07/12/2015 08:49 GMT+7

Công nghệ Nhật nâng tầm rau củ Việt

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Hàng ngàn nông dân và khách tham quan đã hào hứng với những gian hàng đất sạch, phân bón hữu cơ, vi sinh, hạt giống...do các tập đoàn của Nhật đem đến VN.

Khách tham quan tìm hiểu các sản phẩm vật tư nông nghiệp Nhật Bản tại triển lãm - Ảnh: Duyên Phan
Khách tham quan tìm hiểu các sản phẩm vật tư nông nghiệp Nhật Bản tại triển lãm - Ảnh: Duyên Phan

Hàng ngàn nông dân và khách tham quan đã hào hứng với những gian hàng đất sạch, phân bón hữu cơ, vi sinh, hạt giống... đến các vật tư nông nghiệp khác do 7 tập đoàn của Nhật đem đến VN.

Đây là các công ty chuyên sản xuất các loại vật tư nông nghiệp như máy móc, nhà lưới, đất sạch, phân bón thông minh, hạt giống... có thể cung cấp toàn bộ đầu vào cho nông nghiệp VN theo quy trình của Nhật Bản được giới thiệu tại buổi triển lãm 500 sản phẩm nông nghiệp Nhật Bản diễn ra ngày 6-12 ở TP.HCM.

Đủ chủng loại

Đến tham quan các gian hàng Nhật Bản, ông Nguyễn Văn Thành - chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH An Phú APP (Đà Lạt) - cho hay sẽ tìm hiểu kỹ hơn và cho ứng dụng các loại phân hữu cơ, phân vi sinh của các công ty Nhật này vào mô hình trồng trọt của đơn vị mình.

An Phú APP là đơn vị đã hợp tác với Nhật Bản để triển khai dự án “làng thần kỳ” tại Đà Lạt và hiện đang xuất khẩu rau sạch sang các thị trường cao cấp như Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ và châu Âu.

Để sản xuất các loại rau này, An Phú APP chỉ dùng các loại phân bón nhập khẩu từ Ý và Mỹ mới đảm bảo yêu cầu. “Với các loại phân bón sạch từ Nhật Bản, chúng tôi có thêm lựa chọn trong sản xuất sạch thời gian tới” - ông Thành cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Toán - một nông dân đến từ Long An - sau khi kỹ lưỡng xem một vòng các gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp Nhật Bản đã tỏ ra rất thán phục. “Chỉ riêng phân bón thôi mà họ có tới 1.500 loại khác nhau, mỗi cây trồng là một loại riêng biệt cho thấy họ đã nghiên cứu rất kỹ đối với từng loại cây trồng, vùng thổ nhưỡng... Tất nhiên còn phải đợi giá bán nữa mới tính toán được chi phí bỏ ra có đem lại lợi nhuận không” - ông Toán nói.

Theo TS Nguyễn Đăng Nghĩa - giám đốc Trung tâm nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới, đối với vật tư nông nghiệp và công nghệ canh tác, Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng trên toàn thế giới.

Trước đây cũng có một số đơn vị nhập hàng Nhật Bản về VN nhưng ở dạng nhỏ lẻ và chỉ một vài sản phẩm nhất định. Việc bảy tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp của Nhật Bản cùng đưa sản phẩm của họ đến VN chắc chắn có tác động đến quá trình canh tác và chất lượng sản phẩm trong nước vốn đang có nhiều bất cập.

Tuy nhiên cũng cần có thời gian để nông dân thử nghiệm và ứng dụng vì còn phải tính toán giá thành sản xuất và đầu ra sản phẩm.

Liên quan đến giá của các loại vật tư này, ông Ngô Chánh - chủ tịch Công ty GK Organic, đại diện ban tổ chức triển lãm - khẳng định đã đàm phán với các nhà sản xuất của Nhật Bản.

“Thời gian đầu các nhà sản xuất sẽ bán giá các loại vật tư này tương đương với giá của sản phẩm cùng loại tại thị trường VN. Sau đó, dù giá có nâng cao lên thì người tiêu dùng vẫn có lợi vì tổng chi phí sẽ giảm trong khi chất lượng nông sản tăng lên rõ rệt” - ông Chánh cho hay.

Ảnh: X.T.
Ảnh: X.T.
 
“Cùng với sản phẩm, chúng tôi sẽ cử các chuyên gia đến hỗ trợ kỹ thuật người dân VN cách chuyển đổi sang canh tác sạch. Khi đó, nông sản VN sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn cao của thế giới nên giá trị đem lại cho nông dân sẽ tương ứng với công sức và chi phí bỏ ra
Ông MURAKAMI YASUTOYO

Sẽ đầu tư nhà máy tại VN

Tại buổi giới thiệu, ông Kozuka Junichi - chủ tịch Tập đoàn Hanagokoro - cho rằng do dân số già hóa và chính sách giảm giá đồng yen của chính phủ, các công ty sản xuất tại Nhật đang phải tìm cách xuất khẩu và đầu tư sản xuất tại nước ngoài. Hanagokoro là tập đoàn chuyên sản xuất đất sạch cho từng loại cây trồng khác nhau nên việc chọn VN để phân phối sản phẩm tại thời điểm này là hợp lý.

Đặc biệt, nhiều khu vực ở VN điều kiện tự nhiên về khí hậu, thổ nhưỡng cũng tương đồng với Nhật nên sản phẩm chắc chắn sẽ được người dân đón nhận.

Trong khi đó, ông Nakashima Yoshiyuki - chủ tịch Tập đoàn Toyo Chuu - cho hay trước khi đưa sản phẩm vào VN đã nghiên cứu rất kỹ. Ngoài các sản phẩm đang được bán rộng rãi trên toàn Nhật Bản, công ty này còn tạo ra bốn loại sản phẩm hoàn toàn mới về vi sinh hữu cơ phòng trừ sâu bệnh và diệt cỏ dành riêng cho thị trường VN.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Murakami Yasutoyo - chủ tịch Tập đoàn Hyponex - khẳng định việc chọn VN để mở rộng thị trường tại khu vực Đông Nam Á là rất quan trọng với công ty này.

Trước khi bán sản phẩm, các chuyên gia của Hyponex đã đến VN tham quan các vùng sản xuất và lấy mẫu đất về Nhật Bản phân tích để nghiên cứu các sản phẩm phân bón thông minh phù hợp với từng loại đất và cây trồng tại VN.

“Chúng tôi hiểu rằng giá bán cao là một rào cản với người tiêu dùng VN. Tuy nhiên, cùng với sản phẩm, chúng tôi sẽ cử các chuyên gia đến hỗ trợ kỹ thuật người dân VN cách chuyển đổi sang canh tác sạch. Khi đó, nông sản VN sẽ đáp ứng được các tiêu chuẩn cao của thế giới nên giá trị đem lại cho nông dân sẽ tương ứng với công sức và chi phí bỏ ra” - ông Murakami Yasutoyo nhấn mạnh.

Cũng theo ông Murakami Yasutoyo, để giảm giá bán các loại phân bón Hyponex tại VN trong thời gian tới, công ty này đang tìm địa điểm để đầu tư nhà máy sản xuất ngay tại VN.

“Cách đây ba năm tôi đã đến Khu công nghiệp Mỹ Phước (Bình Dương) để tìm đất xây nhà máy. Khi khảo sát thị trường thì chúng tôi thấy còn hơi sớm để đầu tư, kể cả nhu cầu của nông dân và các nguồn nguyên liệu cho sản xuất. Tuy nhiên, ý định đầu tư nhà máy tại VN của tôi vẫn còn nếu như tình hình kinh doanh khả quan” - ông Murakami Yasutoyo nói.

Không chỉ dừng lại ở khâu cung cấp vật tư nông nghiệp đến từ Nhật Bản, ông Ngô Chánh cho hay GK Organic sẽ kết hợp với nông dân các địa phương sản xuất các chuỗi nông sản an toàn bằng công nghệ Nhật Bản, sau đó bao tiêu sản phẩm để xuất khẩu sang Nhật và các thị trường cao cấp khác.

Sớm đưa sản phẩm ra thị trường

Theo ông Ngô Chánh, các sản phẩm của Nhật Bản hiện đang được các cơ quan chức năng của VN nghiên cứu và đánh giá trước khi cho phép lưu hành. Dự kiến các sản phẩm này có mặt trên thị trường sau Tết Nguyên đán 2016.

Hiện các mô hình thử nghiệm tại vùng trồng xoài Đồng Tháp cho kết quả rất tốt, đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên