Xe
23/10/2014 17:04 GMT+7

Công nghiệp xe Mỹ trước nạn lỗi túi khí

CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Dân Mỹ đang hoang mang trước cảnh báo từ Cục Quản lý An toàn giao thông quốc gia (NHTSA) về lỗi túi khí nghiêm trọng.

Nhân viên Takata đang may túi khí tại một cơ sở thử nghiệm của hãng tại Auburn Hills, bang Michigan. Takata hiện đang là trung tâm cuộc điều tra lỗi túi khí của chính phủ Mỹ - Ảnh: Bloomberg

Theo đó, NHTSA yêu cầu người sở hữu xe GM và Toyota, Honda không ngồi ở các ghế hành khách phía trước nhằm tránh tai nạn có thể gây tử vong.

Trong khi đó, các nhà điều tra của Quốc hội và hãng Toyota Motor Corp. cũng đang sốt ruột đòi Cục Quản lý An toàn giao thông quốc gia (NHTSA) cung cấp thông tin về túi khí Takata đã giết chết các tài xế Honda.

Hôm 22-10, một ngày sau khi NHTSA nâng con số xe lỗi túi khí từ 3 triệu lên 7 triệu, Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ đã yêu cầu một lời giải thích.

Từ năm 2008, chỉ riêng Honda đã thu hồi 6 triệu xe trên toàn cầu vì lỗ hổng này. Honda đã thừa nhận 2 trường hợp tử vong vì lỗi túi khí và đang điều tra thêm 2 vụ nữa. Hãng vẫn đang nghiên cứu phụ tùng thay thế trong đợt thu hồi 5,05 triệu xe ở Mỹ vì túi khí Takata trong 2 năm qua. 

Honda hiện là khách hàng lớn nhất của Takata và sở hữu 1,2% hãng này.

Trong thời gian NHTSA kêu gọi mọi người phải cẩn trọng, thì trang web www.safercar.gov đã bị nghẽn bởi có quá nhiều người truy cập để kiểm tra tình trạng xe.

Khách hàng đang mất sự tự tin lái xe, khi túi khí được thiết kế để bảo toàn mạng sống con người, nay lại là mối hiểm họa tiềm tàng. Họ hầu như không thể làm gì trước các tình huống này ngoài cảm giác hồi hộp khi ngồi trong xe.

Cơ quan giám sát Quốc hội tiếp tục đè nặng áp lực lên nhà sản xuất túi khí Takata và các hãng xe như Nissan, GM và Toyota phải tăng thu hồi xe lắp đặt túi khí có khả năng bắn ra nhiều mảnh kim loại gây thương tích nghiêm trọng, thậm chí tử vong nếu lực bung quá mức.

Tuần này, Toyota và GM đưa ra lời khuyên hành khách không được ngồi ở ghế trước cho đến khi phụ tùng được thay thế.

Sau khi Takata chia sẻ dữ liệu về việc thu hồi ở thị trường Mỹ, Toyota cũng đang theo gót thu về 247.000 chiếc trong tuần này, có cả một số model Toyota Corolla, Matrix, Sequoia và Tundra 2001 - 2004.

Trong khi đó, Honda, Nissan và Mazda Motor vẫn chưa đưa ra cảnh báo ở thị trường Mỹ như đã làm trong thị trường nội địa hồi tháng 6-2014.

Các phát ngôn viên cho biết Nissan không có kế hoạch vô hiệu hóa túi khí ở ghế ngồi trước trong thị trường Mỹ, và cũng làm theo hướng dẫn từ NHTSA. Mazda cũng không thay đổi chiến lược thu hồi xe tại nước Mỹ.

Trung tâm An toàn ôtô - một nhóm giám sát của Mỹ - đã cáo buộc Honda cung cấp dữ liệu sai lệch về số lượng người bị thương và tử vong vì túi khí khi được chính phủ yêu cầu.

Hôm 15-10, Phó giám đốc NHTSA David Friedman kêu gọi Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành một cuộc điều tra hình sự về việc báo cáo của Honda.

Lực lượng tuần tra đường cao tốc Florida Highway Patrol cũng đang điều tra một vụ tai nạn tử vong của tài xế xe Honda Accord, với nhiều vết cắt trên cổ được cho do các mảnh kim loại bắn ra từ túi khí.

 

CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên