04/09/2012 18:41 GMT+7

Công nghệ tế bào giúp duy trì sự sống con người

TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)
TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)

TTO - Theo chuyên sang Nature Material, các nhà khoa học đã phát triển công nghệ kỹ thuật mô - giải pháp tối ưu trong tương lai giúp thay thế một số bộ phận cơ thể con người bị hư hỏng hoặc bị cắt bỏ bằng cơ quan “cyborg".

0B4rK8NP.jpgPhóng to

Hình ảnh phóng đại của mô ba chiều trong như hình “dàn giáo” - Ảnh: CNN

Dự án tạo ra cơ quan “cyborg” được thực hiện bằng việc dựng "giàn giáo" polymer được gắn đầy sợi nano silicon. Tế bào được cấy vào bên trong "giàn giáo", tương tự như cỏ mọc từ hạt. Khi được đặt vào lò phản ứng sinh học, thêm nhiều tế bào sinh sôi để tạo nên mô hoặc cơ quan nội tạng mong muốn.

Trong cuộc nghiên cứu này, các nhà khoa học đã nuôi thành công mô tim, thần kinh và cơ. Với mô tim, các nhà khoa học dùng cảm biến để kiểm tra phản ứng của chất noradrenalin, làm gia tăng nhịp tim. Cũng thông qua cảm biến, các nhà khoa học có thể theo dõi sự thay đổi độ pH của mạch máu nhân tạo.

Công nghệ kỹ thuật mô tạo ra cơ quan “cyborg” đang dần tiến gần đến hiện thực khi các chuyên gia Viện công nghệ Massachusetts (MIT) tìm ra kỹ thuật mới cho phép đặt cảm biến vào bên trong tế bào sống.

Giáo sư Robert Langer, đồng tác giả dự án cyborg thuộc MIT, cho biết: “Chúng tôi muốn tạo ra tế bào hoặc một cơ quan mới hoàn toàn nguyên vẹn, bằng cách cấy vào cơ thể bằng cảm biến sinh học và giữ cho nó khỏi bị nhiễm trùng hoặc đối mặt với nguy cơ bị cơ thể đào thải”.

TRÙNG DƯƠNG (Theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên