12/06/2014 10:22 GMT+7

Công nhân sân bay ở Rio De Janeiro đe dọa đình công

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Công nhân ở nhiều sân bay của thành phố Rio De Janeiro đe dọa sẽ đình công ngay trong ngày khai mạc giải đấu.

Hãng tin AFP cho biết, các nhân viên làm việc ở ba sân bay thuộc thành phố Rio De Janeiro tuyên bố sẽ đình công trong vòng 24 giờ vào ngày thứ năm (12-6).

Những người công nhân này cam kết sẽ duy trì hiệu suất làm việc ở mức 80 % nhưng nếu cuộc đình công thực sự diễn ra, nó sẽ đe dọa lên hành trình đến với World Cup của khách du lịch. Chưa kể sự chậm trễ của sân bay còn có những tác động lớn khác đối với nền kinh tế Brazil.

Yêu cầu mà những công nhân sân bay ở Rio De Janeiro đưa ra đó là chính phủ phải tăng lương ít nhất là 5,6  % cho họ. "Sau chín tháng làm việc nhưng đã thất bại trong việc thỏa thuận và để tỏ rõ thái độ không khoan nhượng của mình, Hội liên hiệp công nhân sân bay Rio De Janeiro khẳng định sẽ đình công  trong ngày 12-6".

Trong khi đó, cuộc đình công kéo dài của công nhân tàu điện ngầm ở Sao Paulo cũng chưa có dấu hiệu chấm dứt hẳn khi mới đây họ tuyên bố, nếu những công nhân bị sa thải vì đình công không được quay trở lại làm việc thì cuộc đình công sẽ tiếp diễn.

Ông Rogerio Malaquias, một phát ngôn viên của công đoàn nói với Hãng tin AP: "Chúng tôi không nhấp nhận sự sa thải. Hoặc 42 công nhân này được trở lại làm việc, hoặc sẽ có một cuộc đình công mới hôm thứ năm (ngày khai mạc giải)".

Cách đây hai ngày, công nhân tàu điện ngầm Sao Paulo đã quyết định tạm hoãn việc đình công của mình nhưng với diễn biến mới này, họ cho biết sẽ bỏ phiếu để quyết định có nên tiếp tục đình công nữa hay không. Nếu cuộc đình công của công nhân tàu điện ngầm Sao Paulo diễn ra, nó sẽ gây tê liệt đối với giao thông ở Sao Paulo khi tàu điện ngầm là một trong những phương tiện chính cho khách du lịch đến với Brazil mùa World Cup.

Một quan chức giấu tên ở Sao Paulo cho biết họ đã có sẵn "kế hoạch B" để duy trì sự ổn định của giao thông trong trường hợp không thể sử dụng tàu điện ngầm. Tòa án lao động ở Sao Paulo đã phạt công đoàn Sao Paulo 175.000 USD cho bốn ngày đình công đầu tiên và đe dọa sẽ phạt thêm 220.000 USD cho mỗi ngày đình công tiếp theo.

Cả Rio De Janeiro lẫn Sao Paulo đều là những thành phố chính trong công tác tổ chức World Cup của Brazil.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên