29/04/2011 06:20 GMT+7

Công khai trộm cắp ống nước

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Thời gian gần đây, nhiều vụ trộm cắp trắng trợn vật liệu ở các công trình lắp đặt ống nước tại TP.HCM liên tục xảy ra, khiến nhiều doanh nghiệp thi công thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

A1ZqL395.jpgPhóng to
Xe tải cẩu của các đối tượng trộm ống nước bị P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú tạm giữ (ảnh chụp ngày 25-3-2011) - Ảnh: Mậu Trường

Tại trụ sở Công an P.Hòa Thạnh, Q.Tân Phú, ông Nguyễn Văn Thân - giám đốc Công ty Lương Nguyễn - cho biết công ty ông được chủ thầu thuê thi công lắp đặt hệ thống ống cấp nước trên đường Lũy Bán Bích. Chỉ trong một tháng thi công, công ty đã bị mất cắp ống nước ba lần với tổng trị giá 360 triệu đồng.

Trộm giữa ban ngày

Theo ông Thân, dù trước đó đã nghe đồng nghiệp cảnh báo về nạn trộm cắp ống nước nhưng ông vẫn không ngờ tình trạng này diễn ra công khai và táo tợn như vậy. Do tính đặc thù của công việc, công ty của ông chỉ thi công vào buổi tối, ban ngày để vật tư ngay bên lề đường vì nghĩ rằng “ai lại ăn cắp giữa ban ngày”. Trưa 19-2, ông nhận được thông tin ống nước để dọc công trình trên đường Lũy Bán Bích đã biến mất. Sau khi đem một số ống nước mới thay thế, ông cử người canh gác cẩn thận. Năm ngày sau, công nhân của ông phát hiện một xe tải đang cẩu trộm ống nước của công trình và bắt giao công an phường. Vụ việc chưa xử lý xong thì xảy ra chuyện một xe tải tới công trình của công ty ngang nhiên cẩu đi 16 ống gang dẻo phi 300.

Ông Lê Văn Chung - phó giám đốc Công ty TNHH Đạt Đức, đơn vị lắp đặt hệ thống ống cấp nước trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn TP.HCM - cũng cho biết: “Dù hết sức cảnh giác nhưng chỉ cần sơ hở một chút là mất hàng trăm triệu đồng”. Chỉ tính riêng công trình trên đường Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú), Công ty Đạt Đức đã bị mất ống nước bốn lần với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, công ty này còn bị mất cắp ống nước tại công trình Thanh Đa (Q.Bình Thạnh), công trình đại lộ Võ Văn Kiệt (Q.2), công trình trên đường Lê Trọng Tấn (P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú)...

Táo tợn

Tại hẻm 367 Lê Trọng Tấn, nơi Công ty TNHH Đạt Đức từng bị mất 15 ống cấp nước phi 100, ông Đinh Phước Quang - một người dân địa phương - kể lại: “Khoảng 6g hôm đó có một chiếc xe ba gác tới đậu ngay đầu hẻm, người chạy xe vác từng ống nước bỏ lên xe. Khi bà con trong hẻm đi tập thể dục bắt gặp và hỏi thì người này nói công trình tạm ngừng thi công nên phải chở ống qua chỗ khác để làm. Tới giờ làm việc, công nhân của công trình hỏi về số ống nước đã bị mất thì chúng tôi mới ngớ người ra”.

Ông Nguyễn Công Hà, bảo vệ kho bãi tập kết ống nước trên đường Quách Điêu (H.Bình Chánh), kể: “Khi tôi đang làm nhiệm vụ tại bãi thì có một nhóm người đi trên hai xe tải vào và nói “Cho bốc ống nước theo chỉ đạo của anh Tuấn, đội phó công trình”. Tôi nói không có ai tên Tuấn trong xí nghiệp, những người này quay xe chạy một đoạn và đậu sát công trình đang thi công, ngang nhiên cẩu ống nước lên. Tôi phải gọi người của xí nghiệp tới để ngăn chặn”.

Tình trạng mất cắp ống nước còn xảy ra ở vùng ven TP.HCM như Q.12, H.Hóc Môn, H.Bình Chánh và tỉnh Bình Dương. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, cán bộ kỹ thuật Xí nghiệp Xây dựng số 2, cho biết xí nghiệp đã bị mất cắp rất nhiều ống nước. Cụ thể, dự án cấp nước kênh Đông trên địa bàn H.Hóc Môn và H.Bình Chánh bị mất tổng cộng 32 ống gang dẻo, người của xí nghiệp đã bắt được sáu đối tượng tham gia một vụ trộm cùng tang vật là hai xe tải có trang bị cần cẩu.

Dễ mất, khó xử lý

Theo một cán bộ ngành cấp nước, tình trạng trộm cắp ống nước mới chỉ xảy ra trong vòng hai năm trở lại đây và nở rộ vào cuối năm 2010. Ống cấp nước tại các công trình công cộng là ống đặc chủng dành cho ngành nước, chỉ có những người trong ngành mới dám lấy và tiêu thụ được những loại ống này.

Trong khi đó, các đơn vị lắp đặt ống cấp nước đều muốn tiết kiệm thời gian bằng cách rải trước ống nước dọc các tuyến đường đang thi công. Thậm chí có một số đơn vị tuy chưa dựng “lô cốt” nhưng đã mang ống nước tới tập kết bên đường trước cả tháng mà không hề có người trông coi.

Theo thiếu tá Nguyễn Thanh Sơn - đội phó đội cảnh sát trật tự, xã hội Công an Q.Tân Phú: “Thực trạng ăn cắp ống nước thời gian qua diễn ra khá nhiều. Thủ đoạn của các đối tượng xấu là hợp đồng với xe chở thuê thông qua điện thoại. Sau khi hướng dẫn xe chở hàng tới một địa điểm nhất định thì có người giao tiền. Dù có bắt quả tang thì tài xế chỉ khai nhận là chở thuê. Khi biết xe chở hàng bị bắt, đối tượng trộm cắp lập tức tắt điện thoại và... biến mất”.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên