27/06/2014 15:38 GMT+7

Công nghệ cao TP.HCM còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết

H.NHUNG
H.NHUNG

TTO - Đó là đánh giá của các chuyên gia tại hội thảo thu hút đầu tư công nghệ cao và công nghệ hỗ trợ vào TP.HCM do UBND TP.HCM tổ chức ngày 27-6.

Công nghiệp hỗ trợ cần được hỗ trợ Chậm đổi mới, doanh nghiệp sẽ thất bại

TS Nguyễn Quân, bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ, cho rằng Việt Nam đã có khoảng 30 năm đổi mới nhưng trong thời gian qua quá trình công nghiệp hóa chưa đạt như mong muốn, ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển quá chậm, các khu công nghệ cao cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Cũng theo ông Quân, giai đoạn thu hút đầu tư bằng mọi giá vào khu công nghệ cao đã kết thúc và chuyển qua thời điểm thu hút đầu tư mang lại giá trị gia tăng cao. Chính phủ đang tập trung xây dựng ba khu công nghệ cao quốc gia và đặt nhiều kỳ vọng vào TP.HCM.

Theo ông Lê Mạnh Hà - phó chủ tịch UBND TP.HCM, dù TP đã có nhiều chủ trương chính sách hỗ trợ phát triển công nghệ nói chung và công nghệ cao nói riêng nhưng vẫn cần thêm chính sách, giải pháp để thúc đẩy phát triển công nghệ cao. Theo ông Hà, TP.HCM phải đào tạo được nguồn nhân lực tốt và mời chuyên gia nước ngoài, từ các công ty có kinh nghiệm, phải chuyển giao được công nghệ và làm chủ công nghệ cũng như phải kết nối được với các doanh nghiệp hàng đầu để có những sản phẩm chính vào VN là một bước cho ngành công nghiệp hỗ trợ đi theo.

Đánh giá lại kết quả của Khu công nghệ cao TP.HCM (KCNC) sau 11 năm hoạt động, PGS.TS Lê Hoài Quốc, trưởng ban quản lý KCNC, cho biết KCNC vẫn còn tồn tại những khó khăn như cơ sở hạ tầng còn thiếu đồng bộ, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, giá trị gia tăng nội địa còn thấp. Ở tầm chiến lược chưa định vị được KCNC trong chuỗi giá trị của địa phương và toàn cầu. Hoạt động nghiên cứu phát triển công nghệ còn yếu và phân tán.

Ngoài ra, các vấn đề như chi phí lao động của VN tăng nhanh trước nguy cơ lạm phát của nền kinh tế, khủng hoảng tài chính của khu vực quốc gia phát triển tác động đến quyết định của nhà đầu tư, cơ chế tài chính cho khoa học công nghệ không khuyến khích đầu tư sáng tạo và thiếu hụt nhân lực trình độ trung cao là những thách thức cho sự phát triển của các khu công nghệ cao.

H.NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên