nếu thu nhập tính thuế bình quân 1 tháng dưới 5 triệu đồng thì được miễn thuế trong 6 tháng cuối năm.

* Năm 2009 tôi làm việc và đã được đăng ký MST tại huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Đến 2010 tôi chuyển về làm việc tại TP Nam Định, tôi vẫn dùng MST đó từ đó đến nay. Nhưng hiện tại tôi kiểm tra thông tin người nộp thuế trên mạng thấy ghi là NNT đang hoạt động tại CCT huyện Đông Hưng và tại CCT TP Nam Định. Vậy tôi có phải làm thủ tục gì để chuyển MST về Nam Định không? Như vậy có ảnh hưởng gì đến quyền lợi và nghĩa vụ của tôi không? Xin trân trọng cảm ơn. (Đinh Thị Thu Hiền, 42 tuổi, dinhthuhien@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bà! Về nguyên tắc mỗi cá nhân chỉ được cấp một MST duy nhất một lần kể cả khi thay đổi thông tin (nơi làm việc, hộ khẩu thường trú, số CMND), do đó trường hợp bà thay đổi nơi làm việc từ tỉnh này sang tỉnh khác thì MST vẫn giữ nguyên và tiếp tục sử dụng.

* Tôi có 2 con dưới 18 tuổi. Năm 2010 phần giảm trừ người phụ thuộc là 2 con tôi kê khai bên chồng tôi; năm 2011 tôi kê khai phần giảm trừ người phụ thuộc là 2 con tôi, có được không? Khi quyết toán thuế TNCN năm 2011 tôi làm hồ sơ người phụ thuộc có được không? (Lê Thị Huệ, 45 tuổi, tranthanh100@...)

hGjk1poS.jpgPhóng to
Ông Bùi Nam Trung - Phó Phòng TNCN Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: T.Đạm

- Ông Bùi Nam Trung - Phó Phòng TNCN Cục Thuế TP.HCM: Trường hợp của bà thì việc giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thực hiện theo nguyên tắc mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ 1 lần vào một đối tượng nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp năm 2011 bà kê khai giảm trừ người phụ thuộc thì sẽ không được tính giảm trừ người phụ thuộc vào bên chồng bà. Trường hợp bà có nhiều người phụ thuộc, mà số người phụ thuộc tính giảm trừ ở 1 nơi phát sinh thu nhập không đủ giảm trừ thì được đăng ký số người phụ thuộc chưa giảm trừ hết vào nơi phát sinh thu nhập khác để được giảm trừ.

* Tôi xin đại diện cho những anh chị em công nhân đang làm việc trong Khu chế xuất Tân Thuận TP.HCM xin gởi đến bà câu hỏi sau: Hiện tại lương cơ bản của chúng tôi được công ty trả là 2.650.000 đồng/tháng. Để có thêm thu nhập chúng tôi làm tăng ca thêm giờ, từ đó chúng tôi có thu nhập từ 4 triệu đến 5 triệu/tháng. Xin hỏi với thu nhập như trên chúng tôi có phải đóng thuế TNCN không? (hoàng quân, 32 tuổi, danque66@...)

- Ông Đỗ Quốc Tuấn - phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục Thuế TP.HCM: Theo quy định hiện hành của Luật Thuế TNCN, người nộp thuế có phát sinh thu nhập tính thuế phải chịu thuế TNCN và thu nhập tính thuế được xác định như sau:

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

dzrtSxH4.jpgPhóng to
Ông Đỗ Quốc Tuấn - phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: T.Đạm

Thu nhập tính thuế = thu nhập chịu thuế - giảm trừ gia cảnh – các khoản giảm trừ bảo hiểm bắt buộc – trừ các khoản đóng góp từ thiện nhân đạo, khuyến học.

Do đó, trường hợp người lao động A làm việc trong khu chế xuất nếu có thu nhập 5 triệu đồng, nếu có 1 người phụ thuộc thì thu nhập tính thuế là: 5 triệu đồng - 4 triệu đồng (giảm trừ gia cảnh cho bản thân) - 1,6 triệu đồng (giảm trừ gia cảnh cho 1 người phụ thuộc) = âm 600.000 đồng. Trường hợp này người lao động A không phát sinh thu nhập tính thuế nên không phải nộp thuế.

Trường hợp người lao động B làm việc trong khu chế xuất nếu có thu nhập là 5 triệu đồng nhưng không có người phụ thuộc thì thu nhập tính thuế là: 5 triệu đồng - 4 triệu đồng (giảm trừ gia cảnh cho bản thân) = 1 triệu đồng. Trường hợp này người lao động B phát sinh thu nhập tính thuế nên phải nộp thuế TNCN là: 1 triệu đồng x 5% = 50.000 đồng.

* Lương tháng 13 của năm 2012 được thanh toán vào tháng 1 năm 2013 thì sẽ kê khai quyết toán thuế TNCN năm 2012 hay 2013 (Lương Thị Hiếu, 32 tuổi, tytramnam80@..)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn, lương tháng 13 năm 2012 được thanh toán vào tháng 1 năm 2013 sẽ kê khai quyết toán thuế TNCN vào năm 2013.

Nhưng nếu đây là thu nhập tính thuế của năm 2012, thì người lao động được miễn thuế TNCN 6 tháng cuối năm 2012 (do có thu nhập tính ở bậc 1 của biểu thuế lũy tiến từng phần (từ 5 triệu đồng trở xuống) được miễn thuế TNCN theo quy định tại Thông tư 140/2012/TT-BTC ngày 21-8-2012 của Bộ Tài chính.

Do đó, tùy theo từng người lao động có giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc hay không và có đóng góp từ thiện nhân đạo hay không để xác định thu nhập tính thuế, từ đó mới xác định người lao động có phải nộp thuế hay không.

* Tiền cổ tức nhận được từ việc sở hữu cổ phiếu phổ thông của công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán có bị đánh thuế thu nhập hay không? Thuế suất bao nhiêu? Cám ơn. (Nguyễn Đức Trường, 26 tuổi, nguyenductruong@...)

- Ông Đỗ Quốc Tuấn: Tiền cổ tức nhận được từ việc sở hữu cổ phiếu phổ thông của công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán khi nhận được phải chịu thuế TNCN theo thuế suất 5%. Theo quy định tại Thông tư số 154/2011/TT-BTC ngày 11-11-2011 của Bộ Tài chính, đối với thu nhập từ cổ tức mà cá nhân thực nhận từ ngày 1-8-2011 đến hết ngày 31-12-2012 do đầu tư vào thị trường chứng khoán, góp vốn mua cổ phần của doanh nghiệp, được miễn thuế TNCN.

* Trước tháng 3-2013 tôi đi làm tại một cơ quan ở TP.HCM (tức là năm 2012 tôi làm việc tại TP.HCM). Hiện nay tôi đã nghỉ việc tại TP.HCM và chuyển về quê (Nha Trang, Khánh Hòa) công tác. Vậy khi tự mình quyết toán thuế TNCN (công ty cũ của tôi không đồng ý làm thay vì tôi đã nghỉ việc), tôi có thể đến cơ quan thuế Nha Trang được không hay bắt buộc phải nộp tại TP.HCM? Trong trường hợp nộp tại TP.HCM, tôi có thể nhờ người khác nộp giùm được không? (Nguyễn Thị Hồng Vân, 27 tuổi, hdaquy@...)

- Ông Bùi Nam Trung: Trường hợp trong năm 2012 bạn chỉ làm việc tại TP.HCM thì nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN tại TP.HCM. Bạn có thể ủy quyền cho cá nhân khác nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2012 nếu không đến cơ quan thuế trực tiếp.

* Tại sao trên phần mềm hỗ trợ khai thuế 3.1.5 khi thực hiện quyết toán thuế TNCN của người lao động có mức thu nhập là 54 triệu/năm, giảm trừ bản thân 48 triệu, phần mềm vẫn thể hiện phải nộp thuế là 150.000đ? Đề nghị cơ quan thuế giải thích giúp (Lê Vi, 55 tuổi, lkv1957@y...)

- Ông Đỗ Quốc Tuấn: Năm 2012, tổng thu nhập chịu thuế năm là 54 triệu đồng, giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 48 triệu đồng, thu nhập tính thuế của ông/bà là 6 triệu đồng (thu nhập tính thuế ở bậc 1) thuế TNCN phải nộp là:

6 triệu đồng x 5% = 300.000 đồng, nhưng do có thu nhập tính thuế bình quân ở bậc 1 nên được miễn thuế TNCN 6 tháng cuối năm 2012, thuế TNCN được miễn 6 tháng là: 300.000 đồng/12 tháng x 6 tháng = 150.000 đồng, do đó thuế TNCN phải nộp là 150.000 đồng là phù hợp.

* Tôi kinh doanh Internet với số lượng 17 máy, tôi phải nuôi một đứa con nhỏ 5 tuổi và vợ, vậy tôi có được miễn giảm thuế không (thu nhập trung bình là 300.000đ/ngày chưa trừ tiền điện, phí cáp quang). Xin chân thành cám ơn...! (huy, 28t tuổi, doanminhhuy10@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào ông! Trường hợp của ông được giảm trừ cho người phụ thuộc (con ruột) mỗi tháng là 1.600.000đ (19.200.000đ/năm) khi xác định thu nhập tính thuế TNCN từ kinh doanh. Theo quy định, trường hợp vợ của người nộp thuế trong độ tuổi lao động nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc có thu nhập dưới 500.000 đồng/tháng thì được xem là người phụ thuộc.

* Tôi hiện đang công tác tại ngân hàng nhưng đồng thời cũng là chủ sở hữu của doanh nghiệp riêng (tôi hiện không lãnh lương hay bất cứ thu nhập nào từ doanh nghiệp riêng của tôi). Tôi có phải tự quyết toán không hay chỉ cần quyết toán tại ngân hàng tôi công tác? Sau này nếu tôi có thu nhập tại doanh nghiệp riêng thì quyết toán như thế nào để chính xác và theo quy định?(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@...)

nbAWRc9W.jpgPhóng to
Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm - phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: T.Đạm

- Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm: Trường hợp của ông nếu chỉ có thu nhập tiền lương, tiền công duy nhất tại ngân hàng, ông có thể ủy quyền cho ngân hàng quyết toán thay. Nếu ông có thêm thu nhập tại doanh nghiệp riêng, ông phải tự quyết toán thuế TNCN trực tiếp với cơ quan thuế theo quy định.

* Tôi vừa có thu nhập từ kinh doanh, vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Nay, tôi đã ngưng kinh doanh từ tháng 1-2013 nhưng do chưa tiến hành thủ tục về thuế nên vẫn còn vướng lại quý 1-2013. Trong thủ tục về thuế, có phần xác nhận không nợ thuế. Cơ quan nơi tôi công tác, đến tháng 4 mới quyết toán thuế của quý I. Xin hỏi, với trường hợp của tôi việc thực hiện quyết toán thuế TNCN quý I/2013 như thế nào? Mã số thuế cũ có bị thu hồi và cấp lại mã số thuế mới hay không? Rất mong nhận được sự hướng dẫn từ cơ quan thuế. Cảm ơn! (Dương Thị Tố Trinh, 37 tuổi, totrinh76@...)

- Ông Bùi Nam Trung: Trường hợp trong năm 2012 vừa có thu nhập từ kinh doanh và thu nhập từ tiền lương, tiền công thì bạn phải quyết toán tại cơ quan thuế nơi có hoạt động kinh doanh. Trong năm 2013 bạn chấm dứt hoạt động kinh doanh thì liên hệ cơ quan thuế nơi bạn kinh doanh để hoàn tất nghĩa vụ thuế theo quy định.

* Công ty tôi có 1 nhân viên cấp cao làm việc từ tháng 3-2012. Nhân viên này được trả lương Net. Họ có gửi cho tôi biên lai nộp thuế của công ty cũ. Xin hỏi công ty tôi có quyết toán cho họ được không? Rất cảm ơn. (Hằng, 30 tuổi, hang@...)

- Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm - phó trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ Cục thuế TP.HCM: Trong trường hợp này, nhân viên của công ty trong năm có thu nhập tiền lương, tiền công từ 2 nơi thì phải tự quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế, công ty không được quyết toán thay.

* Tôi bắt đầu làm việc vào tháng 7-2012 tính đến hết tháng 1-2013, tổng thu nhập 7 tháng là 61.979.927 đồng. Tôi được biết 6 tháng cuối năm 2012 được miễn thuế, vậy có phải là thuế thu nhập của tôi chỉ tính tháng 1-2013 thôi đúng khộng ạ? (Phan Ngọc Phương Uyên, 23 tuổi, phuong_uyen19912005@...)

- Bà Trần Thị Lê Nga: Khi quyết toán thuế TNCN năm 2012 nếu thu nhập tính thuế bình quân tháng nhỏ hơn hoặc bằng 5 triệu đồng thì được miễn thuế 6 tháng cuối năm. Lưu ý, tổng thu nhập chịu thuế năm 2012 không bao gồm tiền lương tháng 12-2012 được chi trả trong tháng 1-2013.

* Đầu năm, một số cá nhân đăng ký giảm trừ người phụ thuộc chậm hơn quy định (tháng 3-2012 cá nhân gửi công ty nộp cơ quan thuế). Tuy nhiên, họ phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng từ tháng 1-2012. Vậy bây giờ, tháng 3-2013, cá nhân này đăng ký lại thì công ty có được đăng ký giảm trừ gia cảnh lại với cơ quan thuế và được tính từ tháng 1-2012 hay không. Xin cảm ơn (Nguyen Van Ba, 42 tuổi, trantuanco@...)

- Ông Bùi Nam Trung: Theo quy định tại công văn số 187/TCT- TNCN ngày 15-1-2013 hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2012: trường hợp có phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng đăng ký muộn hoặc đến khi quyết toán thuế mới đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thì khi quyết toán thuế được tính giảm trừ cho người phụ thuộc từ tháng có nghĩa vụ nuôi dưỡng. Như vậy, bà được tính giảm trừ gia cảnh từ tháng có nghĩa vụ nuôi dưỡng là tháng 1-2012.

* Tôi lãnh lương hưu trí 6.788.000đ/tháng, vợ tôi nội trợ có mặt bằng cho thuê 4.500.000đ/tháng. Hiện con tôi đi làm lương 21 triệu/tháng. Như vậy con tôi sẽ bị đánh thuế ra sao, cháu có được miễn trừ thuế ở cha mẹ hay không? Cách tính quyết toán thế như thế nào ở trường hợp của cháu? Xin cảm ơn. (Nguyễn Minh Thu, 53 tuổi, minhthu20091960@...)

- Ông Bùi Nam Trung: Do ông/bà có thu nhập từ trên 500.000 đồng/tháng nên không được xem là người phụ thuộc của con ông/bà. Giả sử trường hợp con ông/bà chỉ có thu nhập từ tiền lương tiền công là 21 triệu đồng/tháng, không có người phụ thuộc, số thuế phải nộp được xác định như sau:

Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế - Giảm trừ gia cảnh - Bảo hiểm bắt buộc - các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học...

Do con ông/bà không nêu các thông tin liên quan (nêu trên) nên Thu nhập tính thuế được xác định = 21.000.000 - 4.000.000 = 17.000.000 đồng (bậc 3 thuế suất 15% của biểu thuế lũy tiến từng phần).

Do đó, số thuế phải nộp áp dụng theo Bảng hướng dẫn phương pháp tính thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần tại Phụ lục 02/Pl-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính là:

Thuế phải nộp = 15% x 17.000.000 - 750.000 = 1.800.000 đồng.

* Tôi hiện đang làm trong công ty nước ngoài, có ký giấy cho công ty ủy quyền nộp thuế. Hiện tại tôi có mở một cửa hàng kinh doanh và hàng tháng có đóng thuế GTGT, Thu nhập cá nhân, tôi có một con gái 18 tháng. Như vậy có đúng với quy định chưa? Nếu chưa đúng, tôi phải làm thế nào? (Loan, 32 tuổi, myloantb@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn, trường hợp của bạn trong năm có 2 nguồn thu nhập: từ tiền lương tiền công và từ kinh doanh, bạn không thuộc diện ủy quyền cho công ty để thực hiện quyết toán thay. Cuối năm bạn yêu cầu công ty cấp chứng từ đã khấu trừ thuế cho bạn và bạn tổng hợp thu nhập từ 2 nguồn để trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế. Trường hợp bạn chưa thực hiện đúng theo quy định trên thì bạn phải thông báo với cơ quan chi trả để làm thủ tục kê khai điều chỉnh lại quyết toán thuế. Đồng thời bạn yêu cầu công ty cấp chứng từ khấu trừ thuế cho bạn để bạn thực hiện theo quy định.

* Người vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công vừa có thu nhập từ cổ tức của 1 đơn vị chi trả, quyết toán thuế như thế nào? Có ủy quyền cho đơn vị chi trả quyết toán thuế được không? Người chưa có MST có ủy quyền quyết toán thuế được không? (Nguyễn Thị Hạnh, 1964 tuổi, hanhtung07@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn, khoản thu nhập từ đầu tư vốn (cổ tức được chia, đã khấu trừ thuế 5%) không phải quyết toán thuế, nếu trong năm bạn chỉ có duy nhất 1 khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công thì bạn có thể ủy quyền cho đơn vị chi trả quyết toán thuế thay.

Đối với người lao động chưa có MST, đề nghị thông qua công ty để làm thủ tục đăng ký thuế, cấp MST (hiện nay thủ tục này rất đơn giản và nhanh chóng, sau khi đã có MST nếu người lao động chỉ có 1 nguồn thu nhập trong năm thì người lao động có thể ủy quyền cho công ty quyết toán thay.

* Hàng năm tôi đóng thuế thu nhập cá nhân khoảng 50 triệu đồng, cơ quan trừ vào lương hàng tháng, khi đã hoàn tất việc đóng thuế thì tôi có nhận được hóa đơn đỏ từ Cục thuế không? Việc nhận hóa đơn là mặc nhiên cơ quan nhận về và giao lại cho người đã hoàn tất thuế hay cá nhân phải tự đi làm thủ tục để nhận hóa đơn đỏ? Xin chân thành cảm ơn!(TA VAN PHUONG, 34 tuổi, phuongtv@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào ông. Trường hợp của ông có thu nhập từ tiền lương, tiền công nếu trong năm 2012 ông chỉ có duy nhất 1 nguồn thu nhập này, ông có thể ủy quyền cho công ty nơi ông làm việc quyết toán thuế thay, và trường hợp này đơn vị chi trả thu nhập sẽ không cấp chừng từ khấu trừ thuế cho ông nữa. Trường hợp ông không ủy quyền cho công ty quyết toán thuế thay, ông yêu cầu công ty cấp chứng từ khấu trừ thuế để ông trực tiếp quyết toán thuế với Cơ quan thuế.

* Năm 2012 tôi có nguồn thu nhập từ tiền công tiền lương từ tháng 1-2012 đến tháng 4-2012, tổng thu nhập 100.000.000đ. Số thuế đã khấu trừ: 11.000.000đ, bao gồm tiền hoa hồng, trợ cấp đại lý bảo hiểm từ 1-1-2012 đến 31-12-2012. Nguồn thu nhập thứ hai là 200.000.000 đ, số thuế đã khấu trừ 17.000.000 đ. Cả hai nguồn thu nhập đã được cơ quan chi trả thu nhập cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN. Tôi phải làm quyết toán theo mẫu biểu nào, cách tính ra sao (giảm trừ gia cảnh, thuế suất...). Rất mong câu trả lời cụ thể của anh/chị. Trân trọng cảm ơn.(Hong Luc, 27 tuổi, honglucpham@...)

- Ông Đỗ Quốc Tuấn: Tổng thu nhập chịu thuế của bạn trong năm 2012 là: 100 triệu đồng + 200 triệu đồng = 300 triệu đồng. Giảm trừ gia cảnh cho bản thân là: 48 triệu đồng (không có người phụ thuộc)

Thu nhập tính thuế cả năm của bạn là: 300 triệu đồng - 48 triệu đồng = 252 triệu đồng (thu nhập tính thuế bình quân tháng: 21 triệu đồng)

Thuế TNCN phải nộp của bạn là: (21 triệu x 20% - 1,65 triệu) x 12 tháng = 30.600.000 đồng

Bạn đã bị khấu trừ: 11 triệu + 17 triệu = 28 triệu, vậy bạn phải nộp thêm khi quyết toán là:

30.600.000 đồng - 28.000.000 đồng = 2.600.000 đồng

Trong năm tính thuế 2012, bạn có thu nhập từ 2 nơi nên phải trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế. Mẫu biểu quyết toán thuế là tờ khai 09/KK-TNCN và các phụ lục 09A/PL-TNCN. Phụ lục 09C/PL-TNCN.

* Khi quyết toán thuế TNCN (cá nhân làm công ăn lương có 2 nguồn thu nhập) phải chuyển file lên trang www.tncnonline.com.vn, thì có lợi ích gì cho cơ quan thuế và người nộp thuế. Khi khấu trừ thuế, cơ quan chi trả tự trừ vào lương, vậy khi quyết toán mà người nộp thuế phải nộp thêm thì phải nộp số tiền đó ở đâu?(Phạm Quang Nhân, 30 tuổi, nhan10nhan@...)'

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn, hiện tại khi thực hiện quyết toán thuế TNCN, người nộp thuế sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai, do đó ngoài việc in tờ khai bằng giấy để nộp cơ quan thuế người nộp thuế gửi file dữ liệu lên trang www.tncnonline.com.vn để tích hợp dữ liệu vào hệ thống của cơ quan thuế giúp việc đối chiếu, kiểm tra các nguồn thu nhập của người nộp thuế khi giải quyết hoàn thuế được nhanh chóng, thuận lợi.

Trường hợp khi quyết toán phát sinh số phải nộp thêm thì căn cứ tờ khai quyết toán người nộp thuế đến Kho bạc Nhà nước để nộp thuế.

* Năm 2012, tôi có thu nhập từ tiền lương, tiền công dưới 9 triệu đồng/tháng. 6 tháng đầu năm, tôi phải nộp thuế TNCN bậc 1 theo biểu thuế lũy tiến từng phần. 5 tháng cuối năm (tháng 7 đến 11) tôi không phải nộp thuế theo quy định miễn thuế bậc 1. Tháng 12-2012 tôi có thu nhập trên 9 triệu đồng nhưng thu nhập chịu thuế bình quân chưa đến 60 triệu đồng/năm. Vậy tháng 12-2012 tôi có phải nộp thuế TNCN không? (Lê Thị Hà, 29 tuổi, leha2384@yahoo.com.vn)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn, trong năm 2012 theo Nghị Quyết của Quốc hội nếu cá nhân có thu nhập tính thuế bình quân trong năm 2012 ở bậc 1 của biểu thuế lũy tiến từng phần (đến 5 triệu đồng/tháng hoặc đến 60 triệu đồng/năm), được miễn thuế TNCN 6 tháng cuối năm 2012. Như vậy thu nhập tính thuế của bạn tháng 12 trên 9 triệu, cơ quan chi trả tạm khấu trừ thuế TNCN của tháng 12 (vì trên 5 triệu đồng) nhưng cuối năm khi quyết toán nếu thu nhập tính thuế bình quân trong năm 2012 của bạn ở bậc 1 của biểu thuế lũy tiến từng phần thì được miễn thuế TNCN 6 tháng cuối năm 2012. Trường hợp khi quyết toán bạn đã nộp thừa tiền thuế thì sẽ được hoàn trả.

* Đầu năm 2012, tôi nhận thu nhập ở Kiên Giang. Tháng 3 về quận 4, TP.HCM làm việc, có nộp mẫu giảm trừ gia cảnh tại Cục thuế Q.4. Tháng 12 chuyển công ty, làm việc tại quận 9, chưa nộp hồ sơ giảm trừ gia cảnh tại quận 9 (chưa nhận lương tại công ty ở quận 9). Cho tôi hỏi tôi phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN 2012 ở đâu? (Lâm Tấn Hưng, 33 tuổi, tanhung6886@...)

- Ông Bùi Nam Trung: Trường hợp của ông do chưa nhận thu nhập tại công ty ở Q.9 và chưa đăng ký giảm trừ gia cảnh với công ty ở Q.9 trong năm 2012 thì phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2012 tại Chi cục thuế Q.4.

* Nguyễn Văn A có thu nhập từ tiền lương 30 triệu/12 tháng thì Kê khai phụ lục 05A/BK-TNCN như thế nào? (huỳnh văn điệp, 1972 tuổi, vandiep09@...)

- Ông Bùi Nam Trung: Trường hợp đơn vị chi trả thu nhập có trả thu nhập từ tiền lương tiền công cho cá nhân ký hợp đồng lao động từ trên 3 tháng nếu cá nhân có thu nhập dưới mức chịu thuế thì vẫn kê khai vào Bảng kê của phụ lục 05A/BK-TNCN theo đúng quy định.

* Tôi đã nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2012 vào cuối tháng 2-2013, vậy thời gian bao lâu tôi sẽ được hoàn lại số thuế dư? Xin cảm ơn. (Nguyễn Thái Bình, 57 tuổi tuổi, Thị xã Tây Ninh, Tây Ninh)

- Ông Bùi Nam Trung: Theo quy định của của Thông tư 28/2011/TT-BTC ngày 28-2-2011 của Bộ Tài chính, thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hoàn thuế.

* Tôi được doanh nghiệp thưởng thu nhập cộng thêm năm vừa qua là hơn 80 triệu tính từ lợi nhuận của công ty trong năm vừa qua, doanh nghiệp hiện đang giữ lại thuế tạm tính một phần trong số đó. Xin cho hỏi là khi nào thì tôi mới biết số tiền chính xác thuế mà tôi phải nộp cho khoản này? (Hoàng Linh, 25 tuổi, hoanglinh@...)

- Bùi Nam Trung: Trường hợp ông có nhận tiền thưởng trong năm, phải được cộng vào thu nhập chịu thuế của cả năm để quyết toán thuế TNCN, từ đó sẽ xác định số thuế TNCN phải nộp của năm.

* Em có 2 nguồn thu nhập. Tháng 1 tại công ty A, tháng 7-2012 làm tại công ty B. Cho em hỏi mức giảm trừ bản thân là bao nhiêu? Số tháng quyết toán và số tháng miễn giảm? Thủ tục là quyết toán cá nhân cần hồ sơ như thế nào? Có được quyết toán online không? Xin cám ơn (Trần Thái Bình, 27 tuổi, thienbinh23@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn, trường hợp bạn có thu nhập từ 2 nơi nên phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế. Hồ sơ quyết toán thực hiện theo quy định tại Thông tư số 28/2011/TT-BTC. Hiện tại cá nhân khi quyết toán thuế TNCN chưa thực hiện online. Năm 2012, mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân vẫn là 4 triệu đồng/tháng. Trường hợp của bạn nêu ở trên thì khi quyết toán vẫn tổng hợp thu nhập trong năm và chia 12 tháng để xác định thu nhập bình quân 1 tháng. Nếu thu nhập tính thuế bình quân 1 tháng của năm 2012 từ 5 triệu đồng trở xuống thì được miễn thuế TNCN 6 tháng cuối năm 2012.

* Theo đại diện Cục Thuế TP.HCM, 6 tháng cuối năm 2012, cá nhân có thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công bình quân tháng ở bậc 1 của biểu thuế lũy tiến từng phần (đến 5 triệu đồng/tháng hoặc đến 60 triệu đồng/năm) sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân. Việc miễn thuế sẽ được thực hiện như thế nào? Thủ tục và hồ sơ quyết toán thuế ra sao ạ?(Phan Ngọc Phương Uyên, 23 tuổi, phuong_uyen19912005@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn, trường hợp của bạn năm 2012 có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công bình quân tháng ở bậc 1 của biểu thuế lũy tiến từng phần (đến 5 triệu đồng/tháng hoặc đến 60 triệu đồng/năm) thì được miễn thuế thu nhập cá nhân 6 tháng cuối năm. Hồ sơ quyết toán thuế thực hiện theo điểm c, khoản 4, Điều 14, Thông tư số 28/2011/TT-BTC và kèm thêm phụ lục miễn thuế TNCN theo mẫu số 27/MT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 140/2012/TT-BTC.

* Hiện tôi đang công tác tại một cơ quan nhà nước và có cộng tác với một số đơn vị tư vấn thiết kế bằng hình thức hợp đồng khoán việc. Khi các đơn vị khoán việc trả thù lao cho tôi họ thu 10% thuế TNCN và yêu cầu tôi đến cơ quan thuế để mua hóa đơn tương ứng với số tiền tôi nhận. Như vậy cho tôi hỏi có đúng không? Tôi có thể không mua hóa đơn ở thuế có được không? Việc hạch toán của đơn vị chi trả cho tôi bằng hình thức trả lương cho người lao động không có hợp đồng lao động được không? Cảm ơn (Nguyễn Văn Thu, 37 tuổi, nguyenvanthu08@...)

- Ông Đỗ Quốc Tuấn: Bạn đang công tác tại cơ quan nhà nước, một số đơn vị khác nhờ bạn tư vấn thiết kế theo hợp đồng khoán việc, mỗi lần chi trả thu nhập từ 1 triệu đồng trở lên, công ty chi trả có trách nhiệm khấu trừ thuế TNCN 10% (nếu bạn đã có mã số thuế TNCN). Trường hợp đơn vị chi trả thu nhập yêu cầu bạn cấp hóa đơn, bạn liên hệ cơ quan thuế nơi cư trú để kê khai nộp thuế (thuế GTGT, thuế TNCN) sau khi nộp thuế bạn sẽ được cấp hóa đơn lẻ để lập cho đơn vị ký hợp đồng thuê bạn cung cấp dịch vụ. Đơn vị thuê bạn sẽ hạch toán khoản thu nhập trả cho bạn là chi phí dịch vụ thuê ngoài, không hạch toán vào chi phí tiền lương.

* Tôi thấy câu trả lời của ông Quốc Tuấn cho chị Lê Vy chưa chính xác về trường hợp thu nhập chịu thuế 54 triệu trừ 48 triệu thì còn 6 triệu x 5% = 300.000 đồng. Miễn 6 tháng còn nộp 150.000đ. Mong anh chị xem lại. (Tai Vu Bao, 35 tuổi, trungttre@...)

- Ông Đỗ Quốc Tuấn: Xin lỗi bạn, vấn đề bạn nêu trên là vẫn phù hợp với câu trả lời của tôi. Bạn có thể xem lại. Vậy theo bạn, số tính đúng là phải nộp bao nhiêu?

* Những đối tượng nào, thu nhập bao nhiêu được miễn thuế TNCN 6 tháng cuối năm 2012? Trong năm nay cơ quan thuế có chính sách miễn giảm thuế TNCN không? (Đào Kiều Nguyên, 30 tuổi, dao.kieunguyen@...)

- Ông Bùi Nam Trung: Theo quy định tại Điều 8, Thông tư 140/2012/TT-BTC ngày 21-8-2012 của Bộ Tài chính, đối tượng được miễn thuế TNCN đối với cá nhân, hộ kinh doanh có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế TNCN ở bậc 1 của Biểu thuế lũy tiến từng phần quy định tại Điều 22 Luật thuế thu nhập cá nhân. Thời gian miễn thuế từ 1-7-2012 đến 31-12-2012. Trường hợp có thu nhập đến mức chịu thuế từ bậc 2 trở lên thì không được miễn thuế bậc 1.

* Tôi vừa là chủ cơ sở vừa là nhân viên công ty A. Năm 2012 kết quả kinh doanh của cơ sở tôi lãi 20 triệu đồng. Thuế TNDN tôi phải nộp là 5 triệu. Ngoài ra tôi được Công ty A cấp cho 1 chứng từ khấu trừ thuế TNCN trên số tiền lương thực nhận. Trên tờ khai 09APL/TNCN, tôi biết cách khai, nhưng trên tờ khai 09BPL/TNCN tôi phải khai trên cột nào về số tiền thuế TNDN mà tôi sẽ nộp để giảm bớt tổng thu nhập chịu thuế phát sinh trong kỳ. (Trương Đình Sự, 35 tuổi, suppip90@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn! Trường hợp cơ sở kinh doanh của bạn phải nộp thuế TNCN chứ không phải thuế TNDN. Trên tờ khai 09 là tổng hợp thu nhập từ kinh doanh và thu nhập từ tiền lương. Riêng đối với thu nhập từ kinh doanh thì được khai trên Phụ lục 09B để chuyển vào tờ khai 09. Số thuế TNCN đã nộp từ hoạt động kinh doanh bạn kê khai trên chỉ tiêu số thuế đã nộp và được trừ vào số thuế phải nộp trên tờ khai 09.

* Chào bà, câu hỏi của tôi như sau: Từ đầu năm 2012 đến tháng 6-2012, tôi làm việc cho 1 công ty, từ tháng 7-2012 tôi đã chuyển sang công ty hiện tại làm đến nay.

Công ty trước hiện tại đã giải thể, và tôi không thể liên lạc với lãnh đạo công ty cũ. Vậy tôi phải quyết toán thuế 2012 như thế nào? Xin cảm ơn.(Thanh Hải, 31 tuổi, zikoh_cth@...)

* Công ty tôi phụ cấp mỗi tháng 500.000đ tiền cơm trưa, vậy có phải cộng vào để tính thuế không? Cảm ơn (Từ Đức Cường, 44 tuổi, duccuong_tvtc@...)

Bà Trần Thị Lệ Nga: Trong năm 2012 và hiện tại khoản tiền cơm trưa 500.000 đồng/tháng/người không phải chịu thuế TNCN.

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Khi thực hiện quyết toán TNCN năm 2012, ông (bà) phải tổng hợp 2 nguồn thu nhập để kê khai và nộp hồ sơ tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp công ty làm việc sau cùng.

Trường hợp của ông (bà) không cung cấp được chứng từ khấu trừ thuế TNCN và thư xác nhận thu nhập do không thể liên lạc được với công ty cũ (đã giải thể) do đó không có căn cứ để giảm trừ số thuế đã khấu trừ tại công ty cũ.

* Thưa bà, trong năm 2011 tôi có làm quyết toán thuế TNCN bị sai nên không hoàn thuế được, tôi có thể làm lại quyết toán thuế 2011 với bất kỳ lý do gì được không? Tôi đã đóng đầy đủ thuế cho Nhà nước. Cám ơn bà. (Trần Thị Nghĩa, 37 tuổi tuổi, trannghiabaongoc@... )

- Bà Trần Thị Lê Nga: Chào bà! Trường hợp của bà theo trình tự sau khi nộp hồ sơ kê khai quyết toán thuế TNCN năm 2011 theo quy định nay phát hiện có sai sót, nhầm lẫn ảnh hưởng đến số thuế phải nộp thì được kê khai, điều chỉnh bổ sung.

* Tôi có thu nhập 2 nơi trở lên. Năm 2012, tôi có đăng ký 1 người phụ thuộc. Năm 2013, tôi vẫn đăng ký 1 người phụ thuộc thì có phải nộp bản kê đăng ký người phụ thuộc lại hay không? (Nguyen Van Long Son, 40 tuổi, nguyenvanlongson@...)

- Ông Bùi Nam Trung: Chào bạn, theo quy định của Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNCN, người nộp thuế chỉ phải nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc một lần trong suốt thời gian được tính giảm trừ kể cả trường hợp đối tượng thuế thay đổi nơi làm việc, thay đổi nơi kinh doanh.

* Cho em hỏi ngoài khoản trừ miễn giảm 4.000.000 đồng và không có người phụ thuộc, em có được miễn giảm thêm khoản gì nữa không?(nguyễn ngọc tiến, 25 tuổi, ngoctien248@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn! Khi xác định thu nhập tính thuế TNCN ngoài khoản giảm trừ gia cảnh (bản thân và người phụ thuộc) thì người nộp thuế còn được trừ các khoản đóng bảo hiểm bắt buộc và các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học (nếu có đầy đủ chứng từ chứng minh).

* Chào chị, anh trai em là thủy thủ của tàu đánh cá ngoài biển (thường 2 tháng mới về đất liền 1 lần) với thu nhập được ăn chia khoán theo sản phẩm với chủ tàu (chi phí và lợi nhuận chia đôi với chủ tàu, vậy phần thu nhập của anh nhận được có phải nộp thuế TNCN không? (Nguyễn Thị Huyền Trang, 24 tuổi, huyentrang8831@gmail.com)

- Bà Trần Thị Lê Nga: Chào bạn! Căn cứ Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNCN: Thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp tham gia vào hoạt động đánh bắt thủy sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường thì thuộc khoản thu nhập được miễn thuế.

* Năm 2012 tôi làm việc 2 nơi, mỗi nơi làm việc 6 tháng. Nơi 1 không chịu thuế TNCN, nơi 2 thu nhập chịu thuế 6 triệu đồng. Công ty thứ 2 có thể quyết toán giúp tôi được không? Nếu được thì làm như thế nào?(Trần Văn Hiếu, 36 tuổi, hieuvan1977@...)

- Ông Bùi Nam Trung: Trường hợp của ông là có thu nhập 2 nơi nên ông phải tự quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế, công ty không quyết toán thuế TNCN thay cho ông được. Công ty có trách nhiệm cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN để ông tự quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế.

* Tôi có thể ngồi trên mạng, gõ vào mã số thuế cá nhân của mình, có thể biết được là đã đóng thuế cá nhân bao nhiêu rồi trong năm 2012 vừa qua không, có được khấu trừ không, hay phải đóng thêm? Nếu có thì vào địa chỉ nào trên internet? Xin cám ơn.(phạm đức thành, 52 tuổi, ducthanhpham2005@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trong tương lai thì có thể sẽ thực hiện được như ông nêu. Để thực hiện được nội dung này hiện tại cơ quan thuế đã đề nghị người nộp thuế khi lập hồ sơ quyết toán thuế TNCN thực hiện trên phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, tờ khai thuế sau khi đã lập xong ngoài việc in ra giấy để nộp cho cơ quan thuế, người nộp thuế gửi dữ liệu (tờ khai, phụ lục có liên quan) lên trang web: tncnonline.com.vn để cơ quan thuế tích hợp dữ liệu của người nộp thuế vào hệ thống quản lý của cơ quan thuế. Từ đó mới tổng hợp được đầy đủ thu nhập... của người nộp thuế.

* Công ty của tôi phân phối sữa X., chỉ chi hộ lương cho nhân viên bán hàng chứ không trả lương trực tiếp cho các nhân viên đó. Nhưng các nhân viên đó có ký hợp đồng lao động với công ty cháu vậy cho tôi hỏi có phải làm quyết toán thuế TNCN cho các nhân viên đó không? (Thái Thị Thanh Tuyền, 28 tuổi, thaituyenbh@...)

- Bà Huỳnh Thị Mỹ Lâm: Trường hợp công ty chi hộ lương nhân viên bán hàng cho công ty sữa, nếu công ty sữa đã khấu trừ thuế TNCN của các nhân viên bán hàng thì công ty không phải quyết toán thuế TNCN; nếu công ty sữa chưa khấu trừ thuế TNCN của các nhân viên bán hàng thì công ty phải khấu trừ và quyết toán thuế TNCN cho các nhân viên này.

* Trong năm 2012, tôi làm việc ở 2 công ty khác nhau và thu nhập chịu thuế chỉ là tiền lương. Tôi có xin chứng từ khấu trừ thuế ở 2 công ty và nộp cho Chi cục thuế quản lý công ty thứ 2 (công ty hiện tại tôi làm việc) cùng với mẫu tờ khai (như năm 2010 và 2011). Nhưng cán bộ thuế lại chưa nhận hồ sơ của tôi bởi chưa xác định được công ty nào khấu trừ bản thân (48.000.000đ) và yêu cầu tôi đi xác nhận thu nhập tại cả 2 công ty (?). Vậy việc quyết toán năm nay có thay đổi như vậy đúng không? Và tôi muốn quyết toán phải bổ sung giấy tờ gì? (Vu Dang Khoa, 28 tuổi, khoa.vd85@...)

- Ông Bùi Nam Trung: Trường hợp của bạn thu nhập chịu thuế chỉ là tiền lương, theo quy định tại Thông tư 28/2011/TT-BTC ngày 28-2-2011 và công văn số 187/TCT-TNCN ngày 15-1-2013 hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2012 thì hồ sơ quyết toán thuế TNCN gồm tờ khai quyết toán thuế TNCN (mẫu 09/KK-TNCN, 09A/PL-TNCN, 09C/PL-TNCN nếu có giảm trừ người phụ thuộc) và chứng từ khấu trừ thuế TNCN.

* Tôi có mức lương 9 triệu/tháng. Tôi chiết trừ gia cảnh (bố,mẹ, con nhỏ 2 tuổi). Vậy có phải đóng thuế thu nhập cá nhân nữa không? Xin cảm ơn.(Nguyen Nhan Tam, 31 tuổi, votam82@...)

- Bà Trần Thị Lê Nga: Chào ông! Trường hợp ông có thu nhập 9 triệu/tháng, sau khi giảm trừ gia cảnh (bản thân và người phụ thuộc) và các khoản bảo hiểm bắt buộc (nếu có) thì khoản thu nhập còn lại phải chịu thuế TNCN theo quy định.

* Tôi có thu nhập từ tiền lương và tiền công ở 2 cơ quan cùng thuộc một đơn vị chủ quản tôi có thể ủy quyền cho cơ quan quyết toán thuế TNCN cho tôi được không?(Lê Thị Huệ, 45 tuổi, tranthanh100@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bà, Trường hợp của bà có thu nhập tiền lương và tiền công ở 2 nơi mặc dù cùng thuộc một đơn vị chủ quản thì cuối năm bà không thể ủy quyền quyết toán thuế thay mà phải tổng hợp thu nhập từ 2 nguồn để trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế.

* Doanh nghiệp chúng tôi bán hàng hưởng chiết khấu từ các hãng (chuyển khoản vào tài khoản của công ty). Trong tình hình kinh tế khó khăn kéo dài và cạnh tranh khốc liệt kể từ năm 2012 trở đi buộc chúng tôi phải bán hàng dưới giá vốn để bán được hàng. Vậy xin hỏi thông tư nào hướng dẫn cụ thể về vấn đề này để biết làm như thế nào là đúng với qui định về thuế để sau này quyết toán thuế. (Nguyễn Thị Minh Thủy, 41 tuổi, minhthuy0309@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bà, theo quy định hiện hành về thuế GTGT, TNDN, quy định về lập hóa đơn khi bán hàng hóa dịch vụ thì khi bán hàng hóa cơ sở kinh doanh phải lập hóa đơn và giá bán ghi trên hóa đơn phải là giá thực tế bán hàng, do đó trường hợp trong tình hình kinh tế khó khăn thực tế cơ sở kinh doanh phải bán dưới giá vốn để tiêu thụ được hàng hóa thì khi lập hóa đơn cơ sở ghi giá thực tế bán để làm cơ sở kê khai thuế.

* Tôi đang kinh doanh tại chợ ở Q.Tân Bình nộp thuế theo kê khai, có phát sinh hoạt động cho thuê nhà tại Q.7. Vậy tôi có thể sử dụng hoá đơn KD tại chợ để thu tiền cho thuê nhà tại Q.7 không, và tôi khai thuế TNCN, thuế GTGT ở Q.Tân Bình hay Q.7? Xin cảm ơn.(Trần Thị Nhan, 50 tuổi, nhantranthi@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bà, Theo phân cấp quản lý thuế hiện hành của Cục thuế TP, đối với trường hợp bà nêu, bà có thể sử dụng hóa đơn đã mua tại Chi cục thuế quận Tân Bình để xuất khi thu tiền cho thuê nhà tại quận 7. Đối với hoạt động cho thuê nhà tại quận 7, bà thực hiện kê khai thuế với Chi cục thuế quận 7.

** Mức phạt nếu nộp chậm quyết toán sau 1 tháng là bao nhiêu tiền? Với nhà hàng khách sạn, hóa đơn đầu vào rất ít, em phải xử lý thế nào?(Nguyen Thoan, 37 tuổi, thoannguyen06@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp nộp hồ sơ khai thuế chậm từ 30 đến 40 ngày làm việc so với thời hạn quy định sẽ bị phạt tiền 2.200.000đ (Thông tư số 61/2007/TT-BTC ngày 14/6/2007 của Bộ Tài chính). Về trường hợp hóa đơn đầu vào đối với hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn đề nghị bạn cung cấp thông tin rõ hơn.

Doanh nghiệp của tôi hoạt độ̣ng trong lĩnh vực xây dựng, lương bình quân công nhân thuê ngoài theo thời vụ có đăng ký mã số thuế TNCN 1 tháng là 4.200.000đ. Như vậy tôi kê khai như thuế nào trong tờ khai quyết toán thuế TNCN?(trần Duyên Chuyên, 24 TUỔI tuổi, k3406@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Chào bạn! Trường hợp công ty thuê lao động thời vụ dưới 3 tháng, hàng tháng chi trả thu nhập cho người lao động (4.200.000 đồng/người) thì công ty tạm khấu trừ thuế TNCN 10%, cuối năm người lao động trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế. Đối với công ty, chỉ kê khai thu nhập đã chi trả và số thuế đã khấu trừ của người lao động trên Phụ lục 05B để tổng hợp lên tờ khai 05.

* Cho hỏi cơ quan tôi có chị thu nhập hai cơ quan khác nhau, cuối năm bên cơ quan chuyển đi có gửi chứng từ khấu trừ thuế thu nhập 5 tháng đầu năm 2013, bên tôi cũng có chứng từ khấu trừ thuế TNCN 7 tháng cuối năm 2013. Vậy cho hỏi hai nơi làm mà chị có nguồn thu nhập từ lương không có khoản nào khác, vậy tôi làm ủy quyền quyết toán TNCN năm 2013 ở đơn vị hiện tại công tác vào chung biểu 05A/BK-TNCN có được không? Hay phải quyết toán riêng mẫu 09C/PL-TNCN. Xin cảm ơn (Trà Thị Thanh Phước, 43 tuổi, phuoctt2007@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Trường hợp của bà nêu do trong năm có thu nhập từ 2 nơi nên không được ủy quyền để quyết toán thuế thay. Bà phải trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế. Tại mỗi cơ quan chi trả chỉ kê khai quyết toán phần thu nhập đã chi và số thuế đã khấu trừ của bà trên Phụ lục 05A và cấp chứng từ khấu trừ. Bà sẽ thực hiện quyết toán trên tờ khai 09.

* Lương tháng 13 thì khấu trừ thuế TNCN như thế nào? Có trừ giảm trừ gia cảnh và phụ thuộc không?(Nguyễn Ngọc Diệp, 27 tuổi, ngocdiep.kt87@...)

- Bà Trần Thị Lệ Nga: Khoản tiền lương tháng 13 là thu nhập chịu thuế từ tiền lương tiền công được tổng hợp chung vào thu nhập chịu thuế của tháng, năm để khấu trừ, quyết toán thuế. Ví dụ: tháng 1-2013 bạn được đơn vị chi trả tiền lương là 8 triệu đồng và được chi lương tháng 13 của năm 2012 là 8 triệu, như vậy tổng thu nhập chịu thuế tháng 1-2013 là 16 triệu, bạn được giảm trừ gia cảnh cho bản thân, người phụ thuộc (nếu có) để xác định thu nhập tính thuế của tháng 1-2013.

* Năm 2012 tôi có thu nhập hàng tháng là 10.000.000 đồng. Tháng 2-2013 công ty có báo tôi quyết toán thuế TNCN của tôi phải nộp năm 2012 là 3.478.700 đồng (mặc dù trong năm có tháng công ty đã trừ thuế TNCN rồi). Tôi có 1 người được miễn trừ gia cảnh từ đầu năm, còn người thứ 2 được trừ gia cảnh từ tháng 5-2012 nhưng tôi mới nộp hồ sơ tháng 2-2013. Cho tôi hỏi công ty tính cho tôi như vậy có đúng không? Xin cảm ơn !(phan minh tân, 59 tuổi, pmtantedis@...)

- Ông Bùi Nam Trung: Theo quy định tại công văn số 187/TCT- TNCN ngày 15-1-2013 hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2012: trường hợp có phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng đăng ký muộn hoặc đến khi quyết toán thuế mới đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thì khi quyết toán thuế được tính giảm trừ cho người phụ thuộc từ tháng có nghĩa vụ nuôi dưỡng.

Về việc QT thuế TNCN năm 2012, hàng tháng công ty tạm khấu trừ thuế TNCN theo thu nhập thực tế chi trả, cuối năm phải tổng hợp thu nhập để thực hiện việc quyết toán thuế.

Thuế TNCN phải nộp được xác định như sau: Thu nhập tính thuế = thu nhập chịu thuế - các khoản bảo hiểm bắt buộc - các khoản giảm trừ gia cảnh - các khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học.

Sau khi xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng theo bảng hướng dẫn phương pháp tính thuế theo biểu lũy tiến từng phần tại phụ lục số 02/PL-TNCN tại Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính để tính ra số thuế TNCN phải nộp.

* Đầu năm, cá nhân đăng ký người phụ thuộc (NPT) với công ty chúng tôi chậm nên công ty cũng đăng ký chậm với cơ quan thuế. Bây giờ công ty có được đăng ký lại để cá nhân đó được giảm trừ NPT từ tháng 1/2012 hay không (cá nhân đã lập lại mẫu 16/TNCN và gửi công ty chúng tôi). Xin cảm ơn (Nguyen Van Ba, 42 tuổi tuổi, trantuanco@...)

- Ông Bùi Nam Trung: Chào ông! Riêng trong năm 2012, Tổng cục thuế đã có hướng dẫn: khi phát sinh người phụ thuộc (tháng 1/2012) nếu ông chưa đăng ký giảm trừ gia cảnh theo quy định, đến tháng 3/2012 ông mới đăng ký thì khi quyết toán thuế TNCN vẫn được tính giảm trừ gia cảnh cho cả năm (từ tháng 1/2012).

* Tháng 1 tôi làm ở công ty A, tháng 7 đến tháng 12/2012 tôi làm tại công ty B. Tổng thu nhập 61.979.927đ Mức giảm trừ bản thân sẽ là bao nhiêu? Thuế phải nộp và thuế được miễn? Vì tôi đã tạm nộp thuế là 1.205.190đ. Tôi có thể quyết toán online không?(Trần Thái Bình, 27 tuổi, thienbinh23@...)

- Bà Trần Thị Lê Nga: Chào ông! Trường hợp của ông theo trình bày thuộc trường hợp phải trực tiếp quyết toán thuế TNCN năm 2012, nơi nộp hồ sơ là cơ quan thuế quản lý Công ty B. Mức giảm trừ cho bản thân là 48.000.000đ/năm.

Thu nhập tính thuế = 61.979.927 - 48.000.000 =13.979.927đ

Thuế TNCN phải nộp trước khi miễn là: 698.996đ.

Số thuế phải nộp sau khi miễn: 349.498đ

Số thuế đã tạm nộp 1.205.190 đ

Số thuế nộp thừa: 855.692đ

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên